Ung thư máu nên kiêng ăn gì

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Chế độ ăn uống hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư máu. Hơn nữa, việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
30/11/2017 10:33

Ung thư máu nên kiêng ăn gì

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân ung thư máu. Người bị ung thư máu thường có hội chứng thiếu máu do dòng bạch cầu ác tính lấn át các dòng tế bào máu khác như hồng cầu, tiểu cầu. Điều này dẫn đến việc thiếu hồng cầu ngoại vi, thiếu huyết sắc tố, xuất huyết giảm tiểu cầu.

Ung thu mau nen kieng an gi 2

 

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Ung thư máu là căn bệnh nguy hiểm

Tuyệt đối không nên dùng các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có cồn và thuốc lá. Những chất này có khả năng là tác nhân gây bệnh nguy hiểm, đặc biệt là người bệnh ung thư.

Các loại thực phẩm công nghiệp đóng gói sẵn có chứa các chất phụ gia và bảo quản độc hại.

Một trong những loại vitamin khiến tế bào ung thư phát triển nhanh là vitamin B12 và vitamin B1. Cụ thể:

Vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh hồng cầu, làm cho các tế bào tăng trường bệnh, đồng thời khiến bệnh ung thư máu tiến triển nhanh hơn. Vì vậy, người bệnh ung thư máu cần kiêng kỵ loại vitamin và một số loại thuốc bổ, thực phẩm có chứa thành phần này.

Ung thu mau nen kieng an gi

 

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Người ung thư máu không nên chú ý đến thực phẩm chứa vitamin B1 và B12

Vitamin B1 nếu dùng quá nhiều có thể làm ung thư máu phát triển nhanh hơn. Khi các tế bào ung thư tăng sinh với tốc độ nhanh sẽ sinh ra lượng đường ribose cao thúc đẩy quá trình hình thành tế bào ung thư mới. Do tốc độ phát triển nahnh mà các tế bào ung thư không cần đến sự phân chia oxy mà chuyển sang con đường khác là enzym Transketolase. Vì vậy, đòi hỏi sự hợp lý khi sử dụng vitamin B1 cho bệnh nhân ung thư máu. Trường hợp dùng quá liều có thể khiến bệnh nặng hơn  do con đường Transketolase rất cần đến vitamin B1. Nếu thiếu hụt loại vitamin này, cũng có thể gây ra tình trạng tê bì, giảm trí nhớ và làm tăng axit lactic trong máu.

Những loại thực phẩm tốt cho người ung thư máu

Bổ sung thực phẩm giàu protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mối nguy hại từ vi khuẩn, virus, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Protein có nhiều trong các thực phẩm như đậu phụ, sữa đậu nành, thịt nạc, nội tạng động vật, trứng, cá…

Tăng cường cung cấp thực phẩm giàu chất sắt tốt cho máu, đặc biệt là người ung thư máu. Sắt có nhiều trong gan động vật, lòng đỏ trứng, đậu Hà lan, đậu đen...

Vitamin C có khả năng ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Có thể tìm thấy nguồn vitamin C dồi dào trong rau củ, trái cây...

Ung thu mau nen kieng an gi 3

 

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bên cạnh đó, vitamin A có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, tốt cho hệ miễn dịch và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A đó là cà rốt, bí đỏ, rau bina, trứng gà...

Các chất chống oxy hoá như vitamin E, kẽm, B6... cũng cần được bổ sung nhằm hỗ trợ khả năng miễn dịch cho cơ thể có nhiều trong măng tây, thịt gà, hạnh nhân...

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bệnh ung thư máu

Rửa tay thường xuyên và chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm. Dùng xà bông và nước kháng khuẩn trước và sau khi xử lý thực phẩm, trước và sau khi ăn.

Giữ gìn khu vực chế biến thức ăn sạch sẽ như bếp, thớt, đồ dùng nhà bếp nên được làm sạch triệt để, ngoài ra, nên sử dụng thớt riêng đối với thịt với các loại rau.

Ung thu mau nen kieng an gi 5

 

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Tránh xa rượu bia

Đối với các loại trái cây và rau nên ngâm trong nước muối khoảng 30 - 45p trước khi đưa vào chế biến hoặc ăn sống.

Đối với thịt nên được nấu chín, tránh ăn tái hoặc chế biến dưới nhiệt độ quá cao như rán hoặc nướng.

Nên ăn những thực phẩm tiệt trùng như các loại sữa, pho mát và các thực phẩm từ sữa khác nên được tiệt trùng.

Thực phẩm đã được tiệt trùng đã được đun nóng ở nhiệt độ cao để có thể tiêu diệt vi sinh vật từ thực phẩm.

Nên chia thành nhiều bữa nhỏ để dễ tiêu hoá và đảm bảo năng lượng cho người bệnh.

Ung thu mau nen kieng an gi 4

 

Ung thư máu nên kiêng ăn gì. Đồ chiên rán có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Bên cạnh việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, người bị ung thư máu cần tập luyện thường xuyên để có cơ thể khoẻ mạnh và tăng cường sức đề kháng.

comment Bình luận

largeer