Ung thư máu sống được bao lâu

Ung thư máu sống được bao lâu? Đây là loại ung thư không có khối u nhưng độ nguy hiểm lại rất lớn. Với những người mắc căn bệnh này, thời gian sống chỉ từ 4-7 năm.
01/12/2017 14:53

Ung thư máu là ung thư ác tính. Trong cơ thể người mắc bệnh, lượng bạch cầu sẽ tăng đột biến. Ở người bình thường, bạch cầu có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nhưng khi tăng số lượng nhanh lượng bạch cầu sẽ gây hại cho cơ thể. Điều này được lý giải bởi, bạch cầu nhiều thị thiếu "thức ăn" từ đó sẽ "ăn" hồng cầu khiến cho các hồng cầu trong máu bị phá hủy và cạn kiệt dần. Từ đó, người bị thiếu máu sẽ tử vong.

Triệu chứng bệnh ung thư máu

- Cơ thể bị sốt liên tục kèm theo nhức đầu, và đau khớp trong thời gian dài

- Bệnh nhân bị mệt mỏi, sức yếu và màu da chuyển sang trắng bởi lượng hồng cầu trong máu bị thiếu hụt.

- Răng hay bị chảy máu, lợi dễ bầm bởi khả năng đông máu bị giảm.

- Với các bệnh nhân nữ sẽ ra mồ hôi về đêm.

Bên cạnh những biểu hiện phổ thông trên, người bị ung thư máu còn xuất hiện những triệu trứng dễ thấy như:

- Dưới da xuất hiện những đốm dỏ và phát triển nhanh trong thời gian ngắn bởi tiểu cầu giảm. Tiểu cầu là thành phần ngăn chặn việc đông máu và chảy máu, vì thế khi tiểu cầu giảm da sẽ nhợt nhạt.

ung thu mau song duoc bao lau

 

- Đau khớp xương do lượng bạch cầu sinh quá nhiều tại tủy xương. Điều nay dẫn đến hiện tượng chèn ép làm người bệnh có cảm giác đâu khớp.

- Sốt, nhức đầu thường xuyên là do bạch cầu sinh ra không bình thường nên "bất lực" trước những vi khuẩn có hại. Ở các giai đoạn sau của bệnh, cơn đau đầu ngày càng kéo dài và mức độ đau nghiêm trọng hơn. Lúc này tế bào máu bị suy thoái dẫn đến thiếu oxi và thiếu máu lên não.

- Người bị ung thư máu sẽ bị sưng hạch to hoặc thường xuyên chảy máu cam.

- Thường xuyên mệt mỏi và khó thở nhưng nhiều người lại dễ nhầm lẫn với bệnh tim. Khi bạch cầu tăng, người bệnh bị thiếu máu nên sẽ mệt mỏi vì không đủ oxi trong máu.

Phương pháp điều trị ung thư máu

Hiện nay có một số phương pháp điều trị ung thư máu như: xạ trị, hóa trị, ghép tủy xương, cấy tế bào gốc ...

+ Xạ trị: Các bác sĩ sẽ dùng các chùm tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư máu.

+ Hóa trị: Thuốc uống, thuốc tiêm sẽ được dùng trực tiếp để truyền vào dịch não tủy theo từng giai đoạn để diệt các tế bào ung thư máu.

+ Ghép tủy/cấy tế bào gốc: Người bệnh sau khi xạ trị, hóa trị sẽ được thực hiện phương pháp này. Tế báo gốc sẽ được cấy vào người bệnh qua một tĩnh mạch lớn.

ung thu mau song duoc bao lau

 

Ung thư máu sống được bao lâu ?

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư máu phụ thuộc vào từng loại bệnh bạch cầu.

Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính: Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể sống được khoảng 8 năm. Ở giai đoạn giữa, thời gian sống là 5,5, năm. Giai đoạn cuối thì bệnh nhân chỉ sống được gần 4 năm.

Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính:  Người trưởng thành dễ gặp phải căn bệnh này. Theo thống kê, từ 20-40% bệnh nhân sống được 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, còn người lớn tuổi mắc bệnh sẽ có tiên lượng thấp.

Bệnh bạch cầu lympho mạn tính: Nếu bệnh chỉ ảnh hưởng đến các tế bào B, bệnh nhân có thể sống từ 10-20 năm. Tuy nhiên, những người có bệnh bạch cầu lympho mãn tính tế bào T có tuổi thọ rất thấp.

Bệnh bạch cầu lympho cấp tính: Những người mắc loại bệnh bạch cầu này trung bình chỉ sống được 4 tháng. Tuy nhiên, khoảng 80% trẻ em bị bệnh bạch cầu lympho cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn. Người lớn chỉ có 40% cơ hội chữa khỏi bệnh, và điều này phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Trẻ em trong nhóm tuổi 3-7 có cơ hội phục hồi hoàn toàn cao nhất.

comment Bình luận

largeer