Ung thư não sống được bao lâu

Ung thư não thực chất là tên gọi của các khối u ác tính chứa các tế bào ung thư phát triển trong não. Khi các khối u càng phát triển sẽ ảnh hưởng đến chức năng của não và dần xâm lấn vào các mô lành lân cậ
04/12/2017 15:14

Ung thư não chia thành 2 dạng là Ung thư não bộ nguyên phát (chiếm 75%) ung thư não bộ thứ cấp (chiếm 25%).

Theo thống kê, khoảng 40% ca ung thư bắt đầu từ u tế bào thần kinh đệm bao gồm: u tế bào sao, u nguyên bào thần kinh đệm, u thần kinh đệm ít nhánh, u màng não thất, và u nguyên bào tủy.

Dấu hiệu ung thư não

- Cảm giác buồn nôn và nôn. Là cơ quan "chỉ huy" cơ thể, khi dạ dày bị khó chịu, và buồn nôn không rõ nguyên nhân thì bạn phải nghĩ đến các khối u não ác tính. Điều này được giải thích bởi, các khối u chèn vào dây thần kinh sẽ làm tăng áp lực trong não và dẫn đến cơ thể bị nôn mửa.

Mắt mờ

Thị lực của bạn giảm, nhìn không rõ vật và kèo dài trong 1 thời gian kể cả đeo kính cũng không khắc phục được thì bạn cần phải đi khám não. Rất có thể khối u ung thư được hình thành gần dây thần kinh thị giác khiến cho khả năng nhìn bị kém đi.

Trí nhớ ảnh hưởng

Mất trí nhớ, khó tập trung là những triệu chứng biểu hiện sớm nhất của ung thư não.

ung thu nao song duoc bao lau

 

Đau đầu

Mọi người thường bỏ qua và xem thường các cơn đau đầu phổ biến. Tuy nhiên nếu cơn đau kéo dài, uống thuốc điều trị cũng không thuyên giảm thì bạn nên đi gặp bác sĩ.

Cơ yếu đi

Ung thư não sẽ làm yếu các cơ bắp và gây tê ở nhiều bộ phận cơ thể . Khi các khối u hình thành trong dây thần kinh sọ sẽ làm cho cơ mặt yếu dần. Các khối u phát triển càng nhiều thì các dây thần kinh điều khiển của cơ thể sẽ hoạt động không đồng đều, khả năng phối hợp để vận động và giữ thăng bằng giảm đi rõ rệt.

Các giai đoạn ung thư não

+ Giai đoạn đầu. Đây là thời điểm các dấu hiệu của ung thư não mọi người ít chú ý tới như đau đầu, cơ thể suy nhược, khó tập trung làm việc...Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tình trạng béo phì hay thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những biểu hiện nhận biết ung thư não.

+ Giai đoạn phát triển. Ở giai đoạn này, các bệnh nhân sẽ nhận thấy rõ hơn các triệu chứng như: thường xuyên co giật, thính giác giảm thậm chí là mất đi, đầu các chi bị tê liệt, cơ thể đi lại khó khăn, không cân bằng được.

+ Giai đoạn cuối: Các tế bào đã di căn và lây lan ra khắp bộ não. Người bệnh phải đói mặt với các cơn đau khủng khiếp, cơ thể, tay, chân và cổ bị rút ra phía sau.

U não sống được bao lâu ?

Mỗi năm có 19.000 bệnh nhân u não nguyên phát mới xuất hiện được chẩn đoán và điều trị tại Mỹ (dân số là 300 triệu dân). Hiện 688.000 người Mỹ đang sống với u não, trong đó 130.000 u ác tính, và 550.000 u não lành tính. Mỗi năm có khoảng 98.000-170.000 u não di căn được chẩn đoán.

Tại Việt Nam (khoảng 90 triệu dân), chúng ta không có số liệu chính thức chẩn đoán khối u não và tỉ lệ người mắc bệnh u não mỗi năm. Tính riêng Bệnh viện Việt Đức mỗi năm nhận khám và điều trị 2.500 người bệnh u não. Ở trẻ em, u não là nguyên nhân tử vong cao nhất trong số các ung thư trẻ em. U não chiếm 1/4 số bệnh nhân do ung thư dưới 19 tuổi. U não cũng là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở lứa tuổi từ 20 -39. U não di căn chiếm 30-50% các loại u não và đây cũng là loại u não hay gặp nhất.

ung thu nao song duoc bao lau

 

U não sống được bao lâu là câu hỏi của người nhà bệnh nhân thường đặt ra cho các bác sĩ. Có trường hợp bệnh nhân u não sống khỏe mạnh và lâu năm nhưng có số khác chỉ sống được vài năm, vài tháng.

Trên thực tế, có một số loại u não hình thành và phát triển rất nhanh trong thời gian ngắn. Cũng có loại u tái phát sau khi điều trị, có loại thì được kìm giữ không phát triển nhiều năm.

Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm trên 5 năm sau khi điều trị. Ở trẻ em, tỉ lệ u não ác tính sống thêm trên 5 năm cao tới 72%. Đối với u màng não, người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu khối u lành tính, được phẫu thuật sớm. Người bệnh có thể sống bình thường.

comment Bình luận

largeer