Ung thư phổi sống được bao lâu ?

Ung thư phổi sống được bao lâu sẽ tùy thuộc vào các giai đoạn phát triển của bệnh trong cơ thể bệnh nhân và điều kiện y tế, khả năng chữa trị...
01/12/2017 08:55

Dấu hiệu ung thư phổi

Những bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn đầu thường sẽ không phát hiện ra triệu chứng. Khi các tế bào ung thư phát triển, cơ thể sẽ có 1 số biểu hiện rõ rệt như:

- Cơn ho kéo dài và ngày càng nặng hơn

- Xuất hiện tình trạng khó thở và thở gấp

- Vùng ngực bị đau liên tục

- Ho ra máu

- Âm thanh phát ra khi nói bị khàn

- Phổi bị nhiễm trùng và dẫn đến viêm phổi

- Cơ thể bị mệt mỏi mọi lúc

- Cân nặng bị giảm không rõ nguyên nhân

ung thu phoi song duoc bao lau

 

Nguyên nhân ung thư phổi

Trên thực tế rất khó xác định nguyên nhân cụ thể tại sao một người lại bị ung thư phổi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì có một số yếu tố khiến một người dễ bị bệnh này như:

- Theo thống kê, 80% ca ung thư phổi trên thế giới đều bắt nguồn từ khói thuốc lá. Trong khói thuốc có chứa rất nhiều chất độc hại sẽ gây ảnh hưởng và hủy hoại trực tiếp các tế bào phổi và lâu dần có thể thành ung thư. Điều này lý giải cho việc những người hút thuốc lá, tẩu thuốc, xì gà có nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao.

- Không chỉ những người hút thuốc, mà người hít phải khói thuốc cũng có thể bị mắc căn bệnh này. Thời gian tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều thì nguy cơ ung thư phổi càng cao.

- Ngoài ra có một số nguy cơ khác gây bệnh như radon (một khí phóng xạ hoạt tính), a-mi-ăng, thạch tín, crôm, ni-ken và ô nhiễm không khí. Gia đình có thành viên bị ung thư phổi thì khả năng mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường.

Các giai đoạn của ung thư phổi

- Ung thư phổi tế bào nhỏ

+ Giai đoạn khu trú: Ung thư được tìm thấy chỉ trong một lá phổi và các mô xung quanh nó.Giai đoạn lan rộng: Ung thư được tìm thấy trong các mô của lồng ngực bên ngoài lá phổi – nơi nó bắt đầu. Hoặc ung thư được tìm thấy trong các cơ quan ở xa khác.

- Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

+Giai đoạn tiềm ẩn

Các tế bào ung thư phổi được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu thập được trong quá trình nội soi phế quản, nhưng không thể tìm thấy khối bướu trong phổi.

ung thu phoi song duoc bao lau

 

Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc tận trong cùng của phổi. Khối bướu không phát triển qua lớp niêm mạc này. Khối bướu ở giai đoạn 0 còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Khối bướu lúc này chưa phải là ung thư xâm lấn.

– Giai đoạn I: Các tế bào ung thư nằm giới hạn trong phổi. Các mô xung quanh phổi vẫn bình thường.

– Giai đoạn II: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, thành ngực, cơ hoành, màng phổi, hoặc lớp màng ngoài bao quanh tim.

– Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi. Các mạch máu trong khu vực này cũng có thể bị xâm lấn. Ung thư cũng có thể lây lan sang cổ thấp.

– Giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến lá phổi khác hoặc các khu vực khác trong cơ thể và không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Ung thư phổi sống được bao lâu

Ung thư phổi được coi là loại ung thư phổ biến trên thế giới và chiếm hơn 20% trong các loại ung thư. Mỗi năm số lượng bệnh nhân mắc tăng thêm 0.5%.

Với bệnh ung thư phổi tỷ lệ chữa khỏi khá thấp. Khoảng 15% người bệnh sống quá được 5 năm sau khi chẩn đoán, còn lại là thời gian sống sót rất ngắn.

Tuy vậy, tiên lượng bệnh ung thư phổi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như loại bệnh, giai đoạn bệnh, bác sỹ điều trị, thiết bị hỗ trợ điều trị và khả năng điều trị của từng người..vv. Có nhiều trường hợp sống qua 5 năm với sức khỏe ổn định. Trong điều trị ung thư, người bệnh sau khi điều trị mà sau 5 năm không tái phát thì được coi là khỏi bệnh. Tỷ lệ sống với căn bệnh này cao hơn ở các nước phát triển như Singapore, Mỹ, Nhật.

comment Bình luận

largeer