Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì. Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao ở nam giới. Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.
13/12/2017 11:19

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì

Tuyến tiền liệt là một tuyến quan trọng nằm trong hệ niệu sinh dục của nam giới. Nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt chưa được xác định, tuy nhiên một số bằng chứng cho thấy ung thư tuyến tiền liệt liên quan tới chế độ ăn và gen. Do hàm lượng chất béo trong chế độ ăn ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư càng cao. Theo khuyến cáo của Hiệp hội phòng chống ung thư tại Mỹ cho biết, để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm cần tiến hành thăm khám trực tràng bằng tay hàng năm kết hợp với định lượng PSA ở đàn ông từ tuổi 50 trở lên.

Ung thu tuyen tien liet nen an gi 5

 

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì. Ung thư tuyến tiền liệt nếu không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm

Lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp phải dựa vào mức độ xâm lấn của u, độ mô học, mức độ PSA máu, tuổi và thể trạng chung của người bệnh, tác dụng phụ liên quan của phương pháp điều trị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, chế độ dinh dưỡng có tầm quan trọng trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Dưới đây là những thực phẩm bổ dưỡng tốt cho người bệnh ung thư.

Vỏ táo, nho nhỏ, nghệ

Một số hợp chất tự nhiên có trong nghệ, nho đỏ và vỏ táo có khả năng loại bỏ các khối u ung thư tuyến tiền liệt và làm "teo" nhỏ chúng. Đây cũng là những nguyên liệu có tác dụng mạnh trong việc chữa trị bệnh, đặc biệt là khi kết hợp với nhau.

Ung thu tuyen tien liet nen an gi

 

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn gì. Trong táo, nghệ và nho có chứa hợp chất tốt cho người ung thư

Những nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của 3 loại hợp chất ngăn chặn sự phát  triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Cụ thể:

Curcumin là hợp chất màu vàng tươi có trong nghệ.

Axit ursolic có trong vỏ táo.

Resveratrol trong nho đỏ và các loại quả mọng.

Khi ba hợp chất này được kết hợp với nhau tạo ra hợp chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sự hấp thu Glutamine bằng các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Glutamine là một loại axit ammin cần thiết để các tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển, vì vậy việc ngăn ngừa chất này sẽ cản trở việc hấp thu của tế bào ung thư.

Tỏi

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm tác động lan rộng của ung thư, tăng sự sản xuất enzyme, giúp loại bỏ những chất gây ung thư.

Ung thu tuyen tien liet nen an gi 2

 

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn tỏi, hạt lanh

Hạt  lanh

Hạt lanh có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khoẻ do hàm lượng Omega 3 và Lignan cao chống oxy hoá tốt.

Hạt lanh có thể dùng làm bánh mì, ngũ cốc, bánh nướng. Dầu hạt lanh có thể tìm thấy ở dạng lỏng hay viên nang. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác như chuối, cà rốt, nước quả lựu, nước trà xanh… cũng có tác dụng phòng chống ung thư tiền liệt tuyến. Duy trì một lối sống lành mạnh kèm theo việc tầm soát ung thư định kỳ không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến mà còn giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác.

Súp lơ hoặc bông cải xanh

Trong súp lơ và bông cải xanh có nguồn Sulforaphane dồi dào có tác dụng hỗ trợ loại bỏ các độc tố gây ung thư.

Ớt

Chất Capcaisin trong ớt có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Capcaisin có thể tiêu diệt các ty lạp thể - chất làm biến đổi các tế bào khoẻ mạnh thành tế bào ung thư.

Ung thu tuyen tien liet nen an gi 3

 

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn ớt do có chứa chất Capcaisin ngăn ngừa ung thư

Nấm

Các chất dinh dưỡng có trong nấm đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Cụ thể chất chống oxy hoá Lergothioneine có khả năng bảo vệ các tế bào chống ung thư. Chất này có nhiều trong nấm đông cô và nấm sò.

Cá hồi

Cá hồi có chứa các dưỡng chất thiết yếu và axit béo Omega 3 duy trì sức khoẻ tuyến tiền liệt. Hơn nữa, hai loại axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahexaenoic (DHA) có trong cá hồi có tác dụng ngăn ngừa sự tăng trưởng của các khối u.

Ung thu tuyen tien liet nen an gi 4

 

Ung thư tuyến tiền liệt nên ăn cá hồi

Trên đây là những thực phẩm mà người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên bổ sung, tuy nhiên cần có chế độ tập luyện thường xuyên để có cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng.

comment Bình luận

largeer