Ung thư vòm họng không nên ăn gì

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính xuất hiện khi một hoặc một vài tế bào biểu mô trong vòm họng bị biến đổi gen tạo thành khối u trong vòm họng. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả.
15/12/2017 12:01

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì

Hiện nay, tại Việt Nam tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng khá cao so với những bệnh ung thư khác. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng chưa được xác định rõ ràng. Tuy  nhiên, có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh như nhiễm virus EBV hoặc HPV, thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, hoá chất...

Ung thu vom hong khong nen an gi

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính

Ngoài ra, việc uống nhiều rượu, hút thuốc lá, di truyền, tuổi tác hay ăn nhiều cá muối và thực phẩm  lên men cũng là những nguy cơ gây ra ung thư vòm họng.

Chế độ ăn uống khoa học rất quan trọng trong việc điều trị  bệnh ung thư vòm họng. Vì người bệnh thường cảm thấy khó ăn, khó nuốt và cần lượng dinh dưỡng cần thiết để cơ thể có sức đề kháng. Tuy nhiên, nếu ăn uống không đúng cách có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm mà người bệnh ung thư vòm họng không nên ăn.

Ung thu vom hong khong nen an gi 3

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Chế độ ăn uống không đúng cách sẽ khiến bệnh nặng hơn

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn nhiều loại trái cây, rau củ, tuy nhiên những thực phẩm này cần được nấu chín.

Tuyệt đối không được ăn rau diếp, cà chua, chuối và bơ vì chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người bệnh.

Ung thu vom hong khong nen an gi 6

 

Ung thư vòm họng không nên ăn rau diếp, cà chua, chuối và bơ

Hầu hết các loại đồ uống người bệnh đều có thể dùng, tuy nhiên nên tránh xa những đồ uống nóng, rượu và nước ép trái cây có chứa hàm lượng axit cao. Cụ thể như nước ép cà chua, nước chanh và nước cam...

Khuyên người bị bệnh đường họng không nên dùng thực phẩm cay nóng, các loại đồ ăn khô cứng, sắc cạnh, các món ăn nhiều mỡ, thức ăn nhanh... vì chúng gây kích ứng cổ họng. Nếu không muốn rơi vào tình trạng bệnh nặng hơn nên tránh xa những loại thực phẩm này. Những loại quả chua như cam, chanh gây kích ứng tổn thương vòm họng vì vậy mà người bệnh ung thư vòm họng không nên ăn quá nhiều.

Những chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá là nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng. Chúng khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn nếu tiếp tục sử dụng.

Ung thu vom hong khong nen an gi 4

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Thuốc lá là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm không tốt cho người bệnh ung thư vòm họng, đặc biệt là người có dấu hiệu viêm nhiễm ở khối u. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mỗi người nên hạn chế ăn thịt đỏ (không quá 500g/tuần) để đảm bảo sức khỏe tốt nhất và phòng tránh các loại bệnh ung thư. Thịt đỏ khiến bệnh phát triển trầm trọng hơn.

Ung thu vom hong khong nen an gi 2

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Thịt đỏ có thể khiến khối u phát triển

Các nhà khoa học Thuỵ Điển cho rằng đồ ăn có nhiều chất đường hay nồng độ insulin tăng cao và sự biến đổi hoocmone sinh dục trong cơ thể sẽ tạo điều kiện để tế bào ung thư phát tán. Vì vậy, nếu bổ sung hàm lượng đường vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến làm tăng tốc độ phát triển và di căn của bệnh vòm họng.

Ung thu vom hong khong nen an gi 5

 

Ung thư vòm họng không nên ăn gì. Đồ ăn có hàm lượng đường cao ảnh hưởng đến tình trạng bệnh

Tại các nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc có tỷ lệ cao mắc căn bệnh này do thói quen sử dụng nhiều thức ăn có hàm lượng muối cao như dứa cà muối, kim chi, cá ướp muối... Việc sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bị bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn hoặc có hàm lượng muối cao.

Bệnh nhân có nguy cơ suy giảm hệ thống miễn dịch và vi khuẩn từ môi trường do quá trình xạ trị và hoá trị. Với những bệnh nhân ung thư vòm họng di căn xương, lan vào tuỷ sống, bị thiếu máu, suy giảm bạch cầu thì nguy cơ nhiễm trùng càng cao. Vì vậy, bệnh nhân không nên ăn đồ sống, tái, chưa chín hẳn...

comment Bình luận

largeer