Ung thư vòm họng nên ăn gì

Ung thư vòm họng nên ăn gì. Người bị ung thư vòm họng thường khó ăn, khó nuốt và cần các dưỡng chất cần thiết bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên nhiều người chưa biết đến chế độ ăn phù hợp dành cho người ung thư vòm họng.
15/12/2017 17:04

Ung thư vòm họng nên ăn gì

Ung thư vòm họng là sự phát triển của các khối ung thư trong họng, thanh quản và amidan. Phương pháp điều trị của bệnh này là xạ trị liệu, họng đau nhức hoặc nóng rát.

Ung thu vom hong nen an gi

 

Ung thư vòm họng nên ăn gì. Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính

Hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ cao gây ra căn bệnh này.

- Bị nhiễm virus EBV hoặc HPV

- Thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa, trứng, các loại củ)...

- Uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá

- Do di truyền

- Do tuổi tác

Vì vậy, việc người hút thuốc lá, uống bia rượu hoặc thường xuyên ăn thực phẩm lên men như dưa, cà muối, thực phẩm chứa nhiều muối như cá muối, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamin... làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn bình thường.

Vì vậy, người bệnh ung thư vòm họng nên ăn những loại trái cây, rau quả đã được nấu chín.

Chia thành nhiều bữa và bổ sung món súp loãng đều phù hợp với cơ thể người bệnh ung thư họng.

Ung thu vom hong nen an gi 3

 

Ung thư vòm họng nên ăn đồ ăn loãng như súp, cháo...

Những loại ngũ cốc được tinh chế như gạo trắng, mì, sữa chua, pho mát hay phô mai đều chứa các dưỡng chất cần thiết cho bệnh nhân.

Thịt đỏ là kẻ thù của người bệnh ung thư vòm họng vì chúng khiến khối u phát triển mạnh hơn. Nên lựa chọn những loại thịt mềm như cá, gia cầm không da, thịt bò thăn, trứng và bơ đậu phộng.

Những loại chất béo như bơ, mayonnaise, dầu thực vật, kem và kem chua là những thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dành cho người bệnh ung thư vòm họng. Những thực phẩm này mềm dễ nuốt, không gây đau họng khi ăn.

Ung thu vom hong nen an gi 4

 

Ung thư vòm họng nên ăn thực phẩm mềm

Người bệnh có thể sử dụng hầu hết các loại đồ uống, nên tránh xa đồ uống nóng, rượu và nước ép trái cây có hàm lượng axit cao. Cụ thể như nước ép cà chua, nước chanh và nước cam...

Nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày thay vì 3 bữa lớn. Việc ăn những bữa ăn nhỏ hơn sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Trong quá trình xạ trị, người bệnh thường có cảm giác thèm ăn, khó nuốt dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Do đó, cần xay nhỏ món ăn thành dạng súp, xốt lỏng dễ ăn hơn.

Ung thu vom hong nen an gi 5

 

Ung thư vòm họng nên ăn những loại bột ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng

Cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Các chuyên gia khoa học cho biết, lối sống sinh hoạt và ăn uống lành mạnh giúp phòng tránh những nguy cơ gây ra bệnh ung thư vòm họng hiệu quả.

Không nên hút thuốc lá, thuốc lào vì chúng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Hạn chế đồ uống có cồn như rượu, bia.

Ung thu vom hong nen an gi 2

 

Ung thư vòm họng nên ăn gì. Phòng tránh bệnh đúng cách

Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều muối như thịt muối, cá muối, các thức ăn lên men như dưa muối, cá muối...

Tránh xa đồ ăn quá nóng vì chúng có thể gây tổn thương hầu họng dẫn đến ung thư vòm họng.

Thường xuyên tập thể thể thao tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống trọi bệnh tật.

comment Bình luận

largeer