Ung thư vú sống được bao lâu

Ung thư vú là căn bệnh sinh ra bởi các các khối u ác tính trong tế bào vú. Trong khối u ác tính này chứa nhiều tế bào ung thư, chúng phát triển rất nhanh ra các mô xung quanh và di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể.
06/12/2017 15:19

Dấu hiệu ung thư vú

Vùng ngực đau tức

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn bỗng thấy cơn đau nhẹ ở cùng ngực trái đến ngực phải thì đây là dấu hiệu không tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, khi các khối u đơn lẻ, có kích thước khác nhau nằm rải rác sau núm vú hoặc trong ống dẫn sữa đều có thể gây đau, sưng ngực. Bạn cần phải theo dõi tần suất đau để thăm khám kịp thời.

Ngực bị ngứa

Đây có thể là triệu chứng của ung thư vú dạng viêm. Trên vùng ngực sẽ nổi mẩn đỏ, da sần sùi là bởi tế bào ung thư chặn mạch mái và bạch huyết khiến cho chất lỏng tích tụ dưới da.

Lưng, vai, gáy bị đau

Ở một số trường hợp đặc biệt, người bệnh sẽ bị đau ở lưng, vai, gáy chứ không phải ở ngực. Vị trí xảy ra cơn đau thường ở phần lưng trên và giữa 2 bả vai nên nhiều người sẽ nghĩ đó là đau bả bai hoặc cột sống.

ung-thu-vu-song-duoc-bao-lau

 

Thay đổi hình dạng vú

Nhiều người bất ngờ sờ thấy ngực mình to hơn, hoặc nhỏ đi, thậm chí chảy xệ. Có thể đây là triệu chứng của ung thư vú ở những người có mô vú dày.

Núm vú thay đổi

Đây là vị trí dễ phát hiện được bệnh ung thư vú nhất. Nếu núm vú dẹt, thụt vào trong, có dịch tiết ra kèm theo máu. Phía ngoài núm vú da sần sùi, có vảy.

Ở nách có khối u, hạch

Tuy nhiên, nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Ngực sưng đỏ

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

Các giai đoạn của ung thư vú

Giai đoạn 1: Có u rất nhỏ, đường kính lớn nhất chỉ khoảng 2cm hoặc nhỏ hơn. Không có hạch di căn tới vùng nách.

Giai đoạn 2-A:

- Chưa có dấu hiệu xuất hiện của u nguyên phát. Hạch nách di căn cùng bên và di động.

- Ban đầu có u nhỏ, đường kính ≤ 2cm. Có di căn hạch nách cùng bên, di động.

- U lớn dần và có đường kính từ 2-5cm. Không di căn tới hạch vùng.

Giai đoạn 2-B:

- U vẫn giữ kích thước như ở cuối giai đoạn IIA nhưng có di căn hạch nách cùng bên và di động.

- U lớn dần lên và có đường kính lớn hơn 5cm. Không còn di căn tới hạch vùng nách.

Giai đoạn 3-A:

- U nguyên phát không có dấu hiệu xuất hiện. Hạch di căn cùng bên dính nhau hoặc dính liền vào bộ phận khác, hoặc hạc có hạch di căn vú cùng bên nhưng không có di căn hạch nách.

- Có u nguyên phát đường kính từ 2 đến 5 cm. Có di căn hạch nách dính liền nhau cùng bên hoặc dính vào bộ phận xung quanh nó, hoặc có di căn hạch vú trong cùng bên nhưng không có hạch nách.

- U có đường kính lớn nhất > 5cm. Di căn hạch nách cùng bên, di động.

Giai đoạn 3-B:

- U với mọi kích thước nhưng xâm lấn trực tiếp tới thành ngực hoặc da. Không di căn tới hạch vùng.

- U với mọi kích thước nhưng xâm lấn trực tiếp tới thành ngực hoặc da. Di căn hạch nách cùng bên, di động.

- Có u với nhiều kích thước và chúng trực tiếp xâm lần tới vùng thành ngực hoặc da vùng ngực. Có xuất hiện di căn hạch nách cùng bên dính liền nhau hoặc hạch dính liền với các khu vực xung quanh, hoặc di căn hạch vú trong cùng bên nhưng di căn hạch nách không có.

Giai đoạn 3-C:- Có khối u với nhiều kích thước khác nhau. Hạ đòn xuất hiện hạch di căn hoặc trong vú có di căn hạch ở cùng một bên.

Giai đoạn 4: Có u với mọi kích thước. Di căn hạch đi xa.

ung-thu-vu-song-duoc-bao-lau

 

Ung thư vú sống được bao lâu ?

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K thì ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi. Khi phát hiện sớm, việc kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư cũng như điều trị sẽ không quá khó khăn. Như số liệu thông kê thu được thì có đến 80% bệnh nhân ung thư có cơ hội chữa khỏi khi bệnh mới ở giai đoạn đầu. Và khi bệnh phát triển sang giai đoạn 2 thì tỷ lệ giảm xuống còn 60%. Đến giai đoạn 3 thì cơ hội rất mong manh. Giai đoạn cuối, các bác sĩ hầu như chỉ có thể kéo dài sự sống và giảm đau mà thôi. Chứ rất khó có thể nói rằng bệnh nhân có thể được chữa khỏi và sống khỏe mạnh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Thuấn cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, những bệnh nhân được phát hiện sớm từ giai đoạn đầu vẫn sống rất khỏe mạnh 15-20 năm và lâu hơn thế nữa. Vì thế, người bệnh hoàn toàn không nên quá lo lắng.

comment Bình luận

largeer