UNICEF Việt Nam và Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông “Bảo vệ bé từ những bước đầu tiên”
Bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua đường tiêu hóa, tạo thành dịch và có thể gây tử vong ở trẻ em. Tại Việt Nam, virus Rota là nguyên nhân gây ra tiêu chảy cấp ở 20% đến trên 50% trẻ nhỏ trong giai đoạn 2016-2023. Mỗi năm, ước tính hàng trăm nghìn trẻ phải nhập viện và hàng ngàn trẻ phải cấp cứu do virus Rota. Điều này gây áp lực không nhỏ lên hệ thống y tế, gánh nặng tài chính đối với gia đình cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, những địa phương chưa có điều kiện tiếp cận với vacicne phòng bệnh trong tiêm chủng dịch vụ.

Vaccine Rota đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc phòng ngừa tiêu chảy do virus Rota. Theo các nghiên cứu, vaccine có tỷ lệ hiệu quả từ 85%-98% trong việc ngăn ngừa tiêu chảy nặng và từ 74%-87% đối với tiêu chảy cấp do virus Rota ở mọi mức độ trong năm đầu tiên sau khi uống. Với lịch sử triển khai rộng rãi và an toàn tại hơn 120 quốc gia, vaccine Rota không chỉ đảm bảo an toàn mà còn góp phần giảm đáng kể số ca tử vong và nhập viện ở trẻ nhỏ. Hiện nay, vaccine Rota đã được sản xuất trong nước đảm bảo cung ứng cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo Quyết định số 1596/QĐ-BYT ngày 10/6/2024 của Bộ Y tế, vaccine Rota được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Bắt đầu từ năm 2024, vaccine Rota được cấp miễn phí cho trẻ em tại 32 tỉnh miền núi, khó khăn và sẽ dần mở rộng phạm vi trên toàn quốc như lộ trình mà Nghị quyết 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ đã đề ra: Bổ sung thêm 9 tỉnh trong năm nay và bao phủ toàn bộ các tỉnh còn lại trong năm 2026.

Chiến dịch "Bảo vệ bé từ những bước đầu tiên" kêu gọi các bậc cha mẹ cho trẻ đi uống đủ 2 liều vaccine Rota và hoàn thành trước 6 tháng tuổi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiêu chảy cấp do virus, hình thành lá chắn bảo vệ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Các thông điệp truyền thông của chiến dịch sẽ được truyền tải thông qua các chương trình trên đài truyền hình và đài phát thanh, các bài báo và các hoạt động trên mạng xã hội. Thông tin cũng được truyền tải bằng một số ngôn ngữ dân tộc và ngôn ngữ ký hiệu.
Truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội của UNICEF và Bộ Y tế, cùng với sự đồng hành của các chuyên gia y tế và các cá nhân có sức ảnh hưởng sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của chiến dịch này đến đông đảo công chúng, đặc biệt là các bậc cha mẹ ở vùng sâu, vùng xa và những khu vực khó khăn.
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh năm 2025 và miễn giảm tới 70% học phí toàn khoá
Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn (Mã trường: CDD4903) thông báo xét tuyển Cao đẳng Y Dược và chính sách miễn giảm tới 70% học phí toàn khoá học cho tất cả các học sinh trên toàn quốc đã tốt nghiệp Kỳ thi THPT đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào học.February 28 at 10:01 am -
Thủ tướng New Zealand chứng kiến FPT Long Châu ký hợp tác chiến lược với Anlene vì một Việt Nam khỏe mạnh
Ngày 27 tháng 2 năm 2025, nhãn hàng dinh dưỡng hơn 30 năm thuộc tập đoàn Fonterra, có trụ sở tại New Zealand đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) chiến lược với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu - nhà bán lẻ dược phẩm hàng đầu Việt Nam.February 28 at 9:27 am -
Amway Việt Nam ra mắt chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại Amway Expo 2025
Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.February 27 at 5:13 pm -
FPT Long Châu cấp cứu thành công bé 15 tháng tuổi lên cơn co giật
Chiều ngày 23/2 vừa qua, đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu Tam Kỳ, Quảng Nam đã kịp thời cấp cứu thành công cháu bé 15 tháng tuổi bị co giật, sốt cao.February 26 at 10:30 am