Uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Cà phê là đồ uống quen thuộc được nhiều người yêu thích, đặc biệt là lấy lại sự tập trung và tỉnh táo trong công việc. Tuy nhiên, khi đã "nghiện" cà phê, nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để không bị mất ngủ và uống bao nhiêu là đủ?
24/09/2020 11:47

Tác dụng và tác hại của cà phê

Theo nghiên cứu mới nhất của các tác giả từ Đại học Navarre (Tây Ban Nha) và Đại học Catania (Ý) phát hiện ra rằng thường xuyên tiêu thụ cà phê có thể giúp bạn giảm 26% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Để đạt được điều này, bạn nên tiêu thụ 4 tách cà phê mỗi ngày.

Hội chứng chuyển hóa được xác định khi một người mắc 2 trong số 5 vấn đề sức khỏe phổ biến thời nay, bao gồm: huyết áp cao, đường huyết cao, triglycerides cao, béo bụng, cholesterol "tốt" HDL thấp.

Tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều cà phê, sức khỏe của bạn sẽ đồi diện với nhiều vấn đề phức tạp.

Cụ thể, trong cà phê có chứa caffeine là chất gây nên các tác nhân ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tuyến thượng thận. Nếu nạp quá nhiều cà phê vào cơ thể sẽ khiến cho tuyến này hoạt động quá sức, làm ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa cũng như sản sinh ra chất cortisol giúp giảm căng thẳng. Đây là loại hormone stress, gây nên những ức chế lên hệ thống thần kinh.

ca phe

Hình minh họa.

Ngoài ra, tuyến thượng thận còn điều hòa nhịp tim, do đó khi nó bị ảnh hưởng sẽ gây tác động xấu đến tim mạch, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, không chỉ gây hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiền đình mà còn có nguy cơ bị suy tim.

Đặc biệt, Caffein có trong cà phê là chất kích thích nên gây tác động lên hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác lo lắng, bồn chồn. Theo các nghiên cứu khoa học thì việc uống 4 cốc cà phê một ngày sẽ khiến cho hệ thần kinh bị suy giảm và nhiễm bệnh. Với những bệnh nhân rối loạn tiền đình thì các cơn hoa mắt, chóng mặt luôn thường trực nên việc thường xuyên sử dụng cà phê không khác gì đang tự giết chết mình.

Hơn nữa trong cà phê có chữa chất gây nghiện, cơn nghiện cà phê sẽ khiến bạn đau đầu và khó chịu,  đặc biệt là mất ngủ dẫn đến đầu óc căng thẳng. Do đó, nghiên cứu cho biết việc dùng đồ uống caffeine trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ làm giảm đáng kể chất lượng giấc ngủ vì caffeine có thể ở lại trong máu từ 6-8 giờ. Vì vậy, không nên uống nhiều cà phê sau 3-4 giờ chiều để đảm bảo giấc ngủ.

Uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Mặc dù một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ caffeine tới huyết áp thấp, nhưng một nghiên cứu gần đây vừa công bố trên Mayo Clinic Proceedings đã phát hiện rằng những người dưới 55 tuổi uống 28 ly cà phê mỗi tuần (4 ly mỗi ngày) sẽ có chỉ số sinh hiệu cao hơn so với những người uống ít cà phê hơn mức đó. Được biết nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một cuộc điều tra kéo dài trong suốt 2 thập kỷ về lối sống của hơn 45 ngàn người ở độ tuổi từ 20 tới 87, tiến hành từ 1979 tới 1998.

Mặc dù nghiên cứu này là khá đáng chú ý nhưng cần phải lưu ý rằng nó vẫn chưa thể hiện được mối quan hệ nhân quả. Theo bác sĩ chuyên khoa tim mạch Carl J. Lavie tại Viện tim mạch John Ochsner thì: “Việc tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể liên quan tới tăng nguy cơ tử vong. Chúng ta có thể kiểm soát việc hút thuốc và tập thể dục, nhưng không thể kiểm soát sự thiếu ngủ, căng thẳng trong cuộc sống và những yếu tố khác có liên quan.”

Còn theo phó giáo sư dinh dưỡng và dịch tể học Rob van Dam tại Trường sức khỏe cộng đồng Harvard thì: “Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên bởi dựa theo những nghiên cứu khác tiến hành trên cư dân Mỹ thì việc uống cà phê sẽ giúp giảm tỷ lệ chết sớm.”

Dù vậy, nghiên cứu của Viện Mayo lại góp phần củng cố cho một nghiên cứu tiến hành trong 14 năm, vừa công bố gần đây trên tạp chí New England Journal of Medicine rằng những người có thói quen uống cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Tuy nhiên hiệu quả này sẽ tỷ lệ nghịch với số ly cà phê mà các tình nguyện viên uống mỗi ngày.

Theo khuyến cáo thì những người có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine. Nếu bạn đang 55 tuổi hoặc lớn hơn, các nghiên cứu trước đây khuyên rằng nên uống không quá 4 tách mỗi ngày. Đối với phần lớn anh em chúng ta thì theo một nghiên cứu gần đây thì liều lượng caffeine mỗi ngày nên là từ 200 - 400 mg để không gây tác động xấu về dài hạn. Còn nếu uống trên 600 mg mỗi ngày, tức là tương đương với 7 tách cà phê thì sẽ gây ra những tác động khó lường trước được.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer