Uống kháng sinh có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

Hiện nay xuất hiện rất nhiều lời đồn về việc uống kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?
04/12/2020 12:52

Uống kháng sinh ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản ở nam và nữ giới?

20191210_110205_865783_thuoc-khang-sinh.max-800x800

Hình minh họa

Thuốc kháng sinh là loại thuốc có khả năng giết chết vi khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm, có hại cho sức khỏe. Có thể nói đây là loại thuốc được mọi người nghĩ đến đầu tiên khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra.

Thế nhưng, hiện nay có rất nhiều phụ nữ lo lắng rằng việc dùng quá nhiều kháng sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây vô sinh. Bởi vì, cho rằng thuốc kháng sinh khi dùng có thể cản trở kinh nguyện, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, thụ tinh nên cũng làm giảm cơ hội mang thai ở nữ giới. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào có thể chứng minh rằng kháng sinh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với hormone, chu kỳ kinh nguyệt cũng như quá trình rụng trứng, thụ thai,…

Trên thực tế, phần lớn những nghiên cứu về tác động của kháng sinh đối với khả năng sinh sản thường tập trung ở nam giới hơn. Và kết quả của các nghiên cứu cho thấy rằng, một số loại kháng sinh như là etracycline, penicillin, erythromycin,…khi dùng thì có thể ảnh hưởng xấu đến tinh trùng và khả năng sản xuất “tinh binh” của nam. Thậm chí, một số loại thuốc kháng sinh khi sử dụng còn có thể làm giảm chất lượng tinh dịch ở nam.

Uống kháng sinh có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không?

20191227_094056_437979_khang-sinh-1.max-1800x1800

Hình minh họa

Đã từng có trường hợp ghi nhận việc dùng kháng sinh làm thay đổi thời gian rụng trứng, ảnh hưởng đến việc sản xuất chất nhầy ở cổ tử cung phụ nữ. Thế nhưng, không có bằng chứng cụ thể nào chứng minh điều này. Phần lớn khả năng giảm thụ thai thành công là do tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể gây ra chứ không phải là do kháng sinh. Thậm chí, việc uống kháng sinh còn có thể giúp điều trị nhiễm trùng, vốn là một trong những yếu tố cản trở quá trình thụ thai. Có thể nói rằng, liệu pháp kháng sinh có thể giúp thiết lập lại sức khỏe của hệ thống sinh sản bị suy yếu do nhiễm vi khuẩn của chị em phụ nữ.

Phụ nữ mang thai uống thuốc kháng sinh sẽ gây ra tác dụng phụ gì?

Việc phụ nữ trong quá trình mang thai sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị cảm lạnh có thể gây ra một vài tác dụng phụ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Thậm chí, nếu người mẹ uống một số loại kháng sinh mạnh trong thai kỳ thì còn có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi, thậm chí nếu nghiêm trọng hơn còn dẫn đến tình trạng chấm dứt thai kỳ.

Vì thế trong thời gian mang thai, nếu bị nhiễm trùng thì thai phụ nên đến bác sĩ để thăm khám, tư vấn kê đơn về việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, không nên tự ý mua kháng sinh về dùng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Bởi vì, mỗi loại thuốc kháng sinh sẽ chứa những thành phần khác nhau, sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau lên sức khỏe của mẹ và bé mà thai phụ không thể nhận biết được nếu không có chuyên môn. Thế nên hãy cẩn trọng.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer