Uống rượu ngâm củ ấu tàu, người đàn ông tím toàn thân, nguy kịch

Sau khi uống nhầm một chén rượu ngâm củ ấu tàu, 5 phút sau chân tay người đàn ông co rút lại, người rét run, có biểu hiện vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân
23/12/2020 09:08

Ngày 18/12, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận bệnh nhân N.V.X. (51 tuổi, địa chỉ: Võ Nhai, Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi, mặt, tím tái toàn thân, tim nhịp nhanh không đều …

Theo thông tin người nhà cho biết, khoảng 9h sáng cùng ngày bệnh nhân có uống rượu. Ông đã uống nhầm một chén rượu khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu, 5 phút sau chân tay co rút lại, người rét run, có biểu hiện vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân. Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

uong-nham-ruou-ngam-cu-au-tau-nguoi-dan-ong-tim-toam-than

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng thuốc và thở máy, rửa dạ dày... Sau khi cấp cứu, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

Theo BSCKII. Nguyễn Văn Đào - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Củ ấu tàu thường được dùng trong Đông y làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi.

uong-nham-ruou-ngam-cu-au-tau-nguoi-dan-ong-tim-toam-than-1

Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim, vì củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Các Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn, khi có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Theo infonet

comment Bình luận

largeer