Uống vitamin trong thời gian dài có tác dụng phụ gì?

Là một chất dinh dưỡng phổ biến và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, trong những năm gần đây, tác dụng của vitamin liên tục được con người khai thác triệt để.

14/01/2021 14:55

Tại sao cơ thể con người cần vitamin?

Nhiều người biết rằng cơ thể cần bổ sung vitamin, nhưng không biết tại sao cơ thể cần vitamin. Trên thực tế, vitamin là hợp chất hữu cơ không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất của con người. Quá trình trao đổi chất của con người cần có enzym, và hoạt động của enzym phụ thuộc vào sự hiện diện của coenzym. Nhiều loại vitamin là thành phần của enzym hoặc coenzym. Vì vitamin giúp cơ thể con người chuyển hóa và điều hòa bình thường.

Cơ thể thiếu các loại vitamin khác nhau cũng sẽ gây ra những hậu quả bất lợi khác nhau.

Chức năng của vitamin A là duy trì thị lực và thúc đẩy sự tăng sinh và biệt hóa của các mô biểu mô. Những người thiếu vitamin A trong thời gian dài thì độ chắc của men răng bị giảm sút, dễ bị sâu răng. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, việc thiếu vitamin A sẽ trực tiếp dẫn đến chậm phát triển xương, chậm phát triển chiều cao, dễ chậm lớn.

lam-dep-voi-vitamin-e

Vitamin B là một nguyên tố quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất của con người và duy trì các chức năng cơ bản của con người. Khi cơ thể con người thiếu vitamin B1 và vitamin B3 sẽ dễ mắc các triệu chứng về đường tiêu hóa như khó tiêuvà viêm dây thần kinh. Thiếu vitamin B2 sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, móng tay và da của con người, dễ bị loét miệng.

Vitamin C có liên quan đến khả năng miễn dịch của con người. Nếu vitamin C không được bổ sung trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề như bệnh còi và chảy máu. Ngoài ra, với việc sức đề kháng suy giảm, các bệnh cảm cúm sẽ xảy ra thường xuyên hơn, đó là lý do bệnh nhân cảm lạnh cần bổ sung vitamin C.

Vai trò chính của vitamin D là điều hòa chuyển hóa canxi, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác trong cơ thể con người, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho và quá trình canxi hóa xương ở ruột, duy trì sự cân bằng canxi máu và phốt pho máu. Khi lượng vitamin D của cơ thể không đủ sẽ dẫn đến các triệu chứng như còi xương, còi xương, loãng xương .

Những người thiếu vitamin E sẽ gặp phải các triệu chứng như tóc khô, chẻ ngọn, da xỉn màu và xỉn màu. Ngoài ra, thiếu vitamin E lâu ngày cũng dễ bị yếu cơ, vì vitamin E có thể làm cho mô cơ khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, tăng sức dẻo dai của cơ.

Uống Vitamin đúng như thế nào?

Các loại vitamin khác nhau hữu ích cho các khía cạnh khác nhau của sức khỏe thể chất, duy trì sự trao đổi chất bình thường hàng ngày và hoạt động của nhiều cơ quan. Thiếu vitamin có thể mang lại nhiều bệnh tật, vì vậy tầm quan trọng của vitamin là không thể nghi ngờ. Tuy nhiên, không thiếu những người thổi phồng tác dụng của vitamin, coi chúng là “thần dược” toàn năng, thậm chí cho rằng vitamin có thể chống ung thư .

Một nghiên cứu về vitamin D được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã chỉ ra rằng mức độ vitamin D trong huyết tương có tương quan nghịch với nguy cơ ung thư. Nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi hơn 3.000 bệnh nhân ung thư trong 20 năm và so sánh họ với 4.000 người khỏe mạnh. Cuối cùng, nhóm dân số có nồng độ vitamin D trong huyết tương cao nhất đã giảm được 24% nguy cơ ung thư. 

Do đó, nhiều phương tiện truyền thông đã quảng cáo rằng vitamin D có thể ngăn ngừa ung thư. Nhưng trên thực tế, nghiên cứu này có những hạn chế, và kết quả từ việc theo dõi chỉ có thể cho thấy mối tương quan chứ không phải quan hệ nhân quả.

vitamin-tong-hop-e1594874211474

Hơn nữa, nghiên cứu chủ yếu sử dụng dữ liệu từ Nhật Bản, Vitamin D khác nhau rất nhiều giữa những người ở các vùng khác nhau. Hiện tại, các nhà chức trách quốc tế cũng cho rằng không có đủ bằng chứng cho thấy vitamin D có thể chống ung thư.

Trên thực tế, nếu bổ sung vitamin có thể ngăn ngừa ung thư và chống lại ung thư, thì con người có thể đã loại bỏ được ung thư. Vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận vai trò của vitamin dưới góc độ khoa học, và đừng mù quáng tin một số phương tiện truyền thông phóng đại các báo cáo và tung hô vitamin như một “viên thuốc” toàn năng.

Bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây ngộ độc

Hiện nay nhiều người đã chủ động mua một vài viên vitamin để bảo quản sức khỏe. Tuy nhiên, vitamin không thể được bổ sung một cách tùy tiện, nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây ra các phản ứng có hại nghiêm trọng hoặc thậm chí là ngộ độc, chẳng hạn như sốt, rụng tóc, nôn mửa, yếu cơ... chảy máu nghiêm trọng và xuất huyết và các trường hợp khẩn cấp khác, đe dọa tính mạng. Vì vậy, mặc dù bổ sung vitamin là tốt nhưng cần có một số lưu ý.

Chú ý liều lượng: Vitamin không phải là thực phẩm bổ sung cũng giống như các loại thuốc khác, khi dùng cần chú ý liều lượng để tránh những hậu quả xấu do dùng quá liều.

Lưu ý Tác dụng phụ: Vitamin B1, K có phản ứng dị ứng nghiêm trọng báo cáo thậm chí tử vong, ông từng thấy vitamin B12 bị sốc phản vệ. Đặc biệt những người bị dị ứng với một loại vitamin nhất định phải chú ý đến cách dùng.

Chú ý bảo quản khoa học: Bảo quản riêng các loại vitamin để tránh tác dụng phụ. Ngoài ra, các vitamin như vitamin D, vitamin B2 rất nhạy cảm với ánh sáng nên cần được bảo quản trong lọ thuốc màu nâu để tránh bức xạ tia cực tím .

Vitamin là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có rất nhiều thành viên trong họ vitamin, chức năng và sự thiếu hụt của mỗi loại vitamin là khác nhau. Nhưng hãy cẩn thận để không bổ sung quá nhiều vitamin, và bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống bình thường và cân bằng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận