Vaccine COVID-19 từ ADN hiệu quả ở chuột

Các nhà nghiên cứu Đài Loan phát triển loại vaccine mới sử dụng ADN thay cho mARN để tạo kháng thể vô hiệu hóa COVID-19
28/05/2021 11:24
VNE-ADN-7110-1622168279

Vaccine ADN dễ sản xuất và không cần giữ lạnh.

Vaccine COVID-19 hiện nay dựa vào sợi mARN để giúp hệ miễn dịch nhận biết COVID-19. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu quốc tế báo cáo phát triển thành công vaccine sử dụng ADN để mã hóa protein hình gai của virus trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases hôm 27/5.

Dù cả vaccine ADN và mARN đều sử dụng vật liệu di truyền mã hóa một phần virus để thúc đẩy phản ứng miễn dịch, vaccine ADN có thể sản xuất nhanh hơn với chi chí thấp hơn và không cần giữ lạnh khi vận chuyển. Những thử nghiệm lâm sàng gần đây hé lộ vaccine ADN an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh truyền nhiễm bao gồm HIV, virus Zika, Ebola và virus cúm.

Trong nghiên cứu mới, Shih-Jen Liu và Hsin-Wei Chen ở Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia, Đài Loan và đồng nghiệp phát triển vaccine ADN mã hóa protein hình gai của COVID-19. Để đưa ADN vào sâu trong tế bào, nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ điện di.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chuột nhắt và chuột hamster chủng ngừa bằng vaccine ADN mới phát triển kháng thể dài hạn đối với protein hình gai của COVID-19. Lượng kháng thể đạt đỉnh 8 tuần sau khi tiêm nhưng vẫn duy trì tương đối cao ở tuần 20. Chuột hamster đã tiêm hai liều cách nhau 3 tuần và tiếp xúc với COVID-19 sau 7 tuần đều được bảo vệ khỏi virus. Chúng không bị giảm cân và có ít ARN virus trong phổi hơn so với cá thể không tiêm chủng.

"Vaccine ADN ổn định về nhiệt, không cần giữ lạnh và có thể sản sinh lượng lớn kháng thể vô hiệu hóa COVID-19 trong thời gian dài", nhóm tác giả nghiên cứu cho biết. "Vaccine ADN mang lại hiệu quả bảo vệ đối với COVID-19 ở chuột hamster Syria, mô hình động vật thường nhiễm COVID-19 nặng".

(Theo vnexpress)

comment Bình luận

largeer