Vai trò của vitamin và khoáng chất đối với mẹ sau sinh

Sau khi sinh con cơ thể mẹ thường mất một lượng máu và dinh dưỡng vô cùng lớn. Vì vậy, việc tăng cường dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung viamin và khoáng chất hết sức cần thiết đối với các mẹ sau sinh.
29/05/2024 07:10

Các dưỡng chất không chỉ cải thiện sức khỏe của mẹ mà còn là yếu tố quyết định đến chất lượng nguồn sữa cho con. Tuy nhiên, loại vitamin và khoáng chất nào cần bổ sung và bổ sung như thế nào cho hợp lý vẫn là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa. Hãy đọc bài viết sau đây để giải đáp được thắc mắc trên các mẹ nhé.

Phụ nữ sau sinh cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất sau sinh là cách hỗ trợ hồi phục sức khỏe cho mẹ tốt nhất sau khoảng thời gian nuôi thai nhi trong bụng. Trong quá trình mang thai các dưỡng chất từ mẹ theo máu vào nuôi dưỡng con, nên mẹ bầu phải tiêu hao trực tiếp năng lượng và khoáng chất của cơ thể nếu không bổ sung từ bên ngoài đầy đủ. Ngoài ra, để vượt cạn thành công, mẹ bầu cũng mất máu rất nhiều gây tình trạng thiếu sắt sau sinh. Đồng thời, bổ sung vitamin thường xuyên cũng góp phần vào sự phát triển của con. Trong thời gian 6 tháng đầu, trẻ bú mẹ hoàn toàn, do đó chất lượng sữa có vai trò quyết định rất lớn đến con. 

Anh 1

Một số loại vitamin và khoáng chất chính cần bổ sung cho phụ nữ sau sinh bao gồm:

Folate: chất này được bài tiết qua sữa mẹ, cung cấp dinh dưỡng cho con nên nếu không cung cấp đủ mẹ sẽ bị thiếu máu, mệt mỏi trầm trọng

Sắt: là thành phần chính trong máu nên trong quá trình mang thai và sinh nở mất đi rất nhiều. Lượng sắt cần bổ sung hàng ngày khoảng 50-80mg.

Canxi: phụ nữ sau sinh cần bổ sung khoảng 1000mg canxi/ ngày. Đây là hàm lượng cao, bổ sung từ thực phẩm thường không đủ. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm sữa có hàm lượng canxi cao và các vitamin cần thiết là lựa chọn tối ưu nhất.

Vitamin D: hàm lượng khuyến cáo với mẹ sau sinh khoảng 400-600 IU/ngày.

I-ốt: hàm lượng cần bổ sung 1 ngày đối với mẹ sau sinh là 290mcg. Khoáng chất này sẽ hỗ trợ tuyến giáp và giúp hệ thần kinh, não bộ của trẻ phát triển.

Vitamin A, C, D, E và các khoáng chất như kẽm, sắt, hỗ trợ giảm rụng tóc sau sinh. 

Omega 3: giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh, phát triển trí não của bé tốt hơn. Do cơ thể không tự tổng hợp được cần cung cấp từ bên ngoài tối thiểu 250 - 375mg DHA và EPA mỗi ngày (DHA và EPA là hai dạng omega 3 chính).

Vitamin B12: có vai trò trong quá trình tạo máu, hình thành ADN, được tiết nhiều qua sữa mẹ.

Choline: hàm lượng cần thiết cho mẹ sau sinh là 550mg/ ngày, đây là dưỡng chất nuôi dưỡng não bộ cho cả mẹ và bé.

Nước: mẹ sau sinh cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, tránh mất nước trong quá trình cho con bú.

Tóm lại, mẹ bỉm sữa hàng ngày cần nhiều năng lượng cho con bú và hồi phục sức khỏe sau sinh. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng từ sản phẩm chuyên biệt là cách hữu hiệu để đảm bảo nguồn calo đủ cho cả mẹ và bé. Codoca Mama là sản phẩm dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất cho các bà mẹ mang thai và sau khi sinh. Hãy sử dụng 2-3 ly sữa Codoca Mama mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và con các mẹ nhé!

FB (1)

                                                                                        Ths. Ds Phạm Phương Liên

comment Bình luận

largeer