Vấn nạn "tin giả" COVID-19 tại Hàn Quốc

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa cho rằng: "Tin giả" về dịch COVID-19 là vấn nạn cần có biện pháp đối phó khẩn cấp.
13/12/2020 06:30

Phát biểu tại "Diễn đàn Dân chủ Bali lần thứ 13" được kết hợp tổ chức trực tiếp và trực tuyến, bà Kang cũng nhận định: Vấn nạn tin tức bị bóp méo và lan truyền rộng rãi, bao gồm cả những tin giả liên quan đến dịch COVID-19, là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần có trách nhiệm đối phó.

Dựa trên kinh nghiệm đối phó Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) trước đây, Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh: Nước này đã ứng phó một cách minh bạch, công khai và có trách nhiệm ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19. Cùng với đó, bà Kang đề xuất các nước láng giềng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong công tác đối phó dịch bệnh.

covid

Tin giả liên quan đến dịch bệnh, gây trở ngại đối với công tác phòng, chống dịch. (Ảnh: Forbes)

Từ cuối tháng 8, Ủy ban Thông tin Hàn Quốc (KCC) cho biết sẽ thực thi các biện pháp mạnh tay đối với tin giả liên quan đến dịch bệnh, gây trở ngại đối với công tác phòng, chống dịch. Theo KCC, ủy ban này sẽ hợp tác với cảnh sát và Ủy ban Tiêu chuẩn thông tin Hàn Quốc (KCSC) ngăn chặn và dỡ bỏ các thông tin giả kiểu này.

Việc lan truyền tin giả về dịch COVID-19 tại Hàn Quốc đang khiến cho việc triển khai các phương án ứng phó trở nên khó khăn hơn. Các nhà xã hội học cho rằng các chuyên gia y tế có trách nhiệm định hướng rõ ràng, nhất quán cho cộng đồng về dịch bệnh và các loại vaccine sắp được đưa vào sử dụng.

comment Bình luận

largeer