Thiếu vitamin D, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều thứ, bao gồm duy trì làn da, giúp xương khỏe mạnh và cung cấp năng lượng tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D rất quan trọng mà cơ thể bạn tự sản xuất sau khi da tiếp xúc với đủ ánh sáng mặt trời.
06/10/2021 14:32

Tuy nhiên, nhiều người nhận được nhiều vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng nhiều người lại không nhận đủ - đặc biệt là những người sống ở Bắc bán cầu - họ bị thiếu vitamin D.

Empty

Trên thực tế, hàm lượng vitamin D thấp rất phổ biến, ảnh hưởng đến ước tính khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới. Và trong khi một số loại thực phẩm, chủ yếu là trứng, cá béo và nấm có chứa loại vitamin quan trọng này,và một số loại thực phẩm như sữa và nước trái cây đang được bổ sung nó, thì thiếu hụt vitamin D vẫn là một vấn đề phổ biến mà nhiều người thậm chí có thể không biết họ mắc phải. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị thiếu vitamin D, thì đây là một số tác dụng phụ thường gặp.

Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân, thậm chí không liên quan đến giấc ngủ. Mệt mỏi là một tình trạng có thể được đặc trưng như năng lượng thấp, mất động lực và chỉ đơn giản là cảm thấy khó chịu. Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân chính gây ra mệt mỏi thường bị bỏ qua, nhưng không nên để thiếu, đơn giản vì nó là một loại vitamin tạo ra năng lượng.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ sự mệt mỏi và mức vitamin D thấp có liên quan đến nhau, nhưng phải đến gần đây, những niềm tin đó mới được xác nhận. Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã lấy 120 người đang cảm thấy mệt mỏi và thiếu vitamin D. Những người tham gia được cho ngẫu nhiên một liều uống duy nhất 100.000 đơn vị vitamin D hoặc giả dược. Sau khi nghiên cứu, những người được cung cấp liều lượng vitamin D ghi nhận sự cải thiện đáng kể mức năng lượng của họ.

Suy nhược

Mức năng lượng thấp ở những người có lượng vitamin D thấp cũng có thể dẫn đến hoặc liên quan đến chứng trầm cảm. Trong khi hầu hết các nghiên cứu đều không có kết quả, các nhà nghiên cứu tại Viện Y học Lâm sàng đã nghiên cứu chứng trầm cảm ở những đối tượng thừa cân và béo phì để tìm ra tác dụng của việc bổ sung vitamin D đối với các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Sau một năm, các triệu chứng được cải thiện, cho thấy mối quan hệ nhân quả có thể có giữa việc bổ sung vitamin D và cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Chậm lành vết thương

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chữa lành vết thương của cơ thể. Điều này là do nó kiểm soát các gen thúc đẩy sự hình thành cathelicidin, một peptide kháng khuẩn giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng vết thương. Nếu bạn nhận thấy vết thương của mình mất nhiều thời gian hơn để chữa lành, rất có thể bạn đang thiếu vitamin D.

Empty

Trên thực tế, nghiên cứu được thực hiện bởi Nhóm nghiên cứu chữa lành vết thương đã điều trị các nguyên bào sợi ở da bị nhiễm trùng (lớp da chịu trách nhiệm tạo ra mô liên kết để giúp nó phục hồi sau chấn thương) bằng vitamin D. Do đó, các nhà nghiên cứu có thể kết luận rằng vitamin D có thể phát huy tác dụng, một vai trò quan trọng trong việc cải thiện quá trình chữa lành vết thương ở những bệnh nhân thiếu vitamin D.

Loãng xương, còi xương

Nhiều người lớn tuổi bị các tình trạng về xương như loãng xương và còi xương đã được cho biết rằng thiếu canxi là nguyên nhân gây ra, trong khi trên thực tế, đó rất có thể là thiếu vitamin D. Mặc dù đúng là canxi rất cần thiết cho xương khỏe mạnh, nhưng nếu không có Vitamin D, canxi không thể đạt được tiềm năng xây dựng xương đầy đủ của nó vì cả hai hoạt động song song với nhau. Canxi giúp xây dựng và duy trì xương, trong khi vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi hiệu quả. Đây là lý do tại sao một số loại sữa được tăng cường vitamin D.

Vì vậy, nếu bạn đã thực hiện các bước để cải thiện chất lượng xương bằng cách bổ sung canxi vào chế độ ăn uống của mình, bạn cần bắt đầu bổ sung vitamin D để đảm bảo rằng canxi đang thực hiện công việc của nó.

Thường xuyên bị ốm

Vitamin D đóng một vai trò lớn trong việc giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động. Trên thực tế, thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc gia tăng các bệnh tự miễn dịch cũng như tăng tính nhạy cảm với nhiễm trùng.

Empty

Một đánh giá lâm sàng về vai trò của vitamin D đối với cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch cho thấy nó có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và thậm chí có thể được sử dụng như điều trị chính hoặc bổ trợ cho các bệnh nhiễm trùng do vi rút, vi khuẩn và nấm. Hơn nữa, đánh giá cho thấy một số bệnh khác như bệnh lao, bệnh vẩy nến, bệnh chàm, bệnh Crohn, bệnh cúm, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng mắt cũng có thể được hưởng lợi từ vitamin D.

Cuối cùng, mặc dù việc bổ sung vitamin D có thể cần thiết trong những tháng mùa đông, đặc biệt nếu bạn sống ở Bắc bán cầu hoặc bạn không đi ra ngoài nhiều, nhưng nó không cần thiết trong những tháng ấm hơn.

Các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện ra rằng 13 phút bên ngoài vào giữa ngày sẽ giúp một người tiếp xúc đủ với vitamin D. Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở Na Uy cho thấy 30 phút phơi nắng mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng vitamin đáng kinh ngạc, duy trì sự sống và cải thiện cuộc sống này.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer