Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng
Trong 2 ngày (14-15/5), Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tổ chức Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng. Đây là sự kiện nhân dịp Lào là Chủ tịch ASEAN năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước ASEAN, Timor Leste, các chuyên gia về giáo dục và các đối tác giáo dục quốc tế.
Tại phiên toàn thể với chủ đề “xây dựng khả năng tự cường đối với thay đổi khí hậu từ sớm: Tương lai của giáo dục mầm non vì sự phát triển bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã chia sẻ với các thành viên ASEAN các thành tựu mà giáo dục mầm non Việt Nam đạt được trong thời gian qua.
Cụ thể, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi vào năm 2017. Công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp được chú trọng bảo đảm mỗi xã/phường có 1 cơ sở giáo dục mầm non công lập, giáo dục mầm bon ngoài công lập được khuyến khích phát triển. Có 56,9% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trong đó tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 21,1%.
Năm học 2022-2023, có hơn 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non trên toàn quốc. Tỷ lệ trẻ em được đến cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non quốc gia đạt 70%/trẻ em trong độ tuổi, trong đó trẻ em tại các cơ sở ngoài công lập (23,3%).
Quang cảnh Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Giáo dục về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu luôn là một trong những ưu tiên của Việt Nam. Chính phủ đã có những chính sách, chương trình hành động cụ thể để nâng cao nhận thức cho của học sinh trong công tác bảo vệ môi trường tại tất cả bậc học. Đối với giáo dục mầm non, Bộ GDĐT Việt Nam đã chỉ đạo triển khai Chương trình giáo dục mầm non trên toàn quốc có lồng ghép mục tiêu giáo dục thích ứng biến đổi khí hậu, giáo dục bảo vệ mội trường nhằm giúp trẻ mầm non có được kiến thức cơ bản, nhận thức và khả năng thích nghi với những thay đổi của môi trường như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học.
Nhận thức rằng trẻ em ngày nay sẽ lớn lên trong một thế giới hoàn toàn khác so với thế hệ cha mẹ của trẻ, phải đối mặt với những thách thức mới, trong đó có biến đổi khí hậu, rủi ro về thiên tai, Trưởng đoàn Bộ GDĐT Việt Nam thông tin với Hội nghị về những chương trình Việt Nam sẽ thực hiện trong thời gian tới.
Đó là, triển khai lộ trình thực hiện các mục tiêu về Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững. Chú trọng việc nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030 và tầm nhìn 2045, mục tiêu “ Chất lượng - Công bằng - Hòa nhập”, quan tâm đến chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến mục tiêu “Xanh hóa lối sống, xanh hóa quá trình chuyển đối dựa trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu”.
Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong cấp học giáo dục mầm non; xây dựng mô hình trường mầm non xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu/hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở giáo dục mầm bon.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhấn mạnh cam kết của Bộ GDĐT Việt Nam trong việc chia sẻ những nỗ lực chung của khu vực và đồng hành cùng Bộ Giáo dục các nước tăng cường thực hiện Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về chăm sóc và giáo dục mầm non đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN năm 2023 và các cam kết các nước đạt được tại Hội nghị lần này.
Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung của Hội nghị trong đó bao gồm những nội dung: tích hợp giáo dục vì môi trường bền vững trong chương trình giảng dạy sư phạm mầm non; trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên mầm non về biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai; kêu gọi sự phối hợp của cha mẹ của trẻ tạo ra môi trường giáo dục thống nhất, toàn diện thông qua gia đình và cộng đồng, tạo cơ hội cho trẻ em học tập và thực hành kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai hiệu quả vì sự phát triển bền vững.
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, đoàn Bộ GDĐT Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Thể thao Lào về việc triển khai các nội dung của chương trình hợp tác năm giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2030, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao và đào tạo tiếng Việt tại Lào.
Tại cuộc làm việc, hai bên thống nhất về việc duy trì đủ số lượng giáo viên Việt Nam sang dạy tiếng Việt tại Lào; sớm hỗ trợ sách dạy tiếng Việt cho học sinh phổ thông của Lào; quan tâm thúc đẩy một số dự án như: dự án đưa nội dung lịch sử mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào và Lào - Việt và giảng dạy tại cơ sở giáo dục hai nước; dự án nâng cao năng lực quản lý lưu học sinh Lào trước và sau đào tạo tại Việt Nam; tăng cường chương trình dạy tiếng Việt 4 tháng cho lưu học sinh Lào trước khi sang học tại Việt Nam và tăng cường dạy tiếng Lào cho du học sinh Việt Nam trước khi sang Lào học tập; quan tâm đến đối tượng học sinh phổ thông Lào học tại Việt Nam, trong năm học 2024-2025, khóa học sinh phổ thông đầu tiên của đề án sẽ tốt nghiệp trung học phổ thông, sau đó sẽ tiếp tục học đại học Việt Nam.
Đoàn đã thăm và làm việc với trường Hữu nghị Lào - Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn, kiểm tra tình hình dạy và học tiếng Việt tại trường. Trường là quà tặng của nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chính phủ Việt Nam giúp Lào xây dựng. Đây là mô hình hỗ trợ hợp tác rất hiệu quả. Chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi được thành lập năm 2009, trường đã phát triển mạnh mẽ trở thành một cơ sở giáo dục phổ thông uy tín hàng đầu của Lào. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã sang Việt Nam học đại học.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn công tác Bộ GDĐT cũng thăm và làm việc với Trường Đại học Suphanuvong và dự khai giảng lớp tiền dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trước khi sang nhập học tại Việt Nam năm học 2024-2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Hội nghị Quốc tế “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu – cổ”
Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20% dân số phải sống chung với viêm mũi xoang mạn tính, trong khi ung thư đầu cổ chiếm tới 10% tổng số ca ung thư - những con số vô cùng đáng báo động. Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh, việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu - cổ đã trở nên vô cùng cấp thiết.November 22 at 3:53 pm -
Đau hơn sau khi tiêm tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp: Điều bình thường và cách xử lý
Liệu pháp tế bào gốc mang lại hy vọng cho người bệnh trên hành trình tìm kiếm giải pháp cải thiện và giảm bớt đau đớn từ chấn thương hoặc các bệnh lý mãn tính.November 20 at 5:33 pm -
Mở khóa thanh xuân, trẻ khỏe toàn diện với liệu pháp tế bào gốc
Lão hóa là một quá trình phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến làn da, mái tóc mà còn tác động đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y học tái tạo, liệu pháp tế bào gốc được ứng dụng toàn diện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, đồng thời duy trì nét tươi trẻ, rạng rỡ bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa.November 20 at 5:33 pm -
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, khi cái tên Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong danh sách 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất, đó không chỉ là khoảnh khắc đáng tự hào mà còn là sự khẳng định cho tầm nhìn, những nỗ lực bền bỉ của một doanh nghiệp Top 1 ngành FMCG trong hành trình xây dựng môi trường làm việc hiện đại, bền vững.November 20 at 5:20 pm