Việt quất giảm căng thẳng sau sinh, cải thiện chức năng não

Các nhà khoa học Canada mới đây phát hiện, quả việt quất từ lâu được mệnh danh là siêu thực phẩm có khả năng phòng chống tình trạng căng thẳng sau sinh (còn gọi là hội chứng "baby blues") ở phụ nữ và cải thiện chức năng não ở người già.
23/08/2023 17:31

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia tại Trung tâm Nghiện và Sức khỏe Tâm thần (CAMH) đã thử nghiệm tác động của chiết xuất việt quất trên 41 sản phụ. Trong đó, nhóm 21 người dùng bộ 3 dưỡng chất gồm chiết xuất việt quất, các axít amin tryptophan và tyrosine trong 3 ngày đầu sau sinh, nhóm 20 người còn lại không bổ sung chất nào. Tất cả được kiểm tra sức khỏe tâm thần vào ngày thứ 5 sau sinh, thời điểm mà mức độ căng thẳng sau sinh cao đỉnh điểm do sự gia tăng nồng độ prôtêin MAO-A. Prôtêin này xuất hiện sau khi sinh em bé, triệt tiêu các hóa chất mang lại cảm giác "vui vẻ" trong não sản phụ, khiến họ trở nên buồn bã, lo lắng.

Ảnh: Boldsky

Ảnh: Boldsky

Kết quả, nhóm dùng bộ 3 dưỡng chất chứa chiết xuất việt quất không trải qua cảm xúc tiêu cực nào, trong khi mức độ trầm cảm của nhóm đối chứng gia tăng đáng kể. Được biết, cứ 8 sản phụ thì có 1 người mắc hội chứng "baby blues" và thường tự khỏi sau khoảng 10 ngày. Nhưng nếu nghiêm trọng, nguy cơ trầm cảm sau sinh của họ có thể tăng gấp 4 lần.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Exeter (Anh) phát hiện người lớn tuổi uống 30ml nước ép việt quất cô đặc mỗi ngày giúp tăng lưu lượng máu tới não, cải thiện chức năng nhận thức và khả năng ghi nhớ.

Theo đó, 26 người khỏe mạnh (từ 65-77 tuổi) được chia thành 2 nhóm, gồm 12 người uống nước ép việt quất và 14 người dùng giả dược mỗi ngày. Kết quả cho thấy nhóm dùng việt quất có sự cải thiện đáng kể trong hoạt động não bộ ở những vùng não liên quan đến chức năng nhận thức, đồng thời khả năng ghi nhớ của họ cũng được cải thiện. Theo nhóm chuyên gia, đặc điểm giàu chất chống ôxy hóa và kháng viêm flavonoid trong việt quất đã giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của người lớn tuổi.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer