Vĩnh Long liên tục tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ nhập viện do viêm phổi

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, trong tháng 1 vừa qua đã liên tục tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ nhập viện do viêm phổi.
04/02/2024 15:36

Đơn cử như trường hợp bé gái 12 tuổi (trú tại TP. Vĩnh Long) với chẩn đoán viêm phổi thùy. Được biết, bé vào viện trong tình trạng sốt, ho 3 ngày đã đi khám và làm xét nghiệm ở cơ sở y tế khác, uống thuốc không giảm nên nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long để theo dõi và điều trị.

Qua khai thác bệnh sử, tiền sử, khám lâm sàng và tham khảo kết quả xét nghiệm máu... bác sĩ chuyên khoa nhi ghi nhận chỉ số bạch cầu tăng, nghe phổi có ran nên đề nghị chụp X-quang tim phổi thẳng.

Kết quả ghi nhận bé bị viêm phổi thùy phải. Các bác sĩ đã tư vấn cho bé nằm viện và lên kế hoạch điều trị kháng sinh đặc hiệu, thời gian từ 7-10 ngày.

Sau 8 ngày điều trị, bé hết sốt, giảm ho, ăn uống khá nên được xuất viện và tiếp tục uống thuốc tại nhà.

VIEMPHOI

Phim chụp phổi của trẻ (Ảnh: VTV)

Theo BSCKI. Trần Đăng Khoa, Trưởng Khoa Nhi, viêm phổi không điển hình (atypical pneumonia) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1938 và có xu hướng ngày một gia tăng. Tỷ lệ viêm phổi không điển hình chiếm khoảng 15 - 25% trong tổng số các trường hợp viêm phổi nói chung.

Đây là một bệnh lây nhiễm do vi khuẩn gây ra mà bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên đối tượng thường gặp nhất là trẻ em từ 4 - 10 tuổi hoặc người lớn dưới 40 tuổi, trong đó độ tuổi tiền học đường chiếm tới 75 - 80%.

Khi có biểu hiện nghi ngờ hoặc trẻ sốt, ho sau 3 ngày không giảm quý phụ huynh cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ, điều trị mách bảo sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer