Vitamin C, D và kẽm không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19

Theo quan điểm của một số nghiên cứu tuyên bố về hiệu quả của vitamin chống lại COVID-19, nghiên cứu mới đã chứng minh rằng việc bổ sung các chất tăng cường miễn dịch như vitamin C, D và kẽm không làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.
22/02/2022 15:27

Mặc dù những chất bổ sung này cũng được mệnh danh là một giải pháp thay thế vaccine đã được chứng minh, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Toledo ở Ohio, Hoa Kỳ cho biết có rất ít bằng chứng.

“Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng nếu bạn nạp đủ kẽm, vitamin D hoặc C, nó có thể giúp cải thiện kết quả lâm sàng của COVID-19”, Tiến sĩ Azizullah Beran, bác sĩ nội khoa tại Đại học Y khoa và Đời sống cho biết. “Điều đó đã không được chứng minh là đúng", Beran nói thêm.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition ESPEN, nhóm đã xem xét 26 nghiên cứu được đánh giá ngang hàng từ khắp nơi trên thế giới bao gồm hơn 5.600 bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Phân tích không tìm thấy tỷ lệ tử vong ở những người được điều trị bằng vitamin D, C hoặc kẽm so với những bệnh nhân không được bổ sung một trong ba chất bổ sung này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi điều trị bằng vitamin D có thể làm giảm tỷ lệ đặt nội khí quản và thời gian nằm viện ngắn hơn, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng cần có nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác thực phát hiện đó.

Vitamin C và kẽm không liên quan đến thời gian nằm viện ngắn hơn hoặc giảm khả năng bệnh nhân được thở máy.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích một nhóm nhỏ các cá nhân đã uống vitamin D trước khi nhiễm virus và không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng, nghiên cứu không nên được hiểu là nói rằng các chất bổ sung vitamin và khoáng chất là không tốt hoặc nên tránh, mà nên làm rõ rằng chúng không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19.

Đồng thời, họ cũng lưu ý rằng có thể một số bệnh nhân COVID-19 bị suy dinh dưỡng hoặc thiếu vi chất dinh dưỡng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung, nhưng đó là do cơ thể của họ đã thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết - không phải vì vitamin D hoặc vitamin C có tác dụng chống lại virus.

“Những gì chúng tôi đang nói là: Nếu bạn không cần những chất bổ sung này về mặt y tế, đừng uống chúng vì nghĩ rằng chúng có tác dụng bảo vệ chống lại COVID-19".

Theo India.com

comment Bình luận

largeer