Vitamin D, Omega-3, tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư xuống 61% ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu tuyên bố kết hợp Vitamin D liều cao, Omega-3 và các bài tập thể dục đơn giản tại nhà có thể giúp giảm 61% nguy cơ ung thư ở người lớn khỏe mạnh từ 70 tuổi trở lên.
28/04/2022 15:48

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging, đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra lợi ích kết hợp của ba biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng giá cả phải chăng để ngăn ngừa ung thư xâm lấn - đã phát triển vượt qua mô hoặc tế bào ban đầu nơi nó phát triển và lây lan sang các mô khỏe mạnh xung quanh.

Theo Tiến sĩ Heike Bischoff-Ferrari thuộc Bệnh viện Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, ngoài các khuyến nghị phòng ngừa như không hút thuốc và chống nắng, các nỗ lực y tế cộng đồng tập trung vào phòng chống ung thư còn hạn chế.

Bischoff-Ferrari lưu ý: Các nỗ lực phòng ngừa ở người trung niên và lớn tuổi ngày nay chủ yếu giới hạn trong các nỗ lực sàng lọc và tiêm chủng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin D ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Tương tự, Omega-3 có thể ức chế sự biến đổi của các tế bào bình thường thành tế bào ung thư và tập thể dục đã được chứng minh là cải thiện chức năng miễn dịch và giảm viêm, có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, còn thiếu các nghiên cứu lâm sàng mạnh mẽ chứng minh hiệu quả của ba biện pháp can thiệp đơn giản này, đơn lẻ hoặc kết hợp.

Bischoff-Ferrari và các đồng nghiệp của cô đã thử nghiệm tác dụng của Vitamin D3 liều cao hàng ngày (một dạng bổ sung Vitamin D), Omega-3 bổ sung hàng ngày và một bài tập thể dục đơn giản tại nhà, một mình và kết hợp, đối với nguy cơ ung thư xâm lấn người lớn từ 70 tuổi trở lên.

Thử nghiệm kéo dài ba năm, được tổ chức tại Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Áo và Bồ Đào Nha, thu hút 2.157 người tham gia. Kết quả cho thấy cả ba phương pháp điều trị (Vitamin D3, Omega-3 và tập thể dục) đều có lợi ích tích lũy đối với nguy cơ ung thư xâm lấn.

Mỗi phương pháp điều trị có một lợi ích nhỏ riêng lẻ nhưng khi cả ba phương pháp điều trị được kết hợp, các lợi ích trở nên có ý nghĩa thống kê và các nhà nghiên cứu đã thấy nguy cơ ung thư giảm tổng thể là 61%.

Bischoff-Ferrari cho biết: “Kết quả của chúng tôi, mặc dù dựa trên nhiều so sánh và cần nhân rộng, nhưng có thể chứng minh là có lợi cho việc giảm gánh nặng ung thư".

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer