WHO bất ngờ điều tra COVID-19 theo hướng được Trung Quốc ủng hộ mạnh: Virus có ở châu Âu từ tháng 10/2019

WHO yêu cầu điều tra lại nguồn gốc đại dịch COVID-19, trong đó chú trọng giả thuyết về thời điểm virus corona SARS-Cov-2 xuất hiện lần đầu tiên ở bên ngoài Trung Quốc.
02/06/2021 21:00

Trong bối cảnh cuộc chiến về nguồn gốc virus corona SARS-Cov-2 gây ra đại dịch COVID-19 đang ngày càng “nóng”, mọi con mắt giờ lại đổ dồn về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau yêu cầu trên.

Virus xuất hiện ngoài Trung Quốc từ tháng 10/2019?

Tuyên bố của WHO đưa ra sau khi các mẫu thử nghiệm thu thập từ một nghiên cứu được thực hiện ở Italia đang đặt ra một giả thuyết là SARS-Cov-2 có thể đã lây lan bên ngoài Trung Quốc từ tháng 10/2019.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 2/6 dẫn nguồn tin Reuters cho biết, hai nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu của Italia đã xác nhận tin này. Thông tin được công bố trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng gia tăng liên quan tới cuộc điều tra nguồn gốc của đại dịch, vốn đã khiến hơn 3 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới.

Vấn đề này đã nóng trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước yêu cầu giới tình báo nước này tăng cường nỗ lực điều tra nhằm triệt để tìm ra nguồn gốc virus.

photo-1-16226358454631624691040

Viện nghiên cứu virus ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - đối tượng trong giả thuyết virus corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm (Ảnh: Sky News)

Báo cáo hồi tháng 3 do nhóm chuyên trách WHO thực hiện tại Trung Quốc vào đầu năm nay kết luận kịch bản virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "rất khó xảy ra". WHO cho rằng cuộc điều tra Covid-19 đang bị "đầu độc chính trị".

Ca Covid-19 lần đầu tiên được xác nhận tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc vào tháng 12/2019, trong khi bệnh nhân đầu tiên của Italia được xác nhận mắc bệnh vào ngày 21/2/2020 tại một thị trấn nhỏ gần Milan.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái cho biết, các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 hoặc một biến thể của virus dường như đã xuất hiện ở Italia từ tháng 10/2019.

Những thông tin nghiên cứu này khiến truyền thông nhà nước Trung Quốc rộ lên ý kiến rằng virus corona có thể không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Chưa đủ căn cứ xác định nguồn gốc virus

Các nhà nghiên cứu Italia nhấn mạnh, những phát hiện này chỉ có thể làm rõ câu hỏi về thời điểm virus xuất hiện lần đầu tiên chứ không phải là vấn đề xuất hiện ở đâu.

"WHO đã hỏi liệu chúng tôi có thể chia sẻ các dữ liệu sinh học và liệu chúng tôi có thể xét nghiệm lại trong một phòng thí nghiệm độc lập hay không. Chúng tôi chấp nhận," tiến sĩ Giovanni Apolone, Giám đốc khoa học của Viện Ung thư Milan (INT) cho biết.

Người phát ngôn WHO cho biết, các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch công bố một báo cáo tiếp theo “trong tương lai gần”. Cơ quan LHQ này cũng đã liên hệ với tất cả các nhà nghiên cứu từng công bố các báo cáo hoặc cung cấp thông tin về những mẫu xét nghiệm được thu thập vào năm 2019 được báo cáo là có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, WHO nhưng chưa có giải thích cuối cùng về kết luận này.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu Italia, được đăng trên tạp chí khoa học Tumori Journal của INT, cho thấy, các kháng thể của SARS-CoV-2 được phát hiện có trong máu của những tình nguyện viên khỏe mạnh ở Italia vào tháng 10/2019 trong một thử nghiệm tầm soát ung thư phổi. Hầu hết các tình nguyện viên đến từ Lombardy, khu vực phía bắc xung quanh Milan, nơi bị virus tấn công đầu tiên và nặng nề nhất ở Italia.

Tiến sĩ Apolone nói với Reuters, "Không có nghiên cứu nào được công bố cho đến nay từng đặt câu hỏi về nguồn gốc địa lý của virus SARS-CoV-2. Có một mối nghi ngờ là loại virus này đã lây lan ở Trung Quốc từ lâu trước khi các ca bệnh được báo cáo lần đầu vào tháng 12/2019."

Nhà khoa học Emanuele Montomoli thuộc Đại học Siena (Italia) và cũng là tác giả của nghiên cứu cho biết, WHO đã chọn phòng thí nghiệm của Đại học Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) để kiểm tra lại các nghiên cứu của các nhà khoa học Italia.

Theo nguồn tin, các nhà nghiên cứu Italia đã gửi cho nhóm nghiên cứu tại Rotterdam 30 mẫu thử sinh học thu thập được từ tháng 10 đến tháng 12/2019 mà họ phát hiện dương tính với virus corona mới, 30 mẫu âm tính được gửi trong cùng thời gian và 30 mẫu âm tính từ năm 2018.

Dù sử dụng hai phương pháp xét nghiệm khác nhau, hai nhà khoa học Italia đều cho biết họ hài lòng với kết quả mà phía Hà Lan gửi cho họ vào cuối tháng 2. Nhưng họ nói không thể bình luận thêm cho đến khi nhóm các nhà khoa học Italia và Hà Lan công bố kết quả chính thức.

"Trong nghiên cứu, chúng tôi không kết luận là có thể xác định chắc chắn rằng virus SARS-CoV-2 đã 'có mặt' ở Italia vào tháng 10/2019," nhà khoa học Montomoli nói.

"Chúng tôi chỉ tìm thấy những phản ứng với virus, cụ thể ở đây là kháng thể của nó. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể nói rằng virus SARS-CoV-2 hoặc một biến thể tương tự ít lây lan hơn, đã xuất hiện ở Italia vào tháng 10."

Nguồn Sky News

comment Bình luận

largeer