WHO khuyến cáo chống chỉ định thuốc trị sốt rét điều trị COVID-19

Nhóm Phát triển hướng dẫn (GDG) - một ủy ban của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - đã đưa ra khuyến cáo chống chỉ định sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị bệnh COVID-19, trong đó khẳng định loại thuốc này không có tác dụng trong điều trị.
03/03/2021 06:30

Trong khuyến cáo đăng tải trên tạp chí y học của Anh BMJ, GDG khuyến cáo loại thuốc chống viêm này không nên được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19 và không còn nằm trong diện ưu tiên nghiên cứu tính hiệu quả trong điều trị COVID-19. 

Các chuyên gia của GDG đã đưa ra "khuyến cáo mạnh mẽ" này dựa trên kết quả 6 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên với 6.000 người, gồm cả những người đã được xác định bị phơi nhiễm và không rõ có bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không. Giới chuyên gia cho rằng không cần thêm thêm các nghiên cứu về hiệu quả điều trị COVID-19 của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà nên chuyển hướng sang các loại thuốc khác. 

HYDROXYCHLOROQUINE-ap-1

GDG nhấn mạnh khuyến cáo trên là "chỉ dẫn sống" đối với các loại dược phẩm tiềm năng trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Chỉ dẫn này, có thể được cập nhật khi có thêm những bằng chứng mới, để các bác sĩ và các cơ sở y tế căn cứ vào đó điều trị bệnh lý đường hô hấp này và giúp họ đưa ra những quyết định phù hợp hơn. 

Theo TTXVN 

comment Bình luận

largeer