WHO chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccine Covid-19

WHO hôm 22/02 chỉ trích các nước giàu trích trữ vaccine Covid-19, khiến các nước nghèo gặp khó khăn trong việc tiếp cận vaccine.
24/02/2021 14:12

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng một số nước giàu có thỏa thuận trực tiếp với nhà sản xuất, khiến các nguồn phân phối vaccine cho nước nghèo thông qua chương trình Covax bị hạn chế.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhờ sự đóng góp của Mỹ, Liên minh châu Âu và Đức, WHO đã có ngân sách để mua vaccine cho các nước nghèo nhất thế giới, tuy vậy điều này là vô ích nếu không còn vaccine.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi các nước giàu xem xét khả năng thỏa thuận của họ với các hãng dược phẩm gây khó khăn cho chương trình Covax, vốn được các nước nghèo trông đợi sẽ cung cấp cho họ những lô vaccine đầu tiên.

who-tedros-tgd

 

"Ngay cả khi có tiền nhưng không thể dùng tiền để mua vaccine thì tiền cũng không có ý nghĩa gì," ông Tedross nói trong một cuộc họp báo với tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Chiến dịch CONE tuần trước cho biết thành viên các nước G7, cùng với các nước khác ở châu Âu và Australia đã mua tổng cộng gần 1,25 tỷ liều vaccine mà họ cần để tiêm chủng cho toàn dân.

"Một số nước thu nhập cao đã tiếp cận các nhà sản xuất để mua thêm vaccine, điều đó ảnh hưởng tới các thỏa thuận với chương trình Covax. Số lượng vaccine được phân phối cho Covax vì điều này đã giảm," Tedros nói.

"Chúng ta chỉ có thể chuyển vaccine tới các nước tham gia chương trình Covax, nếu các nước giàu hợp tác trong việc tôn trọng thỏa thuận  như Covax," tổng giám đốc WHO nói thêm.

Vaccine từ chương trình Covax dự kiến sẽ được chuyển tới các nước trong đợt đầu vào cuối tháng 02 tới cuối tháng 06.

Khoảng 145 nền kinh tế tham gia chương trình này sẽ nhận tổng cộng hơn 337 triệu liều vaccine, tương đương hơn 3% tổng dân số.

Covax cho biết họ hy vọng tới tháng 12 sẽ nâng con số này lên 27% đối với các nước nghèo.

Theo Người đua tin

 

comment Bình luận

largeer