Xét nghiệm máu tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân

Xét nghiệm máu tổng quát là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm.
08/02/2023 15:41

Xét nghiệm máu tổng quát là những xét nghiệm máu cơ bản nhất như: xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm HIV, xét nghiệm đường máu, mỡ máu, chức năng gan, chức năng thận... Mỗi chỉ số xét nghiệm máu lại có ý nghĩa khác nhau trong phản ánh tình trạng sức khỏe của con người, trong đó các xét nghiệm máu tổng quát chỉ ra nhiều bệnh lý nguy hiểm từ giai đoạn sớm chưa có triệu chứng.

xet-nghiem-mau-bao-nhieu-tien-03

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc xét nghiệm máu tổng quát định kỳ bao lâu 1 lần còn tùy thuộc vào độ tuổi, môi trường làm việc, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử sức khỏe bản thân và gia đình. Tùy vào độ tuổi khi đến thực hiện xét nghiệm mà thực hiện các loại xét nghiệm phù hợp, đặc biệt là các xét nghiệm liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tương ứng với độ tuổi.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, từ 18 tuổi trở lên phải xét nghiệm máu tổng quát định kỳ cá nhân 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/ lần nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ngay trong giai đoạn tiềm ẩn, đồng thời can thiệp, ngăn chặn kịp thời các yếu tố nguy cơ đối với các bệnh thường gặp như đau dạ dày, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…

Ngoài ra, các xét nghiệm máu khác thường được chỉ định thực hiện khi có triệu chứng lâm sàng bất thường nghi ngờ bệnh lý, kết quả xét nghiệm máu sẽ cung cấp thông tin giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Với người mắc bệnh lý nền, có sức khỏe yếu thì các chuyên gia khuyên rằng nên đi khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm máu định kỳ gần hơn 2 - 3 lần trong năm và theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer