Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới

Trầm cảm là một bệnh lý nguy hiểm với cả nam lẫn nữ, nhưng nam giới hiếm khi thừa nhận họ bị trầm cảm vì không thích nói về cảm xúc của mình. Đó là lý do trầm cảm ở nam giới thường không được điều trị, từ đó dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường. Vậy làm thế nào để nhận biết một người đàn ông đang bị trầm cảm? Hãy lưu ý những dấu hiệu dưới đây.
07/02/2023 15:33

Tại sao nam giới mắc bệnh trầm cảm?

Trên thực tế, bệnh trầm cảm xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt những lý do gây bệnh ở nam và nữ giới cũng có sự khác biệt. Việc tìm hiểu về nguyên nhân gây trầm cảm ở nam giới là vô cùng quan trọng. Dựa trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị tâm lý thích hợp, giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe theo hướng tích cực hơn.

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới. Ảnh minh họa

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới. Ảnh minh họa

Trong xã hội ngày nay, người đàn ông phải đối mặt với rất nhiều áp lực, căng thẳng kéo dài. Nếu hiện tượng căng thẳng mãn tính xảy ra, chức năng của não bộ sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng xấu. Trong đó, khu vực đồi thị của não với nhiệm vụ kiểm soát ý thức là nơi bị tổn thương nghiêm trọng do sự gia tăng của cortisol. Sống dưới nhiều căng thẳng, áp lực thì tâm lý của người đàn ông trở nên nhạy cảm hơn. Họ có xu hướng biểu lộ cảm xúc tiêu cực trước các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết sự thay đổi hormone trong cơ thể người đàn ông cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng trầm cảm. Cụ thể, các bạn nam có lượng testosterone càng thấp thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng gia tăng. Chính vì thế chúng ta cần theo dõi nồng độ hormone trong cơ thể thường xuyên, có biện pháp bổ sung testosterone để đẩy nhanh quá trình sản xuất dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh cải thiện cảm xúc khá tốt.

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới

Đau nhức không rõ nguyên nhân

Khó chịu về thể chất như nhức đầu, đau dạ dày, đau lưng hoặc đau khớp là một trong những dấu hiệu trầm cảm đáng chú ý nhất ở nam giới. Nhiều người ngần ngại thừa nhận bản thân bị bệnh, nên những triệu chứng đau nhức không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu nhận biết tâm lý của họ đang bất ổn.

Không quan tâm mọi việc xung quanh

Khi nam giới bị trầm cảm, họ đôi khi tỏ ra thờ ơ với mọi vấn đề trong cuộc sống. Họ cảm thấy không hứng thú, thậm chí không bao giờ bày tỏ ý kiến về bất kỳ điều gì.  

Ngừng làm những việc yêu thích

Khi bị trầm cảm, cảm xúc của quý ông dường như "tắt ngúm", không còn cảm thấy hạnh phúc hay vui vẻ gì. Đó là lý do họ từ bỏ các sở thích hoặc niềm đam mê từng có và thường tránh xa các hoạt động hội nhóm, gặp gỡ bạn bè.

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới. Ảnh minh họa

Nhận biết dấu hiệu trầm cảm ở nam giới. Ảnh minh họa

Dễ tức giận

Trầm cảm khiến nam giới có tâm trạng rối bời, dễ buồn bực, đau khổ mà không biết lý do vì sao trong khi không biết làm cách nào để thoát khỏi cảm giác đó. Vì vậy họ trở nên giận dữ, cáu gắt và dễ kích động, dẫn đến những hành vi hung hăng thậm chí bạo lực, làm tổn thương những người xung quanh.

Lãnh cảm

Đây có thể là một triệu chứng khó nói nhưng sự giảm sút đáng kể về ham muốn và hiệu suất tình dục có thể là dấu hiệu cho thấy nam giới đang bị trầm cảm. Ngay lúc này, điều cần làm là trò chuyện với họ dù đây không phải là chuyện dễ mở lời.

Thường xuyên buồn ngủ

Nếu một người làm 2 công việc hoặc liên tục làm ca đêm thì có thể hiểu được vì sao anh ta luôn trong tình trạng mệt mỏi. Nhưng nếu một người từng rất năng động mà nay lại hay tìm đến giấc ngủ thì có thể anh ta đang bị trầm cảm, bởi theo các chuyên gia ngủ quá nhiều là một hình thức tự chữa bệnh trầm cảm. 

Thái độ tiêu cực

Khi bị trầm cảm, nam giới thường nhìn nhận thế giới theo chiều hướng xấu. Chẳng hạn, họ cực đoan cho rằng tại sao phải cố gắng vì dù có cố gắng thì cũng chẳng giải quyết được điều gì. 

Theo các chuyên gia, nếu nam giới trong nhà đang mắc phải những dấu hiệu trầm cảm nói trên, bạn hãy tích cực trò chuyện với họ và khuyên họ đến gặp bác sĩ để thử các liệu pháp tâm lý hoặc điều trị bằng thuốc nếu cần thiết. Bên cạnh đó, bạn bè và người thân cũng có thể lôi kéo người bệnh làm quen lại những thói quen lành mạnh như tập thể dục hay gặp gỡ bạn bè, khuyến khích họ nói chuyện để giải tỏa tâm trạng tiêu cực. Ngoài ra, đi du lịch và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cũng mang lại kết quả tích cực.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer