Yên Bái chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có công văn số 54/BCH-PCTT đề nghị thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
07/07/2022 10:08

Công văn nêu rõ:

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (7/7), trên ảnh mây vệ tinh xuất hiện khối mây dông đậm đặc kéo dài bao phủ Bắc Bộ, gây mưa to đến rất to, nhiều địa phương có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. 

Thực hiện công điện số 20/CĐ-QG hồi 8h30' ngày 6/7/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; để chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Ban chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ huy tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan:

yb
yb1

Triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu như mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày tới. 

Tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê, kè, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là các hồ đập xung yếu đang thi công, sửa chữa và việc vận hành các thủy điện nhỏ, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. 

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh. Cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa, lũ tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người. 

Các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, nhất là lũ, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết đặc biệt là tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. 

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216,3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer