Lào Cai gia tăng số người đi tiêm phòng dại do bị chó, mèo cắn

Từ đầu năm đến nay, Lào Cai ghi nhận hơn 600 trường hợp người dân đi tiêm phòng dại do bị chó, mèo cắn, cào. Bệnh dại xuất hiện quanh năm, thường có những diễn biến phức tạp hơn khi vào mùa hè, đòi hỏi người dân cần cẩn trọng, không được chủ quan khi bị chó, mèo cắn.
05/07/2022 17:21

Đáng chú ý, trong số những người bị chó, mèo cắn, có đến gần 200 người phải tiêm huyết thanh kháng dại do vết cắn sâu hoặc ở gần những khu vực nguy hiểm, gần thần kinh trung ương. Trong tháng 5 và tháng 6/2022, tại huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai có những động vật sau khi cắn người đã lên cơn dại và chết, qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus dại. Tuy nhiên, rất may không có trường hợp tử vong trên người do đã đi tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại ngay sau khi bị chó, mèo nghi dại cắn.

Tiêm vaccine cho chó, mèo để chủ động phòng ngừa bệnh dại

Tiêm vaccine cho chó, mèo để chủ động phòng ngừa bệnh dại

Ngành y tế khuyến cáo, không có loại thuốc nào có thể chữa được bệnh dại. Bệnh dại nguy hiểm chết người, khi đã lên cơn thì tỷ lệ tử vong là 100%. Biện pháp duy nhất để cứu người khi bị chó, mèo nghi dại cắn là tiêm vaccine dại và huyết thanh dại càng sớm càng tốt. Do vậy, người dân ngay sau khi bị chó, mèo cắn, cần rửa vết thương với xà phòng dưới vòi nước chảy trong khoảng 15 phút, hoặc bằng các chế phẩm sát trùng như cồn trắng, cồn i ốt, hoặc ô xy già, sau đó đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam hoặc tự chữa bệnh tại nhà để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Đối với vaccine phòng bệnh dại, mỗi người nếu bị chó, mèo cắn cần tiêm 5 mũi. Tùy tình trạng vết cắn, có thể chỉ cần tiêm vaccine hoặc kết hợp với huyết thanh kháng dại. Hiện nay, tại tỉnh Lào Cai vẫn đang áp dụng chính sách người nghèo được tiêm phòng dại miễn phí. Để được hỗ trợ tiêm miễn phí, người dân cần có: Giấy chứng nhận hộ nghèo, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Người dân có thể đến tiêm phòng dại tại trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã và các phòng tiêm dịch vụ safpo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, để chủ động phòng bệnh dại, người dân cần tiêm vaccine phòng dại định kỳ cho chó, mèo và không thả rông vật nuôi.

Theo Báo Lào Cai

comment Bình luận

largeer