Yên Bái hướng dẫn thực hiện việc cưới hỏi, tang lễ trong tình hình dịch COVID-19

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái vừa ban hành hướng dẫn thực hiện việc cưới hỏi, tang lễ trong tình hình dịch COVID-19 tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.
22/02/2022 07:00

Đối với việc cưới hỏi

Ở khu vực thuộc vùng xanh (tương ứng với cấp độ 1), không hạn chế số người nội tỉnh thuộc vùng xanh. Trường hợp có khách mời ngoại tỉnh cần thực hiện tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Với những người đang thuộc diện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe (F0, F1) hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác...) yêu cầu không được tham dự. Tất cả khách mời và các thành viên tham dự, phục vụ đám hỏi, đám cưới phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định...

Đối với khu vực thuộc vùng vàng (tương ứng với cấp độ 2), vận động gia đình chỉ tổ chức đám hỏi, đám cưới trong ngày, không kéo dài thời gian tổ chức; khuyến khích tổ chức theo hình thức văn minh, tiết kiệm. Giảm quy mô tổ chức và số lượng người khách mời tham dự đám hỏi, đám cưới. 

Gia đình phân chia, bố trí thời gian vào các khung giờ khác nhau để tiếp đón khách mời tham dự hợp lý đảm bảo khoảng cách giữa người tham dự, khoảng cách giữa các bàn tiếp khách, bàn ăn và không tập trung đông người tại một thời điểm; bố trí sẵn khẩu trang, khu vực rửa tay hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại địa điểm thuận tiện cho người tham dự; không tổ chức giao lưu, chúc mừng giữa các bàn tiếp khách, bàn ăn. 

Đối với khu vực thuộcvùng cam, vùng đỏ (tương ứng với cấp độ 3, cấp độ 4), không tổ chức tiệc hỏi, tiệc cưới; chỉ tổ chức phần lễ trong nội bộ gia đình (không mời khách ngoại tỉnh và khách nội tỉnh đến từ vùng có dịch), không tập trung đông người tại một thời điểm, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

cuoi
cuoi2
cuoi3
cuoi4

Đối với việc tang lễ

Với người tử vong không do nhiễm/nghi nhiễm COVID-19 tại khu vực thuộc vùng xanh, vùng vàng (tương ứng với cấp độ 1, cấp độ 2) tuyên truyền vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang. Hạn chế tối đa số người phục vụ, tham dự lễ tang, không tập trung quá 30 người/thời điểm. Hạn chế các đoàn viếng, mỗi đoàn không quá 5 người…

Đối với khu vực thuộc vùng cam, vùng đỏ (tương ứng với cấp độ 3, cấp độ 4), tuyên truyền vận động người dân rút ngắn thời gian tổ chức lễ tang; số lượng người tham dự lễ tang: không tập trung quá 30 người/thời điểm; tuyên truyền, vận động người dân lược giản, giảm bớt tối đa các nghi lễ trong đám tang để đảm bảo thời gian tổ chức tang lễ nhanh gọn...

Đối với trường hợp người tử vong do nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19, tổ chức xử lý thi hài, khâm liệm, khử khuẩn, xử lý môi trường, vận chuyển thi hài và tiến hành hỏa táng, mai táng thi hài theo Hướng dẫn số 2407/SYT-NVY ngày 12/11/2021 của Sở Y tế về việc xử lý thi hài người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, Quyết định số 2233/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về việc ban hành hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 tại cộng đồng và các quy định hiện hành.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer