Vì sức khỏe cộng đồng, nói không với thuốc lá

Sáng 29/5, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế đã tổ chức buổi lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5).
By Đinh Huy
29/05/2020 15:48

Theo thống kê, tại Việt Nam có 17 triệu người hút thuốc lá, hằng năm có trên 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá như ung thư phổi, các bệnh về tim mạch... Đây là những con số đáng báo động đối với sức khỏe cộng đồng.

Toàn cảnh buổi mít-tinh.

Trước thực trạng này, sáng 29/5, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế đã tổ chức buổi lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) với chủ đề "Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá".

Một số tiết mục văn nghệ mở đầu lễ mít-tinh.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ y tế, Phó chủ nhiệm Ủy ban dân số gia đình và trẻ em Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam cùng các ủy viên trong ban lãnh đạo Hội, đại diện các đơn vị trực thuộc Hội và hơn 400 hội viên.

Ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc lễ mít-tinh, ông Nguyễn Thiện Trưởng Phó Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam cho biết: "Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân nguy hiểm gây bệnh tử vong cho con người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư phổi do thuốc là chiếm hơn 96%. Cùng với tổn thất về sức khỏe, thuốc lá cũng gây ra tổn thất về kinh tế, là một trong những nguyên nhân của sự đói nghèo.

Năm 2015, số tiền người dân Việt Nam chi trả cho thuốc lá là 31.000 tỷ đồng. 5 nhóm bệnh trong số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư vùng tiêu hóa, hô hấp, tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ tiêu tốn 23.000 tỷ đồng. Trước những tổn thất to lớn về kinh tế, do tác hại thuốc lá gây ra, luật phòng chống thuốc lá đã được Quốc hội khóa XIII thông ngày ngày 8/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013 với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, mắc và tử vong do thuốc lá.

PGS.TS Nguyễn Thiện Trưởng phát biểu tại buổi lễ.

Trên cơ sở đó, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế triển khai rất nhiều nội dung về thực thi luật trong tác hại thuốc lá. Bước đầu đã đạt được những kết quả như: Môi trường làm việc không có khói thuốc lá, tỷ lệ người hút thuốc lá giảm, hầu hết không hút thuốc lá ở nơi làm việc và công cộng.

Năm 2020, Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam triển khai xây dựng môi trường gia đình không khói thuốc lá với mục tiêu tạo thành cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, không có khói thuốc lá tác hại đến gia đình. Đặc biệt là trong cộng đồng, với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng, nói không với thuốc lá.

Tất cả chúng ta có quyền được sống trong bầu không khí trong lành, bởi vậy việc triển khai môi trường sống, đặc biệt là ngôi nhà không có khói thuốc lá là đặc biệt cần thiết. Với tinh thần đó, mỗi hội viên trực thuộc Hội trong cả nước tích cự tham gia phòng chống tác hại thuốc lá.

Nhà báo Tưởng Ngọc Lan chia sẻ tại buổi lễ.

Cũng tại buổi mít-tinh, nhà báo Tường Ngọc Lan cho rằng, cuộc chiến đấu chống lại tác hại của thuốc lá là cuộc chiến đấu khó khăn, dai dẳng nhất.

"Sẽ có một ngày không xa, Covid-19 sẽ được đẩy lùi, thế nhưng cuộc chiến đấu chống thuốc lá là việc rất khó, vô cùng khó", nhà báo Lan nói.

Ông Lan lấy ví dụ, có người bỏ thuốc lá được 3 tháng, 6 tháng, thậm chí là một năm nhưng nghiện trở lại. Nhiều người vẫn biết thuốc lá nguy hiểm cho mình nhưng không bỏ thuốc lá vì tác hại của nó không xảy ra ngay lập tức. Có người hút thuốc 20 năm vẫn chưa bị sao, có người một ngày hút hết 1 gói thuốc lại cảm thấy thích thú. Thuốc lá là kẻ sát nhân vô hình nên người ta không sợ, chỉ đến khi có vấn đề về sức khỏe rồi đến khám, bác sĩ kết luận bị ung thư phổi hay những bệnh khách thì lúc đó họ mới sợ. Thế nhưng đối với nhiều người, khi nhận ra đã là quá muộn.

"Chính vì thế, mỗi thành viên của Hội cần thường xuyên quan tâm, tuyên truyền động viên, trước hết là với người thân, sau đó là những người quanh ta", nhà báo Lan nói thêm.

Nhà báo Lan nhấn mạnh: "Công tác giúp người thân trong gia đình bỏ thuốc lá cũng rất quan trọng. Tuy nhiên cũng cần sự quan tâm sát xao của chúng ta. Một ví dụ rất thực tế như trong 2 tuần đầu, người chồng đang quyết tâm cai thuốc lá nhưng người vợ vô tình mua cá về kho hay nấu canh thì mặc nhiên, sau bữa cơm đó, do vị tanh của cá, người chồng sẽ rất muốn đi xin ai đó một điếu thuốc để hút cho đỡ tanh mồm dù trong nhà có một ấm nước chè đã pha sẵn. Và rồi, công sức bỏ thuốc 2 tuần có khi thành công cốc".

"Thực tế tại Việt Nam, giá của một bao thuốc lá rất rẻ, người thu nhập thấp đến đâu cũng có thể mua được. Người lớn, trẻ em đều có thể mua một cách dễ dàng, điều này khiến cho cuộc chiến chống thuốc lá thêm khó khăn và thách thức. Mỗi người chúng ta hãy thể hiện trách nhiệm, tình thương yêu với người thân, cộng đồng, cần tuyên truyền vận động người nhà, bạn bè, hàng xóm hãy bỏ thuốc lá", nhà báo Lan chốt lại.

Ông Tạ Quang Vinh, Chánh văn phòng Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam mong muốn phong trào "nói không với thuốc lá" sẽ được tuyên truyền rộng rãi và đạt được mục tiêu đề ra

Ông Tạ Quang Vinh, Chánh văn phòng Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam hy vọng, phong trào "nói không với thuốc lá" sẽ được tuyên truyền rộng rãi và đạt được mục tiêu đề ra.

Kết thúc buổi mít-tinh, ông Nguyễn Thiện Trưởng Phó Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam thay mặt lãnh đạo Hội cùng hơn 400 hội viên có mặt tại khán phòng đứng lên hô vang khẩu hiệu “Quyết tâm thực hiện luật phòng chống thuốc lá”; “Vì sức khỏe cộng đồng, nói không với thuốc lá” thể hiện sự đồng lòng trong việc phòng chống thuốc lá.

Ban lãnh đạo Trung ương Hội chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ.

Chia sẻ với PV sau buổi lễ, bà Vũ Thị Bình (64 tuổi ở Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho rằng: Đây là buổi lễ rất có ý nghĩa trong việc tuyên truyền cho những người đang hút thuốc lá biết, tác hại của nó cho bản thân những người hút và những người xung quanh như thế nào.

“Tôi luôn luôn khuyên những người thân trong gia đình không nên hút thuốc để đảm bảo sức khỏe, mỗi nhà không hút thuốc sẽ góp phần cho xã hội, đất nước ít khói thuốc, giảm tỷ lệ người mắc bệnh do thuốc lá đi”, bà Bình nói.

Lãnh đạo Trung ương Hội chụp ảnh kỉ niệm tại buổi lễ mít-tinh.

Cùng quan điểm với bà Bình, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng rất phấn khởi khi hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5). “Thuốc lá và tác hại của nó luôn được nhà nước, truyền thông, báo đài đề cập rất nhiều nhưng thực tế chưa có hiệu quả nên cần thường xuyên có những hoạt động như thế này để mọi người hiểu về hậu quả của thuốc lá”.

“Tôi mong muốn mỗi cá nhân hãy truyền đạt những thông điệp này đến tất cả mọi người để tỷ lệ người hút thuốc lá, mắc bệnh do thuốc lá giảm đi”, bà Thanh chốt lại.

 

 

 

comment Bình luận

largeer