Xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An): Làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Tiến Thành là xã miền núi nằm ở phía Bắc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Địa phương này có diện tích tự nhiên 3.800ha, toàn xã có 6.150 người, 1.704 hộ phân bố trên địa bàn 9 xóm. Những năm gần đây, Tiến Thành luôn làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), không để xảy ra dịch bệnh, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội…
By Phạm Thắng
05/06/2020 15:54

Xã Tiến Thành có vị trí địa lý cách xa trung tâm huyện, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, xuất phát điểm của người dân còn thấp, việc giao thương buôn bán còn gặp nhiều hạn chế. Do đó, việc cung ứng về lương thực, thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào những hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại địa phương. Bên cạnh những thuận lợi thì công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn xã cũng đặt ra nhiều thách thức cho cán bộ và chính quyền sở tại. Xác định phương châm “bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết”, chính quyền xã Tiến Thành đã có những kế hoạch cụ thể trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn, từ đó đưa ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả được nhân dân đồng tình ủng hộ và các hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành.

Đoàn kiểm tra về công tác đảm bảo ATTP tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn xã Tiến Thành

Thời gian qua, xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành công tác đảm bảo ATTP; tổ chức các hội nghị nhằm tiếp tục tăng cường nhận thức của lãnh đạo các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân đối với lĩnh vực này. Hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục về ATTP cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, tuyên truyền qua băngzôn, tờ rơi; tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”... Bên cạnh đó, xã phối hợp với các cơ quan cấp huyện tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến kiến thức về ATTP cho những hộ kinh doanh trên địa bàn. Đầu tháng 5/2020, xã đã tổ chức thanh kiểm tra toàn bộ 32 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng liên quan đến vấn đề ATTP, qua đó kịp thời phát hiện những mặt hàng chưa đảm bảo vệ sinh ATTP, những cửa hàng chưa đủ điều kiện để kinh doanh đảm bảo ATTP. Từ đó, yêu cầu các chủ cửa hàng kịp thời hoàn thiện hồ sơ giấy tờ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc việc kinh doanh các mặt hàng đảm bảo chất lượng.

Các hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về công tác đảm bảo vệ sinh ATTP

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác quản lý ATTP, chính quyền xã Tiến Thành còn chú trọng tới việc chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Chất lượng khám, chữa bệnh ở Tiến Thành ngày càng được nâng cao rõ rệt, công tác tiêm phòng, vệ sinh phòng dịch có nhiều cố gắng, không để xảy ra dịch bệnh ở người; tỷ lệ bà mẹ và trẻ em được tiêm phòng đạt 100%. Năm 2019, có 3.450 lượt người đến khám và điều trị tại trạm y tế xã, cấp thuốc 2.530 lượt. Xã đã được công nhận xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,2%....

Năm 2019, xã Tiến Thành còn ghi nhận những thành công của cán bộ và nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế địa phương. Các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đề ra trong năm cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,28%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,34%..., bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, phong trào xây dựng NTM được đông đảo cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ.

comment Bình luận

largeer