10 bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin bạn nên biết

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO ước tính, mỗi năm có khoảng 2,5, triệu trẻ em đã được cứu sống nhờ chương trình vắc-xin. Dưới đây là 10 căn bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.
09/11/2020 11:28

1. Bệnh sởi

Bệnh sởi là một bệnh nhiễm vi-rút rất dễ lây lan liên quan đến hệ thống hô hấp, bao gồm phổi và ống thở.

Vi rút sởi xâm nhập vào không khí khi người bị bệnh ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể kéo dài đến 2 giờ trên một thứ mà họ đã chạm vào. Hầu hết những người không có miễn dịch - 90% - sẽ mắc bệnh nếu họ ở gần người bị nhiễm bệnh.

Bệnh sởi có thể gây viêm phổi, sưng não và tử vong. Trước khi có vắc-xin, 3 triệu đến 4 triệu người ở Mỹ mắc bệnh sởi mỗi năm, 48.000 người phải nhập viện và 400-500 người tử vong. 

2. Ho gà (Ho gà)

Ho là bệnh nhiễm trùng phổi gây khó thở do ho dữ dội.

Mọi người có thể hít phải vi khuẩn ho gà khi người bị ho gà ho hoặc hắt hơi.   

Bệnh này có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Ho gà có thể dẫn đến viêm phổi, co giật và làm chậm hoặc ngừng thở.

3. Cúm

Cúm là bệnh lây nhiễm do virut cúm gây ra ở mũi, phổi và cổ họng.

Khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, các giọt nước có thể lan ra xa tới 6 feet. Mọi người nhiễm vi-rút từ không khí hoặc bằng cách chạm vào thứ gì đó mà người bệnh chạm vào và sau đó chạm vào mũi hoặc miệng của chính họ.

Có tới 49.000 người Mỹ chết vì bệnh cúm mỗi năm. Bệnh cúm có thể tạo ra các biến chứng nặng cho những người bị hen suyễn hoặc tiểu đường.

20191123_141048_355198_tiem-vac-xin-viem-m.max-1800x1800

4. Bại liệt

Bệnh bại liệt (Poliomyelitis) là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính lây truyền theo đường tiêu hoá do vi rút Polio (Poliovirus) gây nên, có thể lan truyền thành dịch.

Vi rút bại liệt sống trong ruột. Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với phân của người bệnh.

Hầu hết mọi người không có triệu chứng hoặc các triệu chứng giống như cúm kéo dài vài ngày, nhưng bại liệt có thể gây nhiễm trùng não, tê liệt và tử vong. Đây là một trong những căn bệnh đáng sợ và tàn khốc nhất trong thế kỷ 20. Các ca bệnh bại liệt giảm mạnh nhờ tiêm chủng, nhưng bệnh không khỏi trên thế giới.

5. Bệnh Phế cầu

Đây là một bệnh do vi khuẩn có thể gây ra nhiều loại bệnh tật, bao gồm viêm phổi, nhiễm trùng tai và máu, và viêm màng não (ảnh hưởng đến não và tủy sống). 

Đường lây truyền của bệnh là khi bạn tiếp xúc với chất nhầy hoặc nước bọt của người bị bệnh. 

Các biến chứng của bệnh phế cầu có thể nghiêm trọng và gây tử vong. Là bệnh viêm phổi, nó đặc biệt gây tử vong ở những người trên 65 tuổi. Nếu nó gây viêm màng não hoặc nhiễm trùng máu, những bệnh này có thể đe dọa tính mạng.

6. Uốn ván

Uốn ván là căn bệnh do vi khuẩn gây ra tình trạng bẹp miệng, khó thở, co thắt cơ, tê liệt và tử vong.

Vi khuẩn gây bệnh uốn ván được tìm thấy trong đất, bụi và phân. Nó có thể xâm nhập vào cơ thể bạn qua vết cắt hoặc vết loét hở.

10% đến 20% trường hợp uốn ván là tử vong. Tử vong phổ biến hơn ở những người trên 60 tuổi hoặc mắc bệnh tiểu đường.

7. Bệnh não mô cầu

Mô cầu là một bệnh do vi khuẩn có thể gây ra viêm màng não, nhiễm trùng và sưng não và tủy sống. Nó cũng có thể lây nhiễm vào máu.  

Bệnh do vi khuẩn sống ở phía sau mũi và cổ họng của người bị bệnh gây ra. Nó có thể lây lan qua nụ hôn hoặc chỉ sống chung với người bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng thường là sốt bắt đầu đột ngột, đau đầu và cứng cổ. Được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt là chìa khóa.

Có khoảng 1.000-1.200 người ở Mỹ mắc bệnh não mô cầu mỗi năm. Ngay cả với kháng sinh, có tới 15% tử vong.

8. Viêm gan B

Nó là gì: Một bệnh gan mãn tính do vi rút viêm gan B gây ra.

Làm thế nào bạn nhiễm bệnh : Những người bị viêm gan B có vi rút trong máu của họ và các chất dịch cơ thể khác. Người lớn thường lây bệnh qua đường tình dục hoặc dùng chung kim tiêm. Phụ nữ mang thai có thể truyền sang con của họ. Viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần HIV, căn bệnh gây ra AIDS.

Tại sao nó lại nghiêm trọng: Nó có thể dẫn đến ung thư gan và các bệnh gan kéo dài khác, có thể gây chết người. 

9. Quai bị

Một căn bệnh do vi-rút gây ra khiến người bệnh bị sưng tuyến nước bọt, sốt, nhức đầu và đau cơ. Nó cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Khi một người nào đó bị quai bị ho hoặc hắt hơi, vi-rút sẽ xâm nhập vào không khí và những người khác có thể hít phải nó.

Quai bị có thể dẫn đến viêm màng não và gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài, bao gồm cả điếc và vô sinh ở nam giới. Bệnh quai bị hiện nay rất hiếm ở Mỹ, nhờ có vắc-xin MMR (sởi-quai bị-rubella). Nhưng những đợt bùng phát vẫn xảy ra, thường là giữa những người dành thời gian gần nhau, như sống trong ký túc xá.

10. Hib (Haemophilus Influenzae loại B)

Bệnh này do vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi (viêm phổi), não hoặc tủy sống (viêm màng não), máu, xương hoặc khớp.

Một số người có vi khuẩn Hib trong mũi hoặc họng nhưng không bị bệnh. Khi họ ho hoặc hắt hơi, vi khuẩn sẽ bay vào không khí. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh vì hệ miễn dịch của chúng còn yếu.

Trước khi có vắc-xin Hib, khoảng 20.000 trẻ em Hoa Kỳ dưới 5 tuổi bị Hib mỗi năm. Khoảng 3% đến 6% trong số họ đã chết. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer