10 loại loại thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày để làm sạch động mạch và ngăn ngừa cơn đau tim

Động mạch là những mạch máu giúp vận chuyển máu giàu oxy từ tim đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Sự tắc nghẽn của các động mạch có thể dẫn đến một số vấn đề như bệnh tim mạch, bao gồm đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi.
27/10/2020 17:49

Động mạch bị tắc nghẽn được định nghĩa là tình trạng cứng hoặc dày lên của động mạch. Các tế bào nội mô cho phép máu lưu thông tự nhiên. Nhưng một số yếu tố như gốc tự do, tăng mức homocysteine, lượng tiểu cầu và thiếu hụt vitamin C có thể gây ra xơ cứng động mạch.

Khi có quá tải chất thải từ thức ăn, chúng ta hấp thụ, tắc nghẽn động mạch trở thành một vấn đề phổ biến. Điều này được gọi là sự tích tụ mảng bám trong động mạch và có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như dòng oxy không thích hợp đến các cơ quan khác nhau, các vấn đề về tim, tăng huyết áp và cholesterol trong máu, cùng một số biến chứng khác.

Mảng bám được hình thành khi một số chất không thể thoát ra khỏi động mạch. Các yếu tố như bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, kháng insulin, hút thuốc lá và tăng huyết áp cũng được biết là gây tổn hại đến động mạch. Nó thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và rất khó chẩn đoán. Các triệu chứng của động mạch bị tắc tùy thuộc vào loại động mạch bị ảnh hưởng.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng động mạch bị tắc có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm giúp thông tắc động mạch và giữ cho chúng sạch sẽ.

1. Nghệ

Loại gia vị này chứa chất curcumin có đặc tính bảo vệ tim mạch và giúp giảm tổn thương thành động mạch. Chiết xuất nghệ được biết là có tác dụng giảm cholesterol LDL và mảng bám tích tụ trong động mạch.

Cách ăn: Bạn có thể thêm nghệ vào chế độ ăn uống của mình bằng cách pha trà nghệ hoặc sữa nghệ vàng.

cach-uong-tinh-bot-nghe-dung-cach-2

2. Tỏi

Tỏi đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim, làm chậm quá trình xơ vữa động mạch và giảm huyết áp. Tỏi khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Tỏi là một trong những thực phẩm hàng đầu để ngăn ngừa cơn đau tim.

Cách ăn: Bạn có thể băm một ít tỏi và thêm vào súp, cơm hoặc cà ri.

photo-2-16028372560442026451059

3. Gừng

Gừng chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nó chứa gingerols và shogaols là những hợp chất bảo vệ tim mạnh mẽ. Chiết xuất gừng có thể ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và do đó ngăn ngừa các cơn đau tim.

Cách ăn: Uống trà gừng, dùng gừng giã nhuyễn khi nấu, dùng cùng với tỏi hoặc đơn giản là ngậm một miếng gừng mỗi ngày.

3-ginger-shutterstockcom__seds

4. Ớt Cayenne

Vị cay có chứa capsaicin ngăn ngừa cholesterol LDL một cách tự nhiên. Nó giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và cải thiện lưu thông máu. Nó là tốt nhất khi nói đến làm sạch động mạch. Nó là một trong những thực phẩm tốt nhất để làm sạch động mạch.

Cách ăn: Bạn có thể tận hưởng những lợi ích của ớt cayenne bằng cách thêm một lượng nhỏ vào món cà ri hoặc món hầm.

trong-ot-chi-thien-trong-chau-4

5. Chanh

Chanh giúp giảm mức cholesterol, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và giữ cho các động mạch khỏe mạnh. Nó chứa vitamin C giúp giảm viêm và củng cố động mạch. Các chuyên gia sức khỏe nói rằng hầu hết các loại trái cây họ cam quýt đều có lợi cho sức khỏe động mạch của bạn vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C.

Cách ăn: Uống nhiều nước chanh trong ngày hoặc uống một ly nước cam hoặc bưởi tươi vắt mỗi ngày.

bo-tui-ngay-5-cong-thuc-tay-te-bao-chet-cho-da-mat-bang-chanh-sieu-xin-1

6. Quế

Quế giúp giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến xơ vữa động mạch và bệnh tim. Sáu gam quế mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol LDL, chất béo trung tính, v.v. Nó được coi là một trong những thực phẩm hàng đầu có thể thông tắc động mạch.

Cách ăn: Xay quế và rắc vào cà phê/trà của bạn hoặc bạn có thể sử dụng nó trong nấu ăn như một chất tạo hương vị.

que

7. Hạt lanh

Hạt lanh có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp thông tắc động mạch. Nó chứa các omega-3 và lignans làm giảm cả huyết áp và chứng viêm; nó cũng giữ cho mảng bám không bị lắng đọng trong mạch máu.

Cách ăn: Bạn có thể thêm một thìa hạt lanh xay vào ngũ cốc ăn sáng nóng hoặc lạnh, thêm sốt mayonnaise, sữa chua hoặc nướng bánh quy, lát bánh mì và bánh nướng xốp với hạt lanh.

8. Hạt vừng

Ăn hạt vừng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Dầu mè chứa hàm lượng chất béo làm giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu mè có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm sự phát triển của mảng bám trong thành động mạch.

Cách ăn: Bạn có thể thêm hạt mè vào món salad, cơm, súp và thậm chí cả kem.

9. Dầu ô liu

Một thực phẩm làm sạch động mạch quan trọng khác là dầu ô liu. Điều này, một lần nữa, được tìm thấy để giảm cholesterol xấu do hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn và đa. Chất béo lành mạnh trong dầu ô liu có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cách ăn: Bạn có thể nhỏ một ít dầu ô liu vào món salad, rau xào, v.v. Để đạt được lợi ích cho sức khỏe, hãy đảm bảo bạn mua 100% dầu ô liu nguyên chất.

20200217_173841_298450_Dau-oliu-duoc-su-dung.max-800x800

10. Nước ép lựu

Nước ép của quả lựu có liên quan đến việc giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Nước ép lựu chứa axit punicic giúp làm thông thoáng động mạch một cách tự nhiên và chống lại chứng xơ vữa động mạch. Nó chứa các chất dinh dưỡng thân thiện với tim như selen và magiê.

Cách ăn: Bạn có thể rắc hạt lên bột yến mạch hoặc làm nước ép lựu không thêm đường.

 Huyền Phạm

comment Bình luận

largeer