10 loại trái cây giúp nhuận tràng

Các loại trái cây như đu đủ, cam và mận là những lựa chọn tuyệt vời giúp làm lỏng ruột, chống táo bón. Những loại trái cây này chứa chất xơ kích thích nhu động ruột tự nhiên.
15/12/2023 15:34

Ngoài ra, những loại trái cây này còn rất giàu nước, yếu tố cơ bản giúp hình thành phân và chống táo bón. Lượng chất xơ được khuyến nghị để giúp làm mềm ruột là 25g đến 38g mỗi ngày đối với người lớn. Do đó, một cách để tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống là tiêu thụ trái cây nhuận tràng hàng ngày vào bữa sáng, bữa ăn nhẹ, bữa trưa và bữa tối, dù ở dạng tự nhiên và cả vỏ, hoặc thêm vào sữa chua, đồ nướng và sà lách.

Kiểm tra danh sách các loại trái cây nhuận tràng chính giúp làm lỏng ruột:

1-2

 

1. Đu đủ

Đu đủ có lượng nước và chất xơ tuyệt vời, đồng thời được biết đến rộng rãi nhờ hỗ trợ chức năng đường ruột. Đu đủ Formosa thậm chí còn có tác dụng nhuận tràng lớn hơn đu đủ vì nó có lượng chất xơ gần gấp đôi. Trong khi 100 g đu đủ Formosa có 1,8 g chất xơ thì đu đủ có 1 g. Hơn nữa, cả hai loại trái cây này cũng chứa một lượng lớn magie, một loại khoáng chất giúp cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột.

2. Cam

Quả cam rất giàu nước, giúp hydrat hóa, làm mềm phân và được tạo thành từ bã quả, một phần của quả rất giàu chất xơ. Một quả cam cỡ trung bình (180g) có khoảng 4,4g chất xơ và 155g nước, là lựa chọn tuyệt vời để nhuận tràng.  Điều quan trọng cần nhớ là không nên dùng nước cam vì nó không chứa chất xơ, vì bã cam không được sử dụng khi ép trái cây.

3. Quả mận

Mận tươi và mận khô đều có lượng chất xơ tốt, giúp làm lỏng ruột. Mỗi đơn vị mận khô có khoảng 1,2 g chất xơ và một đơn vị mận tươi chứa khoảng 0,6 g chất xơ.  Tuy nhiên, khi lựa chọn tiêu thụ mận khô, điều quan trọng là phải ưu tiên những phiên bản không thêm đường.

4. Sơ ri

Mỗi 100g sơ ri tươi chứa khoảng 1,5 g chất xơ, khiến loại quả này trở thành đồng minh tuyệt vời để làm dịu ruột. Hơn nữa, mỗi 100 g sơ ri chứa 91 g nước và do đó, ăn loại quả này giúp bù nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhuận tràng.

5. Quả bơ

Bơ là nhà vô địch về hàm lượng chất xơ: cứ 100 g loại quả này cung cấp khoảng 6 g chất xơ. Ngoài ra, bơ còn rất giàu chất béo lành mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhuận tràng.

6. Chuối

Mặc dù được biết đến là loại trái cây có tác dụng nhuận tràng nhưng mỗi quả chuối cỡ trung bình (70g) lại có ít nhất 1,4 g chất xơ. Bí quyết là hãy tiêu thụ loại quả này thật chín vì chất xơ của nó giúp cải thiện chức năng ruột. Mỗi quả chuối cỡ trung bình (70g) cũng cung cấp 50g nước, rất quan trọng để làm nhuận tràng.

7. Hình

Hai đơn vị vừa (120g) sung khô tươi cung cấp khoảng 2,7g chất xơ và 95g nước, góp phần hình thành và hydrat hóa bánh phân, làm lỏng ruột. Hai đơn vị quả sung khô vừa chứa 13,2 g chất xơ và 30g nước. Tuy nhiên, khi mua quả sung khô, điều quan trọng là phải luôn chọn những quả không thêm đường.

8. Kiwi

Mỗi đơn vị kiwi (76g) có khoảng 1,4 g chất xơ, khiến loại quả này trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giúp nhuận tràng. Hơn nữa, 1 đơn vị trái cây cung cấp 63g nước, đồng thời giúp hydrat hóa phân và cùng với chất xơ tạo thành gel và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển của đường ruột.

9. Jambo

Dù ít được tiêu thụ nhưng jambo là một trong những loại trái cây giàu chất xơ nhất: 1 quả lớn (60g) cung cấp 3 g chất xơ giúp nhuận tràng. Hơn nữa, mỗi 100g jambo chứa 93g nước, yếu tố cơ bản giúp hydrat hóa phân, làm lỏng ruột.

10. Lê

Mỗi đơn vị trung bình (130g) lê cả vỏ cung cấp 3,9 g chất xơ, khiến loại quả này trở thành một trong những loại quả quan trọng nhất để hỗ trợ hãy nới lỏng ruột của bạn. Lê cũng là một loại trái cây giàu nước, quan trọng cùng với các sợi của quả tạo thành một loại gel trong ruột tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ bị táo bón.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer