10 lợi ích cho sức khỏe của bột hạt lanh

Bột hạt lanh có một số lợi ích cho sức khỏe như chống táo bón, giúp điều trị bệnh tiểu đường, giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch hay giảm các triệu chứng mãn kinh.
23/02/2024 16:59

Điều này là do bột hạt lanh rất giàu omega-3, phytosterol và chất xơ, cũng như các khoáng chất và vitamin, chẳng hạn như magiê, phốt pho, vitamin B1 và đồng, mang lại đặc tính chống viêm, nhuận tràng và chống oxy hóa.

Bột hạt lanh có thể được tìm thấy ở các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nó cũng có thể được chế biến tại nhà bằng cách nghiền hạt lanh trong máy xay.

Lợi ích của bột hạt lanh

Những lợi ích chính của bột hạt lanh là:

1. Giảm viêm trong cơ thể

Bột hạt lanh là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, một loại chất béo tốt, giúp giảm sản xuất các chất gây viêm như eicosanoids và cytokine, giảm viêm trong cơ thể.

o6

2.  Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Vì rất giàu omega-3, axit alpha linolenic (ALA), có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa nên bột hạt lanh giúp ngăn chặn cholesterol lắng đọng trên thành mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ hoặc đau tim.

Hơn nữa, bột hạt lanh có tác dụng hạ huyết áp và hạ cholesterol nhẹ, giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

3. Giảm cholesterol

Bột hạt lanh giúp giảm cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính, những chất chịu trách nhiệm hình thành các mảng mỡ trong động mạch, giúp thúc đẩy hoạt động của động mạch tốt hơn và giúp ngăn ngừa cơn đau tim, rối loạn nhịp tim, suy tim và đột quỵ.

Điều này là do bột hạt lanh rất giàu chất xơ làm giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn và sản xuất cholesterol của gan, giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu.

4. Chống táo bón

Bột hạt lanh rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp chống táo bón, vì chúng giúp tăng lượng phân và tăng tốc độ đi tiêu.

5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Do có chất xơ trong thành phần nên bột hạt lanh giúp giảm sự hấp thu glucose từ thức ăn, thúc đẩy giảm lượng đường trong máu và cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu lâm sàng, sử dụng 20 g bột hạt lanh mỗi ngày, mức đường huyết lúc đói đã giảm sau 12 tuần tiêu thụ, và mức đường huyết cũng giảm nhiều hơn ở những người ăn 40 g bột hạt lanh mỗi ngày.

6. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Vì có chứa phytosterol, hoạt động giống như hormone estrogen trong cơ thể nên bột hạt lanh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa.

Để giảm các triệu chứng mãn kinh, nên tiêu thụ 30 g hạt lanh mỗi ngày, tương đương với khoảng 4 thìa canh.

7. Giúp bạn giảm cân

Bột hạt lanh, giàu chất xơ, có thể giúp bạn giảm cân vì nó làm tăng thời gian tiêu hóa và kéo dài cảm giác no sau khi ăn, khiến người ta ăn ít calo hơn trong ngày, thúc đẩy quá trình giảm cân.

8. Ngăn ngừa loãng xương

Bột hạt lanh rất giàu magiê và canxi, những khoáng chất quan trọng cho sức khỏe và sự chắc khỏe của xương, đồng thời có thể là đồng minh tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

Lợi ích này cũng có thể đạt được bằng cách tiêu thụ dầu hạt lanh.

9. Cải thiện chức năng não

Vì giàu omega 3 nên bột hạt lanh có thể giúp bảo vệ tế bào não, đảm bảo não hoạt động tốt, cải thiện trí nhớ và khả năng suy luận. Điều này là do 60% bộ não được tạo thành từ chất béo, đặc biệt là omega 3.

Hơn nữa, bột hạt lanh có tác dụng chống viêm và cải thiện lưu thông máu, từ đó cũng giúp cải thiện chức năng não.

10. Có thể ngăn ngừa ung thư

Bột hạt lanh có chứa lignan, một loại phytoestrogen có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư phụ thuộc hormone, chẳng hạn như ung thư vú.

Tuy nhiên, khuyến cáo những người mắc bệnh ung thư vú chỉ nên sử dụng hạt lanh trong chế độ ăn uống, dưới dạng bột hoặc hạt lanh và nên tránh sử dụng thực phẩm bổ sung hạt lanh.

Cách làm bột hạt lanh

Để làm bột hạt lanh và tận dụng tối đa loại hạt này, bạn nên mua ngũ cốc nguyên hạt và xay trong máy xay với số lượng nhỏ khi sử dụng.

Hạt lanh và bột hạt lanh nên bảo quản trong chai kín, tối màu, để trong tủ hoặc tủ lạnh, không tiếp xúc với ánh sáng để tránh hạt bị oxy hóa và bảo quản chất dinh dưỡng lâu hơn.

Sự khác biệt giữa hạt lanh vàng và hạt lanh nâu

Sự khác biệt giữa hai loại hạt lanh là loại hạt vàng có nhiều chất dinh dưỡng hơn, đặc biệt là omega-3, omega-6 và protein, điều này làm tăng thêm công dụng của loại hạt này so với loại hạt nâu.

Tuy nhiên, hạt nâu cũng là một lựa chọn tốt và có thể dùng để duy trì sức khỏe cho cơ thể, luôn nhớ nghiền nát hạt trước khi tiêu thụ.

Cách tiêu thụ

Bột hạt lanh có thể được tiêu thụ trong sinh tố, sữa chua hoặc chế biến thực phẩm như bánh ngọt, bánh mì, bánh quy hoặc thậm chí cả thịt.

Ngoài ra, bột hạt lanh cũng có thể được sử dụng để làm món trứng thuần chay.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là để có được những lợi ích của bột hạt lanh, bạn nên đưa việc tiêu thụ nó vào một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer