5 lợi ích sức khỏe của phô mai

Phô mai là nguồn cung cấp protein, canxi và vi khuẩn tuyệt vời giúp điều hòa đường ruột. Đối với những người không dung nạp lactose và thích phô mai, việc lựa chọn các loại phô mai có màu vàng và già hơn như Parmesan là một giải pháp vì nó có rất ít lactose và đặc biệt có thể là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.
19/02/2024 15:16

Để làm phô mai, sữa phải được đông tụ, một quá trình trong đó phần rắn được tạo thành từ chất béo và protein được tách ra khỏi chất lỏng. Tùy thuộc vào loại rennet và thời gian ủ, có thể có các loại phô mai mềm hơn, chẳng hạn như phô mai Cottage và ricotta, hoặc các loại phô mai cứng hơn như cheddar, parmesan hoặc phô mai xanh.

Tuy nhiên, tất cả các loại phô mai đều có lợi ích tuyệt vời vì chúng chứa các chất dinh dưỡng giống như sữa và sữa chua như canxi, protein hoặc vitamin B12. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại phô mai mà số lượng có thể khác nhau.

o4

Hơn nữa, phô mai còn là nguồn cung cấp men vi sinh, là loại vi khuẩn tốt giúp điều hòa hệ thực vật đường ruột, chống lại các vấn đề như táo bón, đầy hơi hoặc tiêu chảy.

1. Giúp bạn giảm cân

Phô mai là một trong những thực phẩm giàu protein, giúp tăng cảm giác no vì loại thực phẩm này mất nhiều thời gian hơn để di chuyển từ dạ dày xuống ruột, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, loại phô mai tốt nhất để giảm cân là những loại nhẹ hơn như phô mai tươi, phô mai tươi hoặc ricotta, vì chúng có nồng độ chất béo thấp hơn.

Hơn nữa, các nghiên cứu mới chỉ ra rằng butyrate, một chất hình thành trong ruột sau khi lên men phô mai, có thể làm tăng quá trình trao đổi chất và do đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đốt cháy mỡ trong cơ thể. 

2. Ngăn ngừa ung thư ruột

Butyrate được hình thành trong ruột do quá trình tiêu hóa phô mai, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và sự biệt hóa của tế bào ruột, ngăn ngừa xảy ra đột biến tân sinh hoặc biến đổi tế bào nhân lên tạo thành ung thư. 

Hơn nữa, chất này còn làm giảm độ pH của ruột, làm giảm nguy cơ xuất hiện những thay đổi ác tính trong tế bào.

3. Giảm cholesterol xấu

Ăn phô mai giúp điều hòa chức năng đường ruột và cung cấp butyrate, chất cần thiết cho hoạt động của tế bào ruột. Khi ruột khỏe mạnh, nó cũng có khả năng sản xuất nhiều butyrate hơn và lượng chất này cao giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu cao.

Vì vậy, bằng cách giảm mức cholesterol, phô mai còn là một cách tuyệt vời để bảo vệ tim và toàn bộ hệ thống tim mạch khỏi các biến chứng nghiêm trọng như huyết áp cao, suy tim hay đau tim.

4. Điều hòa quá trình vận chuyển đường ruột

Giống như sữa chua, phô mai cũng có hàm lượng men vi sinh cao giúp cân bằng hệ thực vật đường ruột, ngăn ngừa các vấn đề như táo bón hoặc tiêu chảy.

Vì vậy, đây là thực phẩm giúp giảm bớt sự khó chịu của một số bệnh về đường ruột như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích hay bệnh Crohn.

5. Tăng cường xương và răng

Ăn một chế độ ăn uống với lượng canxi chính xác giúp xương của bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề như loãng xương. Giống như tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, phô mai có nhiều canxi và giúp thực hiện chức năng này.

Tuy nhiên, phô mai phù hợp hơn các dẫn xuất khác vì nó có hỗn hợp protein và vitamin B tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ canxi.

Đối với răng, ngoài việc giàu canxi, phô mai còn có tác dụng chống xói mòn từ các axit có trong thực phẩm như trà, cà phê, rượu hay nước ngọt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer