10 lợi ích của quả dâu đen

Dâu đen là một loại trái cây có thể giúp điều trị và phòng ngừa các bệnh như tiểu đường, đau tim, xơ vữa động mạch và huyết áp cao vì nó rất giàu anthocyanin, axit ellagic, tannin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.
28/08/2023 15:39

Có nhiều loại quả khác nhau như dâu đen (Morus nigra L.), dâu trắng (Morus alba L.) và dâu tằm đỏ (Rubus rosifolius Sm). Màu sắc của loại quả này thay đổi tùy theo lượng hợp chất phenolic, trong đó quả nam việt quất đen và đỏ chứa nhiều anthocyanin hơn và quả mọng trắng có hàm lượng axit ellagic cao hơn.

uk

Dâu đen thường được tìm thấy trong các hội chợ hoặc siêu thị và có thể ăn sống hoặc thêm vào chế biến món mousses, thạch và nước trái cây. Lá, rễ và thân có thể được sử dụng để pha trà hoặc thuốc đắp.

Lợi ích sức khỏe

Một số lợi ích sức khoẻ của dâu đen là:

1. Tạo điều kiện giảm cân

Dâu đen là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp vì nó có lượng chất xơ lớn, giúp kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn giữa các bữa ăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm cân. 

2. Tránh bệnh tim mạch

Cả quả và lá dâu đen đều giàu axit phenolic, carotenoid, flavonoid và anthocyanin, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm giúp duy trì sức khỏe của động mạch, ngăn ngừa các bệnh như đau tim và huyết áp cao.

Blackberry còn có chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, cân bằng lượng cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Là loại trái cây chứa lượng chất xơ lớn, dâu đen có chỉ số đường huyết thấp, giúp cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường. 

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Blackberry rất giàu flavonoid, anthocyanin và axit phenolic, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do gây tổn thương da, ngăn ngừa chảy xệ và nếp nhăn.

5. Hỗ trợ điều trị tiêu chảy

Dâu đen, đặc biệt là lá của loại quả này có chứa flavonoid, tannin, saponin và glycoside, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và làm se, giúp giảm viêm ruột, giúp điều trị tiêu chảy.

6. Chống táo bón

Dâu đen là loại trái cây giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, có tác dụng làm tăng lượng phân và cải thiện nhu động ruột tự nhiên, giúp chống táo bón.

7. Ngăn ngừa ung thư

Quả mâm xôi và lá của nó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư vì chúng chứa chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển và nhân lên của tế bào ung thư.

Ngoài ra, nam việt quất còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư như thực quản, tử cung và vú.

8. Giúp điều trị nhiễm trùng

Blackberry chứa hàm lượng cao các hợp chất có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, chẳng hạn như anthocyanin, tannin và carotenoids, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng như đau họng, lở loét và viêm nướu.

9. Duy trì sức khỏe của mắt

Blackberry duy trì sức khỏe của mắt vì chứa lutein và zeaxanthin, các carotenoid bảo vệ mắt chống lại tia cực tím từ mặt trời và chống lại ánh sáng xanh của các thiết bị như điện thoại di động và máy tính, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm tuổi thọ của mắt. khả năng của tầm nhìn với tuổi tiến bộ.

10. Ngăn ngừa loãng xương

Blackberry giúp ngăn ngừa loãng xương vì nó có lượng vitamin K dồi dào, một loại vitamin cần thiết để cố định canxi trong xương, rất cần thiết để duy trì sức khỏe xương ở tuổi trưởng thành.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer