10 lợi ích của tannin

Tannin là một hợp chất phenolic được tìm thấy tự nhiên trong các bộ phận khác nhau của thực vật, như vỏ, rễ và lá cây, trong các loại trái cây, rau quả khác nhau, đặc trưng bởi hương vị đắng và se.
08/03/2024 15:17

Bởi vì nó có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm, tannin mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, như giúp điều trị vết loét và viêm dạ dày, đồng thời ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường và ung thư.

Tannin được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như quả mâm xôi, dâu tây, quả việt quất, quả lựu, nho, ca cao, cà phê và rượu vang. Ngoài ra, còn sử dụng tanin để sản xuất một số chất tạo màu thực phẩm và sơn.

Tác dụng của tannin

Tannin thúc đẩy nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm:

o9

1. Giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư

Vì có đặc tính chống oxy hóa nên tannin giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ác tính và giúp ngăn ngừa sự tấn công của bệnh ung thư.

2. Giảm huyết áp

Tannin có tác dụng chống oxy hóa và giãn mạch giúp cải thiện sức khỏe của động mạch và thúc đẩy lưu thông máu, giúp giảm huyết áp, do đó rất quan trọng để ngăn ngừa và bổ sung điều trị huyết áp cao. 

3. Giảm cholesterol

Do hoạt động chống oxy hóa, tannin ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, giảm mức cholesterol “xấu”, LDL trong máu và ngăn ngừa các vấn đề về tim như xơ vữa động mạch, huyết áp cao và nhồi máu cơ tim.

4. Giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa

Vì có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn nên tannin giúp bảo vệ niêm mạc của hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình chữa lành một số bệnh về dạ dày như viêm dạ dày và loét. Hơn nữa, do đặc tính làm se của nó, tannin cũng giúp điều trị bệnh tiêu chảy.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Uống tannin hàng ngày làm chậm quá trình hấp thụ đường trong cơ thể, vì nó có tác dụng hạ đường huyết, rất hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

6. Chống nhiễm trùng

Tannin có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau, chẳng hạn như herpes simplex hoặc sốt xuất huyết, và một số vi khuẩn, chẳng hạn như Escherichia coli , gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường ruột.

7. Giúp giảm cân

Tannin giúp tăng tốc độ trao đổi chất, khiến cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn và thúc đẩy quá trình giảm cân. Điều này xảy ra vì polyphenol này hoạt động trong việc điều hòa chuyển hóa chất béo. 

8. Tránh các bệnh thoái hóa thần kinh

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, tannin giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và bệnh đa xơ cứng.

9. Điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột

Axit ellagic tannin hoạt động như một prebiotic vì nó có tác dụng chống viêm, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện hệ thống miễn dịch và sức khỏe đường ruột. 

10. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tannin giúp chống lại các gốc tự do được tạo ra bởi các tình huống như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, ô nhiễm hoặc căng thẳng, ngăn ngừa tổn thương tế bào da và do đó ngăn ngừa chảy xệ, nếp nhăn và lão hóa sớm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer