10 lợi ích của trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, được đặt tên như vậy do chúng chứa ít nước trong thành phần.
27/12/2023 15:22

Các loại trái cây sấy khô chính, còn được gọi là hạt có dầu, là quả óc chó, hạnh nhân và đậu phộng. Việc tiêu thụ thường xuyên chúng có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe vì chúng giúp chăm sóc sức khỏe của tim và não, ngoài ra còn làm tăng cảm giác no và thúc đẩy giảm cân.

Do đó, điều quan trọng là phải bổ sung một lượng nhỏ trái cây sấy khô trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, vì lợi ích của chúng là do chúng giàu chất béo tốt, chất xơ, protein, vitamin B và khoáng chất như selen, magie và kẽm.

ht

1. Thúc đẩy giảm cân

Trái cây sấy khô rất giàu chất xơ, protein và chất béo tốt, mang lại cảm giác no hơn và giảm cảm giác đói, giúp thúc đẩy quá trình giảm cân.

2. Cải thiện cholesterol

Vì giàu chất béo không bão hòa nên trái cây sấy khô giúp giảm cholesterol xấu, LDL và tăng cholesterol tốt, HDL. Hơn nữa, vì là nguồn thực vật nên nó không chứa cholesterol, mặc dù có một lượng lớn chất béo.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Trái cây sấy khô rất giàu khoáng chất như kẽm và selen, giúp tăng cường và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch.

4. Cải thiện đường ruột

Trái cây sấy khô rất giàu chất xơ và chất béo tốt, giúp cải thiện chức năng ruột và chống táo bón.

5. Ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mãn tính

Trái cây sấy khô rất giàu hợp chất chống oxy hóa như selen, vitamin E và kẽm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

6. Cung cấp thêm năng lượng

Vì giàu chất béo và do đó chứa nhiều calo nên trái cây sấy khô giúp cung cấp nhiều năng lượng hơn để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

7. Kích thích khối lượng cơ bắp

Vì chứa protein và vitamin B nên trái cây sấy khô có thể giúp kích thích sự phát triển của khối cơ. Hơn nữa, khi tiêu thụ trước khi thực hiện hoạt động thể chất, chúng sẽ cung cấp đủ năng lượng để tập luyện và kích thích phì đại cơ bắp.

8. Hoạt động như một chất chống viêm

Chất béo tốt có trong trái cây sấy khô ngăn ngừa và làm giảm việc sản xuất các chất trong cơ thể kích thích tình trạng viêm mô. Vì vậy, những thực phẩm này có thể quan trọng trong việc điều trị các bệnh mãn tính và viêm mãn tính như viêm khớp dạng thấp, vì chúng giúp ngăn ngừa và giảm đau khớp thường gặp ở bệnh này.

9. Chăm sóc sức khỏe não bộ

Trái cây sấy khô rất giàu kẽm và selen cũng như vitamin E, hoạt động như chất chống oxy hóa và chăm sóc tế bào não, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ do tuổi già, cũng như giúp cải thiện khả năng tập trung và học tập. 

10. Chăm sóc sức khỏe tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc

Trái cây sấy khô có chứa kẽm, giúp thúc đẩy quá trình phục hồi tóc và củng cố các sợi tóc, đồng thời tham gia vào quá trình hình thành bã nhờn trên da đầu, tăng độ bóng và giúp tóc mềm mại hơn. Ngoài ra, trái cây sấy khô còn chứa selen là nguyên tố cần thiết cho quá trình tổng hợp protein và vitamin E giúp cải thiện tuần hoàn da đầu, giúp tóc mọc khỏe và bóng mượt.

Cách bổ sung trái cây sấy khô vào chế độ ăn uống của bạn

Các loại hạt khác nhau có sự khác nhau về lượng vitamin và khoáng chất, do đó, thật thú vị khi tiêu thụ nhiều loại hạt để tăng mức độ dinh dưỡng khác nhau. Một số chiến lược để bổ sung trái cây sấy khô vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là:

- Bao gồm trái cây sấy khô trong bữa ăn nhẹ buổi sáng và buổi chiều, có thể ăn sống hoặc kết hợp với sữa chua, granola hoặc một phần trái cây;

- Không cần thiết phải loại bỏ vỏ khỏi trái cây sấy khô vì vỏ có hàm lượng chất xơ cao hơn, ngoài ra còn giàu hợp chất chống oxy hóa mang lại một số lợi ích cho sức khỏe;

- Bao gồm trái cây sấy khô trong món salad và chế biến một số món ăn;

- Tiêu thụ trái cây sấy khô cùng với thực phẩm giàu vitamin C, vì chúng giúp hấp thu sắt có trong trái cây sấy khô ở cấp độ đường ruột;

- Tránh ăn các loại hạt có muối, đặc biệt nếu bạn bị huyết áp cao. Lý tưởng nhất là ăn sống hoặc rang trong lò và không có muối.

Đối với người ăn chay, trái cây sấy khô là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời và điều quan trọng là phải tăng cường tiêu thụ những thực phẩm này theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tiêu thụ quá nhiều trái cây sấy khô có thể thúc đẩy sự hình thành khí và gây táo bón ở một số người. Hơn nữa, nó có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, trong đó có thể nhận thấy các triệu chứng như sưng môi, lưỡi và cảm giác nghẹn ở cổ họng. Trong những trường hợp này, điều cần thiết là người bệnh phải được đưa đến bệnh viện vì đây có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ, có thể đe dọa tính mạng.

Khi không được chỉ định

Không nên dùng trái cây sấy khô cho trẻ dưới 3 tuổi do có nguy cơ bị nghẹn nếu nhai không kỹ. Tuy nhiên, đậu phộng, quả hồ trăn hoặc bột hạnh nhân, cũng như các loại dầu làm từ hạt, có thể được đưa vào chế độ ăn của trẻ từ 6 tháng trở đi.

Hơn nữa, những người bị dị ứng không nên sử dụng chúng vì chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải đọc nhãn thực phẩm để kiểm tra xem nó có chứa các loại hạt hay không.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer