10 lợi ích của việc uống nước nóng sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ ngay lập tức

Uống nước nóng hoặc lạnh sẽ giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và đủ nước. Nước nóng cũng có thể cải thiện tiêu hóa, giảm tắc nghẽn và thậm chí giúp thư giãn tốt hơn so với uống nước lạnh.
23/09/2020 06:31

Có rất ít nghiên cứu nói về các lợi ích sức khỏe của việc uống nước nóng. Hầu hết mọi người đều cho rằng uống nước nóng rất tốt, đặc biệt là uống vào buổi sáng hoặc ngay trước khi đi ngủ.

Khi uống đồ uống nóng, chỉ nên uống trong khoảng 50 độ C. Nhiệt độ trên mức này có thể gây bỏng hoặc bỏng nước. Và để tăng cường sức khỏe và bổ sung vitamin C cho cơ thể, hãy thử thêm một quả chanh vào nước nóng để tạo thành nước chanh .

Bài viết này xem xét 10 cách uống nước nóng có thể có lợi cho bạn:

1. Giảm nghẹt mũi

Uống và hít sâu làn hơi nóng nhẹ của cốc nước có thể giúp nới lỏng các xoang bị tắc và thậm chí giảm đau đầu do xoang. Vì bạn có màng nhầy ở khắp cổ và thân trên nên uống nước nóng có thể giúp làm ấm vùng đó và dịu cơn đau họng do chất nhầy tích tụ.

Uống nước nóng, chẳng hạn như trà, giúp giảm sổ mũi, ho, đau họng và mệt mỏi nhanh chóng và lâu dài. Đồ uống nóng có hiệu quả hơn đồ uống khác ở nhiệt độ phòng.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Uống nước giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi nước di chuyển qua dạ dày và ruột của bạn, cơ thể có khả năng loại bỏ chất thải tốt hơn.

Nhiều người cho rằng uống nước nóng đặc biệt hiệu quả để kích hoạt hệ tiêu hóa. Trên lý thuyết, nước nóng cũng có thể làm tan nhanh hơn lượng thức ăn bạn đã ăn mà cơ thể.

Mặc dù nghiên cứu chưa chứng minh được lợi ích này, nhưng nếu bạn cảm thấy uống nước nóng giúp hỗ trợ tiêu hóa, thì việc sử dụng nước này như một phương thuốc sẽ không có hại gì.

cong-dung-bat-ngo-khi-uong-nuoc-nong-moi-ngay-630

3. Cải thiện chức năng hệ thần kinh trung ương

Uống không đủ nước, dù nóng hay lạnh, đều có thể có những tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ thần kinh, cuối cùng là ảnh hưởng đến tâm trạng và chức năng não.

Một nghiên cứu từ năm 2019 ở Mỹ đã chỉ ra rằng uống nước nóng có thể cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cũng như tâm trạng.

4. Giúp giảm táo bón

Mất nước là nguyên nhân phổ biến của táo bón. Trong nhiều trường hợp, uống nước là một cách hữu hiệu để giải cảm và ngăn ngừa táo bón.

Uống nước nóng có thể kích thích ruột co bóp. Khi điều đó xảy ra, chất thải thức ăn trong ruột của bạn có thể được thải ra ngoài cơ thể. Uống nước nóng thường xuyên có thể giúp bạn đi tiêu đều đặn.

5. Giữ đủ nước cho cơ thể

Nước nóng hoặc nước mát đều có tác dụng giúp giữ nước cho cơ thể. Không có một quy định cụ thể nào về việc một người nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Việc này nó thay đổi dựa trên trọng lượng và kích thước cơ thể, giới tính, mức độ hoạt động và nhiệt độ hoặc môi trường. Và bạn cũng cần nhiều nước hơn nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-tot-cho-suc-khoe-suckhoetuoitre

Đồ uống không phải là nguồn nước duy nhất trong chế độ ăn uống của bạn. Trái cây, rau và bất cứ thứ gì tan chảy, chẳng hạn như kem que, cũng được tính.

Hãy thử bắt đầu ngày mới kết thúc ngày bằng cốc nước nóng. Cơ thể cần nước để thực hiện cơ bản mọi chức năng thiết yếu, vì vậy bạn nên chú ý điều này.

6. Có thể hỗ trợ giảm cân

Uống nước có thể làm cho mọi người cảm thấy no hơn, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể và hỗ trợ giảm cân.

Một số người tin rằng uống nước nóng có thể kích hoạt hệ thống kiểm soát nhiệt độ của cơ thể. Khi cơ thể của bạn bù đắp nhiệt độ ấm của nước, nó làm giảm nhiệt độ bên trong của bạn và kích hoạt sự trao đổi chất của bạn.

Uống đủ nước cũng có thể giúp bạn giảm cân bằng nước. Thận sẽ đáp ứng đủ nước bằng cách cho phép bài tiết nhiều nước hơn qua nước tiểu. Màu nước tiểu càng nhạt càng thể hiện cơ thể bạn đang rất tốt.

7. Cải thiện lưu thông

Lưu lượng máu khỏe mạnh ảnh hưởng đến mọi thứ, từ huyết áp đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tắm nước ấm giúp các cơ quan tuần hoàn - động mạch và tĩnh mạch - giãn nở và đưa máu đi khắp cơ thể hiệu quả hơn. Uống nước nóng có thể có tác dụng tương tự. 

Ngoài ra, hơi ấm từ việc uống nước nóng hoặc tắm vào ban đêm có thể giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ ngon.

8. Có thể giảm mức độ căng thẳng

Vì uống nước nóng giúp cải thiện các chức năng của hệ thần kinh trung ương, bạn có thể cảm thấy bớt lo lắng hơn nếu uống nước này.  Do đó, giữ đủ nước có thể cải thiện tâm trạng và mức độ thư giãn của bạn.

Jdgpduggu-gettyimages-681615460-1558609499342803173639

9. Có thể giúp giảm độc tố

Uống nước nóng tạm thời làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Khi bạn uống nước nóng, hoặc khi bạn tắm nước ấm, hệ thống nội tiết của cơ thể sẽ kích hoạt và bạn bắt đầu đổ mồ hôi.

Mặc dù đổ mồ hôi có thể gây khó chịu, nhưng đó là một phần thiết yếu để loại bỏ các chất độc và chất kích thích mà bạn tiếp xúc trong môi trường sống.

Theo Tổ chức Viêm khớp , uống nước rất quan trọng để thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nó có thể giúp chống viêm, giữ cho khớp được bôi trơn tốt và ngăn ngừa bệnh gút.

10. Giúp làm giảm các triệu chứng của chứng achalasia

Dị sản là tình trạng thực quản của bạn gặp khó khăn khi di chuyển thức ăn xuống dạ dày.

Những người bị chứng achalasia và viêm thực quản, họ có thể cảm thấy như thể thức ăn mắc kẹt trong thực quản thay vì di chuyển đến dạ dày. Đây được gọi là chứng khó nuốt . Và việc uống nước ấm có thể giúp những người bị chứng achalasia tiêu hóa thoải mái hơn.

Phước Hùng

comment Bình luận

largeer