10 lợi ích của trà hoa cúc

Trà hoa cúc có đặc tính chống viêm và chống co thắt, kiểm soát việc sản xuất axit trong dạ dày, giúp chống buồn nôn, tiêu hóa kém, đầy hơi, đồng thời ngăn ngừa các tình trạng như viêm dạ dày và loét dạ dày.
09/10/2023 16:00

Hơn nữa, trà hoa cúc còn chứa apigenin, một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính thư giãn và được khuyên dùng để giúp giảm căng thẳng, lo lắng, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lợi ích của trà hoa cúc

Những lợi ích sức khỏe chính của trà hoa cúc là:

370076494_637973555150218_8556445631797852377_n

1. Cải thiện giấc ngủ

Trà hoa cúc có đặc tính làm dịu và thư giãn vì nó chứa một loại flavonoid gọi là apigenin, một hợp chất hoạt tính sinh học tác động lên hệ thần kinh trung ương, phát huy tác dụng an thần và an thần, cải thiện giấc ngủ. 

2. Giảm các vấn đề về dạ dày

Hoa cúc có đặc tính tiêu hóa và chống viêm giúp giảm bớt các vấn đề về dạ dày như buồn nôn, ợ nóng và tiêu hóa kém.

Hơn nữa, nhờ đặc tính kháng khuẩn, trà hoa cúc có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn liên quan đến viêm dạ dày và sự xuất hiện của loét dạ dày.

3. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, trà hoa cúc có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, chẳng hạn như tuyến tiền liệt, vú, tuyến giáp và buồng trứng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hoa cúc ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, vì nó có chứa apigenin, một hợp chất hoạt tính sinh học gây chết tế bào ung thư.

4. Tránh bệnh tim

Trà hoa cúc rất giàu luteolin, quercetin và esculetin, chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, giúp cân bằng hàm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như đau tim và đột quỵ.

Hơn nữa, chất flavonoid có trong trà hoa cúc còn thúc đẩy tính đàn hồi và sức khỏe của động mạch, cải thiện lưu thông máu và giúp tránh cao huyết áp.

5. Giúp điều trị chứng lo âu, căng thẳng

Trà hoa cúc có thể giúp điều trị chứng lo âu, căng thẳng và hiếu động thái quá vì nó có chứa apigenin, một loại flavonoid giúp làm dịu hệ thần kinh trung ương và làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, một loại hormone có liên quan đến căng thẳng. 

6. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Trà hoa cúc có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào tuyến tụy chống lại các gốc tự do, giúp kiểm soát nồng độ insulin trong máu, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là trà hoa cúc chỉ là một chất bổ sung và không nên thay thế phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng.

7. Giảm đau bụng kinh

Trà hoa cúc có đặc tính giảm đau, chống co thắt và chống viêm giúp giảm co cơ, giúp giảm đau bụng kinh.

Ngoài ra, hoa cúc còn có các hợp chất hoạt tính sinh học giúp thúc đẩy sự thư giãn của hệ thần kinh trung ương, làm giảm các triệu chứng căng thẳng tiền kinh nguyệt như khó chịu, lo lắng và mất ngủ.

8. Hỗ trợ điều trị bệnh nấm candida

Trà hoa cúc có chứa flavonoid và alpha-bisabolol, hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính kháng nấm, giúp điều trị bệnh nấm candida, làm giảm các triệu chứng ngứa, kích ứng và đau đớn.

9. Tăng cường sức khỏe làn da

Trà hoa cúc rất tốt cho da vì nó giúp làm dịu và chống lại sự phát triển của vi khuẩn, giúp điều trị các tình trạng như dị ứng, viêm da, cháy nắng, vết thương và bệnh chàm.

10. Giảm triệu chứng cúm

Trà hoa cúc có đặc tính chống viêm và chống co thắt, giúp cải thiện các triệu chứng cúm như ho, khàn giọng và nghẹt mũi. Để giảm bớt các triệu chứng, có thể uống hoặc dùng trà hoa cúc để hít, giúp làm thông đường thở.

Cách làm trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể được pha chế bằng cách sử dụng hoa khô của cây hoặc túi, được bán tại các hội chợ, siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và có thể được pha chế chỉ bằng loại cây này hoặc kết hợp các loại thảo mộc khác, chẳng hạn như thì là và bạc hà.

Để pha trà hoa cúc, chỉ cần thêm 1 thìa canh (4 g) hoa cúc khô vào một cốc nước sôi. Đậy nắp, để yên trong 5 đến 10 phút, lọc và uống 2 đến 4 tách trà mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra và chống chỉ định

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng hoa cúc là buồn ngủ quá mức, buồn nôn, nôn và kích ứng da, đặc biệt khi sử dụng với số lượng lớn hơn mức khuyến nghị.

Trà hoa cúc không được khuyến khích cho những người bị dị ứng với hoa cúc và các loại cây cùng họ với hoa cúc, chẳng hạn như hoa cúc, cỏ phấn hương và hoa cúc. Loại trà này cũng không được khuyến khích cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc an thần, thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống trà hoa cúc vì loại cây này có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc.

Trà hoa cúc (Matricaria recutita) có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, nên tránh dùng trà hoa cúc La Mã vì vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự an toàn khi sử dụng loại cây này khi mang thai và cho con bú.

Công thức trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể được pha chế chỉ bằng hoa cúc khô hoặc các loại thảo mộc khác, tùy theo hương vị và lợi ích mong muốn.

1. Trà trị kém tiêu hóa, đầy hơi

Trà hoa cúc với thì là và rễ cây marshmallow có tác dụng giảm viêm và làm dịu dạ dày, đồng thời giúp giảm đầy hơi và axit trong dạ dày.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 thìa cà phê hạt thì là;

- 1 thìa cà phê rễ marshmallow cắt nhỏ;

- 500ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm hỗn hợp thảo mộc vào nước sôi và đậy nắp. Để yên trong 5 phút và lọc trước khi uống. Trà này nên được tiêu thụ 2 đến 3 lần một ngày hoặc bất cứ khi nào cần thiết.

2. Trà hoa cúc trị mỏi mắt và sưng tấy

Trà hoa cúc với hạt thì là nghiền nát và hoa cơm cháy khi thoa lên mắt sẽ giúp sảng khoái và giảm sưng tấy.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 thìa hạt thì là nghiền nát;

- 1 thìa cơm cháy khô;

- 500ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm hỗn hợp thảo mộc vào nước và đậy nắp. Để yên trong khoảng 10 phút, lọc và cho vào tủ lạnh cho đến khi nguội hoặc nguội. Ngâm vải nỉ trong trà và đắp lên mắt nhắm, để yên trong 10 phút bất cứ khi nào cần thiết.

3. Trà làm dịu cơn đau họng

Trà hoa cúc cũng có thể được sử dụng để giúp làm dịu cơn đau họng, kích ứng do đặc tính giảm viêm của nó.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm hoa cúc vào nước sôi và để yên cho đến khi nguội. Lọc và sử dụng để súc miệng bất cứ khi nào cần thiết. Hơn nữa, nó cũng có thể được sử dụng trong nước súc miệng để tạo điều kiện chữa lành bệnh viêm nướu và viêm miệng.

4. Trà trị say tàu xe

Trà hoa cúc khô với quả mâm xôi hoặc bạc hà giúp giảm buồn nôn và say tàu xe.

Thành phần:

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 thìa cà phê lá bạc hà khô hoặc lá mâm xôi;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm hỗn hợp thảo dược vào một tách trà với nước sôi. Đậy nắp, để yên khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước trước khi uống. Trà này có thể được tiêu thụ lên đến 3 lần một ngày.

5. Trà trị cảm cúm

Trà hoa cúc giúp giảm các triệu chứng viêm xoang, cúm và cảm lạnh do đặc tính chống viêm của nó.

Thành phần:

- 6 thìa hoa cúc khô;

- 2 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hoa cúc vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 phút.

Đặt trà vào chậu và hít sâu hơi trà trong khoảng 10 phút, úp mặt vào chậu và trùm một chiếc khăn lớn lên đầu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer