10 lời khuyên cho đôi chân bị sưng

Nhiều phụ nữ bị sưng ở chân và bàn chân. Vết sưng này có thể xuất hiện đặc biệt sau khi đứng hoặc ngồi trong thời gian dài. Nhưng đôi khi nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo lưu thông máu kém hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Nếu tình trạng này tái diễn, hãy chắc chắn rằng bạn đã đặt lịch hẹn với bác sĩ.
16/02/2023 15:22

Ra ngoài và di chuyển

Empty

Theo các chuyên gia, chúng ta nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Điều này sẽ không chỉ giữ cho chúng ta cân đối và mảnh mai, mà còn có thể cải thiện lưu lượng máu của chúng ta. Các hoạt động như chạy hoặc đi bộ có thể giúp tăng cường lưu thông máu của bạn. Cố gắng kết hợp tập thể dục vào thói quen của bạn như bạn sắp xếp một cuộc họp với sếp của mình hoặc dành thời gian để giúp con bạn làm bài tập về nhà.

Giãn cơ

Empty

Một yếu tố quan trọng quan trọng khác mà bạn nên cố gắng thực hiện trước và sau khi tập thể dục là giãn cơ. Kéo dài làm tăng tính linh hoạt của bạn, cải thiện hiệu suất của bạn trong các hoạt động thể chất và góp phần tăng lưu lượng máu đến các mô và cơ quan của bạn.

Uống trà hoặc nước trái cây

Empty

1. Uống trà đen hoặc trà xanh: Loại đồ uống phổ biến này không chỉ giữ ấm cho bạn trong những buổi sáng mùa thu se lạnh. Nó chứa chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện lưu lượng máu của bạn. Vì vậy, hãy uống một cốc trước khi bạn chạy bộ vào buổi sáng. Cơ thể của bạn chắc chắn sẽ rất biết ơn!

2. Nước ép củ dền: Sự kết hợp của các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong thức uống này khiến nó trở thành thức uống phù hợp để bạn bắt đầu một ngày mới. Uống nó thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp của bạn và do đó giảm bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến tình trạng này.

3. Nước ép lựu: Giàu chất chống oxy hóa, loại quả này giúp tăng cường lưu lượng máu. Nó cũng chứa nhiều vitamin C giúp hệ thống tuần hoàn của chúng ta bằng cách củng cố các mạch máu.

Chải khô chân

Empty

Trong số nhiều lợi ích của kỹ thuật Ayurvedic này, sự gia tăng lưu thông máu và dẫn lưu bạch huyết của bạn là ưu tiên hàng đầu trong danh sách đó. Máu của chúng ta mang dịch bạch huyết được lọc qua các hạch bạch huyết. Khi chúng ta thực hiện đúng kỹ thuật này, chúng ta sẽ tăng tốc độ bơm máu, điều này cũng giúp đưa bạch huyết đi khắp cơ thể và loại bỏ độc tố cũng như mầm bệnh.

Các bước chải khô chân hiệu quả:

1. Lấy một chiếc bàn chải cứng, lông tự nhiên.

2. Sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện ngay trước khi tắm, và sẽ thuận tiện hơn vì bạn sẽ cần cởi bỏ quần áo.

3. Bắt đầu từ mắt cá chân của bạn và từ từ di chuyển lên trên theo chuyển động tròn.

4. Chải khô từng chân, đi lên đùi trên. Sẽ mất khoảng năm phút cho mỗi chặng.

5. Hãy cẩn thận về mức độ áp lực mà bạn áp dụng. Nó phải chắc nhưng không quá nhiều đến mức đau.

6. Khi tắm xong, bạn có thể tắm vòi sen hoặc tắm bồn, sau đó thoa một ít kem dưỡng da hoặc dầu dưỡng thể.

Mang tất nén

Empty

Tất nén tạo áp lực lên chân và mắt cá chân của bạn. Điều này cho phép các mạch máu của bạn đẩy máu tốt hơn qua cơ thể và đến trái tim của bạn. Do đó, chúng giúp giảm sưng ở bàn chân và cẳng chân của bạn, đồng thời mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm sau một ngày dài đứng trên đôi chân của mình. Trước khi bạn chọn loại tốt nhất cho mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Mát-xa

Empty

Tìm một chút thời gian trong ngày bận rộn của bạn để nuông chiều bản thân với một buổi mát xa. Bạn có thể tự làm hoặc nhờ chuyên gia mát-xa. Ngoài cảm giác thư giãn, nó sẽ kích thích lưu lượng máu và chất lỏng bạch huyết lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể bạn.

Thực hiện theo các bước sau để massage hiệu quả hơn:

1. Làm việc theo chuyển động đi lên.

2. Đặt các ngón tay lên mắt cá chân.

3. Tạo áp lực bằng ngón tay khi bạn nhẹ nhàng di chuyển bàn tay về phía hông.

4. Đưa tay về phía cổ chân và lặp lại động tác tương tự khoảng 10 lần mỗi chân.

Thêm siêu thực phẩm vào chế độ ăn uống

Empty

Siêu thực phẩm cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Mặc dù chúng không bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính, nhưng chúng rất có lợi do giàu hợp chất, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, chất xơ và axit béo mà chúng chứa. Các loại cá béo như cá hồi và cá thu là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời. Những chất béo này giúp ích cho hệ tuần hoàn của chúng ta vì chúng thúc đẩy giải phóng  oxit nitric . Phân tử này làm giãn mạch máu, tăng nguồn cung cấp máu và do đó làm giảm huyết áp.Đối với những người ăn chay, bạn có thể lấy thành phần này thông qua củ cải đường. Chúng có  hàm lượng nitrat cao , mà cơ thể bạn sẽ chuyển đổi thành oxit nitric.

Các siêu thực phẩm khác mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình để tăng cường lưu thông máu là:

1. Rau xanh

2. Hành tây

3. Tỏi

4. Quả óc chó

5. Quả mọng

Tắm phục hồi với muối epsom

Empty

Vào cuối ngày, không có gì tuyệt vời hơn là ngâm mình trong bồn tắm thư giãn. Nhưng nếu bạn muốn nâng nó lên một tầm cao mới: hãy thêm một ít muối epsom. Chúng chứa một hợp chất hóa học gọi là magie sulfat . Các chuyên gia cho rằng sự thiếu hụt của nó có thể góp phần làm tăng tình trạng viêm và mãn tính.

Khi chúng ta ngâm mình trong bồn tắm, magie có thể được hấp thụ qua da và do đó chúng ta nâng cao mức magie trong cơ thể. Khi bạn vẽ bồn tắm của mình, hãy đo 2 cốc muối epsom cho mỗi gallon nước. Ngâm mình và tận hưởng!

Nâng cao chân

Empty

Có thể chúng ta không nhận ra điều này, nhưng chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi khoanh chân. Sau đó, chúng tôi tự hỏi tại sao chân của chúng tôi bị đau hoặc tại sao bàn chân của chúng tôi bị sưng. Tuy nhiên, có một cách đơn giản để giúp tăng cường lưu thông.

Trước hết, kê cao chân giúp máu lưu thông tự nhiên vì các tĩnh mạch của bạn không cần phải hoạt động chống lại trọng lực. Kết quả là tình trạng viêm nhiễm sẽ giảm đi vì không còn tình trạng sưng tấy tích tụ ở chân và bàn chân. Ngoài ra, nó sẽ góp phần làm giảm căng thẳng từ chân và bàn chân của bạn và giảm bớt một số cơn đau cho bạn.

Thực hiện theo các bước sau khi nâng cao chân của bạn:

1. Cởi giày ra.

2. Nằm xuống đi văng, giường hoặc sàn nhà: đảm bảo có đủ chỗ để duỗi chân. Nếu đang nằm trên sàn, bạn có thể kê chân lên tường một góc 90°. Đối với giường hoặc đi văng, hãy lấy một vài chiếc gối để giữ cho bàn chân của bạn cao hơn mức tim của bạn.

3. Kê cao chân trong khoảng 20 phút và lặp lại bất cứ khi nào bạn có thời gian nghỉ ngơi ngắn trong ngày - bạn có thể xem một số email công việc hoặc đọc một số bài trong khi thực hiện. Nếu bạn đủ thoải mái, bạn thậm chí có thể chợp mắt.

Đầu tư giày, dép tốt

Empty

Một trong những nguyên nhân khiến bàn chân của bạn bị sưng tấy và do đó là chân có thể là do lựa chọn  giày dép không phù hợp. Dù sành điệu nhưng giày cao gót hay giày mũi nhọn không hề có lợi cho cơ thể bạn. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận về kích thước. Giày không phù hợp có thể gây ra một loạt vấn đề. Nhưng đừng lo lắng, điều này không có nghĩa là bạn nên loại bỏ những đôi giày cao gót mới hợp thời trang.

Đảm bảo rằng bạn không mang chúng quá lâu và cố gắng tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác như giày cao gót đế xuồng, giúp nâng đỡ và giữ thăng bằng tốt hơn, hoặc giày thể thao.

e3348e5b06a26854f71e4f645c_600x400

Trước khi bạn thức dậy:

1. Bơm mắt cá chân : Trong khi bạn nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng, hãy uốn cong bàn chân và di chuyển các ngón chân lên xuống. Lặp lại ít nhất 10 lần.

2. Khuỵu gối : Sau khi kết thúc bài tập này, hai chân vẫn duỗi thẳng, luân phiên di chuyển đầu gối lên phía ngực rồi hạ xuống. Lặp lại mười lần với mỗi chân.

3. Nâng chân : Trong khi bạn vẫn đang nằm ngửa, hãy gập một đầu gối sao cho lòng bàn chân đặt chắc trên một mặt phẳng. Nâng chân kia của bạn mà không uốn cong cho đến khi cả hai đầu gối ở cùng một mức. Thực hiện động tác này 10 lần rồi lặp lại với chân còn lại.

Trong ngày:

Nếu bạn đã ngồi quá lâu ở bàn làm việc, hãy ghi nhớ tư thế của bạn. Tránh bắt chéo chân quá lâu và khi nghỉ giải lao, hãy cố gắng thực hiện các bài tập sau:

1. Nhấc gót chân : Trong khi giữ chặt ghế, từ từ nhấc gót chân lên cho đến khi bạn kiễng chân lên. Hạ thấp gót chân của bạn cho đến khi chúng chạm đất. Lặp lại 10 lần.

2. Chân đứng : Trong khi giữ ghế, để một chân tiếp đất vững chắc trên sàn và nhấc chân kia lên. Giữ tư thế này trong 15 giây rồi lặp lại với chân kia. Cố gắng tăng dần thời gian bạn giữ vị trí này.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer