10 mẹo chữa bệnh chàm (P1)

Những cách trị bệnh chàm tại nhà thường được dân gian áp dụng triệt để do cách thực hiện đơn giản, có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu mà không gây tác dụng phụ cho da.
22/03/2023 10:09

Bệnh chàm (còn được gọi là bệnh eczema) là một dạng viêm da tự miễn có tổn thương xuất hiện dưới dạng mụn nước kèm theo tình trạng ngứa ngáy, rỉ dịch nước trên da vô cùng khó chịu. Bệnh có tính chất di truyền, thường gặp ở nhiều thế hệ trong một gia đình. Ngoài ra, bệnh chàm còn khởi phát do các nguyên nhân khác như vệ sinh da kém, căng thẳng quá mức, lạm dụng thuốc tây bừa bãi hoặc do dị ứng.

Mẹo chữa bệnh chàm tại nhà bằng dầu dừa

Empty

(Ảnh: Đặc sản miền Tây)

Dầu dừa được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên, an toàn cho người bị bệnh chàm, đặc biệt là chàm khô. Thành phần Axit lauric và Caprylic được tìm thấy trong dầu dừa là những chất có khả năng kháng khuẩn, chống nấm, ức chế virus gây bệnh, giảm ngứa, ngăn ngừa bội nhiễm da.

Bên cạnh đó, dầu dừa còn cung cấp một lượng lớn vitamin E, Antibacterial, antimicrobial cùng các hoạt chất quý khác. Chúng có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các mô da khỏe mạnh, cân bằng độ ẩm, giảm khô ngứa, làm dịu kích ứng và kích thích tái tạo tế bào da mới ở khu vực bị bệnh chàm.

Dùng dầu dừa nguyên chất: Rửa sạch vùng da bị bệnh. Thấm khô rồi lấy một ít dầu dừa thoa lên da. Massage nhẹ nhàng trong khoảng 3 phút để các hoạt chất trong dầu nhanh chóng thẩm thấu vào trong và phát huy được hiệu quả tối ưu. Chờ ít nhất 20 phút sau mới rửa lại với nước ấm cho sạch dầu. Lặp lại 2 lần trong ngày vào buổi sáng và buổi tối. Chú ý rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với khu vực bị chàm.

Kết hợp dầu dừa với mật ong: Trộn 2 nguyên liệu này với nhau theo tỷ lệ 2:1. Sau đó nhẹ nhàng thoa lên bề mặt da cần điều trị trong 30 phút. Áp dụng đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần trong ít nhất 7 ngày để thấy được hiệu quả rõ ràng.

Dầu dừa và lá trầu không chữa bệnh chàm tại nhà: Trước tiên, bạn lấy 3 cái lá trầu bánh tẻ đem rửa với nước muối cho sạch khuẩn. Xay nhuyễn lá, vắt lấy nước cốt rồi đem trộn chung với 1 thìa dầu dừa. Bôi hỗn hợp vừa tạo lên da mỗi ngày 2 – 3 lần tùy theo tình trạng bệnh. Mỗi lần nên để khoảng 20 phút sau mới làm sạch lại da.

Điều trị bệnh chàm bằng mướp đắng

Cách trị bệnh chàm tại nhà bằng mướp đắng cũng đang được nhiều người áp dụng. Y học cổ truyền ghi nhận, mướp đắng là dược liệu có tính hàn, không chứa độc tố, vị đắng, giúp sát khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa, làm dịu bề mặt da bị kích ứng. Chính vì vậy mà nguyên liệu này thường được sử dụng để điều trị rất nhiều vấn đề ngoài da như nổi mề đay, viêm da cơ địa, bệnh chàm da, chàm sữa ở trẻ em.

Cách sử dụng:

Dùng mướp đắng làm thuốc bôi: Rửa sạch 1 quả mướp đắng, bỏ hạt rồi đem xay nhuyễn với một ít muối ăn. Sau đó bạn vắt nước cốt thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh 2 lần mỗi ngày. Để da khô tự nhiên và vệ sinh lại bằng nước sạch.

Đắp mướp đắng: Với cách này, bạn chỉ cần giã nát quả mướp đắng rồi dùng bã đắp lên khu vực da bị chàm. Dùng gạc y tế băng cố định lại giữ thuốc đắp trên da khoảng 30 phút có thể tháo ra và dùng khăn ẩm lau sạch da.

Tắm nước mướp đắng: Trường hợp bị chàm toàn thân hoặc bệnh ảnh hưởng đến nhiều vị trí trên cơ thể, bạn có thể nấu mướp đắng lấy nước tắm. Dùng 4 – 5 quả mướp rửa sạch, thái lát mỏng rồi bỏ vào nồi nấu với 2 lít nước và 1 thìa muối ăn. Đun sôi trong 10 phút, gạn nước ra chậu pha loãng với một ít nước sạch cho nguội rồi dùng tắm rửa mỗi ngày 1 lần.

Nghệ chữa bệnh chàm da

Từ lâu, nghệ đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh chàm và nhiều vấn đề khác về sức khỏe như viêm da, vảy nến hay đau dạ dày… Nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra, trong nghệ vàng chứa hàm lượng curcumin dồi dào. Hoạt chất này đã được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh, giảm tổn thương trên vùng da bị chàm bằng cách tiêu diệt các gốc tự do và vi khuẩn có hại.

Empty

(Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam)

Sử dụng nghệ đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích cho da như giúp tổn thương nhanh lành, ngăn ngừa sẹo và vết thâm, làm da sáng đều màu, xoa dịu cơn ngứa…

Thực hiện cách chữa bệnh chàm tại nhà bằng nghệ:

Dùng nghệ tươi: Bạn lấy 1 củ nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi giã nát. Lọc lấy nước cốt rồi thoa lên khu vực bị bệnh chàm mỗi ngày 2 – 3 lần. Thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn.

Kết hợp nghệ với mật ong: Trước tiên, bạn cũng giã nghệ lấy nước cốt. Thêm vào 1 thìa mật ong nguyên chất, khuấy đều. Sử dụng hỗn hợp vừa tạo làm thuốc bôi ngoài da để cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Dùng bột nghệ: Nếu không có nghệ tươi, bạn có thể dùng bột nghệ để thay thế. Hòa lượng bột vừa đủ với nước để được hỗn hợp sền sệt rồi bôi một lớp mỏng lên vùng da cần điều trị. Thực hiện mỗi ngày 2 lần, mỗi lần nên lưu lại mặt nạ trên da 20 – 30 phút.

Cách trị bệnh chàm tại nhà bằng chè xanh

Trong dân gian, lá chè xanh thường được sử dụng để nấu nước tắm rửa hàng ngày, giúp điều trị nhiều vấn đề về da như ngứa ngoài da, viêm da, nấm da, á sừng, vẩy nến và cả bệnh chàm khô.

Sở dĩ, lá chè xanh có được tác dụng này là nhờ chứa nhiều polyphenol. Chất này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa, chống khô da, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tái tạo các tế bào da mới thay thế cho các mô bị bệnh.

Cách thực hiện thực:

Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh cùng một ít muối hột

Rửa sạch lá chè, vò nát

Đun sôi 2 lít nước rồi mới bỏ lá chè vào nấu chung với muối trong 5 phút

Để nước nguội còn hơi âm ấm, lấy rửa bên ngoài khu vực bị bệnh hoặc dùng tắm rửa toàn thân. Trong quá trình tắm, lấy xác lá chè chà nhẹ nhàng lên da để loại bỏ các tế bào chết, giúp làn da mới được tái tạo nhanh hơn.

Bài thuốc trị bệnh chàm từ nha đam

Nha đam giàu polysacarit – một hoạt chất có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, kích thích sự tăng trưởng của các tế bào da mới, làm nhanh lành tổn thương ở khu vực bị bệnh chàm. Bên cạnh đó, gel nha đam còn cung cấp nhiều nước, vitamin và nhiều loại khoáng chất có tác dụng giảm khô da, làm dịu nhanh cơn ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa nhiễm trùng và làm tăng sức đề kháng cho da.

Để trị bệnh chàm, nha đam có thể được sử dụng theo đường miệng hoặc làm thuốc bôi ngoài da đều được. Bạn có thể dùng ruột lá nha đam thái hạt lựu và nấu chè chung với đậu xanh ăn, giúp làm mát da, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương từ bên trong cơ thể. Đơn giản hơn là nấu nha đam với đường phèn lấy nước uống.

Cách dùng nha đam làm thuốc bôi chữa bệnh chàm:

Thoa gel nha đam nguyên chất: Lá nha đam gọt sạch vỏ, lấy phần ruột bên trong đem xay nhuyễn thành gel rồi lấy thoa lên khu vực bị ảnh hưởng mỗi ngày 2 – 3 lần. Để từ 15 – 10 phút mới rửa lại.

Kết hợp nha đam và dầu dừa: Trước tiên, bạn cũng đem nha đam xay nhuyễn rồi trộn chung với 1 thìa cà phê dầu dừa. Thoa hỗn hợp lên da và mát xa nhẹ nhàng, để 20 phút trước khi làm sạch lại.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer