10 mẹo chữa bệnh chàm (P2)

Top 10 mẹo chữa bệnh chàm tự nhiên thường được bệnh nhân truyền tai nhau áp dụng.
23/03/2023 10:06

Lá ổi chữa bệnh chàm tại nhà

Lá ổi là dược liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh chàm của đông y. Y học cổ truyền ghi nhận, nguyên liệu này có tính ấm, giúp kháng viêm, đào thải độc tố cho da, làm dịu cơn ngứa. Chính nhờ tác dụng này mà lá ổi không chỉ được dùng làm thuốc chữa bệnh chàm mà còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác như nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng, nhiễm trùng da…

la-oi-chua-viem-dai-trang

(Ảnh: VHEA)

Nghiên cứu từ y học hiện đại cho thấy, lá ổi non đặc biệt chứa nhiều tanin. Chất này có khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn trên bề mặt da, giảm bong tróc da.

Cách sử dụng:

- Trước tiên, bạn cần chuẩn bị 250g lá ổi tươi, tốt nhất là dùng lá hay búp non

- Rửa sạch lá, ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút

- Đun sôi 1 lít nước rồi tiếp tục bỏ lá ổi vào nấu thêm 10 phút nữa.

- Để nước vừa nấu nguội tới độ ấm vừa phải, lấy ngâm rửa vùng da bị chàm trong 30 phút

- Chăm chỉ thực hiện mỗi ngày 1 lần trong khoảng 1 tháng liên tục để các triệu chứng bệnh chấm dứt hẳn.

Chữa trị bệnh chàm bằng lá khế

Nếu đang tìm kiếm một cách trị bệnh chàm tại nhà an toàn, bạn không nên bỏ qua bài thuốc từ lá khế. Trong lá chứa nhiều chất có đặc tính sát trùng mạnh. Nó hoạt động tích cực trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm viêm da, xoa dịu cơn ngứa.

Cùng với đó, các thành phần vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong lá khế cũng tham gia vào quá trình tái tạo các tế bào da mới, giúp tổn thương trên da nhanh hồi phục mà không để lại sẹo.

Cách thực hiện:

Chườm lá khế: Lá khế tươi sau khi rửa sạch bạn để cho ráo nước hoàn toàn. Bỏ lá vào chảo nóng sao cho đến khi héo đi. Chờ vài phút cho lá nguội còn khoảng 40 độ lấy chườm và chà sát nhẹ nhàng lên khu vực bị ảnh hưởng giúp giảm nhanh cơn ngứa và các triệu chứng khó chịu khác do bệnh chàm gây ra.

Tắm nước lá khế: Dùng nước nấu từ lá khế tắm rửa hàng ngày cũng giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh chàm, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh chàm từ cây núc nác

Từ xa xưa, cây núc nác đã được y học cổ truyền xem như một loại dược liệu quý có tác dụng chữa nhiều bệnh, trong đó bao gồm cả bệnh chàm. Thảo dược này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu thũng, giảm ngứa da.

Nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra, trong cây núc nác chứa nhiều hoạt chất tanin, Flavonoid và Alcaloid. Chúng có khả năng diệt khuẩn, tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ da, nhờ đó đẩy lùi các triệu chứng bệnh chàm cấp tính và mãn tính một cách tự nhiên. Để tăng công dụng điều trị, y học cổ truyền thường kết hợp vỏ núc nác với cây sài đất và sâm đại hành.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị: Vỏ cây núc nác (40g), sâm đại hành và cây sài đất (mỗi vị 30g)

Các nguyên liệu thuốc rửa sạch, thái nhỏ

Đem sắc với nước cho cô đặc thành cao lỏng. Để nguội, cho vào hũ và bảo quản thuốc trong ngăn mát tủ lạnh.

Để chữa bệnh chàm, bạn hãy làm sạch vùng da bị bệnh rồi lấy một ít cao thuốc thoa lên da 2 – 3 lần mỗi ngày.

Điều trị bệnh chàm bằng muối

20200618_093555_515331_cac-loai-muoi-1.max-1800x1800

(Ảnh: Vinmec)

Cách trị bệnh chàm bằng muối khá đơn giản nhưng cho hiệu quả tích cực. Sở hữu đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn mạnh, muối hoạt động như một chất sát trùng trên bề mặt da, giúp làm giảm hiện tượng viêm đỏ, nổi mẩn, đồng thời làm dịu nhanh cơn ngứa ngáy khó chịu do bệnh chàm gây ra.

Cách sử dụng:

Vệ sinh da bằng nước muối: Lấy 9g muối pha với 1 lít nước tinh khiết để được nồng độ giống như nước muối sinh lý. Dùng nước này vệ sinh vùng da bị bệnh mỗi ngày 1 – 2 lần.

Chườm muối nóng: Với cách này, bạn hãy lấy muối rang nóng. Bọc vào trong một miếng vải sạch rồi chườm lên da giúp giảm nhanh cơn ngứa, đồng thời kích thích lưu thông máu dưới da, giúp vùng da bị bệnh được nuôi dưỡng tốt hơn.

Khoai tây điều trị bệnh chàm da

Ít ai ngờ răng, khoai tây cũng có tác dụng điều trị bệnh chàm. Loại củ này có tác dụng dưỡng ẩm, chống khô da, giảm ngứa, đồng thời sát khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng cho vùng da bị bệnh.

Cách sử dụng:

Dùng 1 củ khoai tây rửa sạch, gọt vỏ

Thái khoai tây thành các lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên bề mặt da. Hoặc bạn cũng có thể đem hấp chín khoai, sau đó nghiền nhuyễn rồi trộn chung với một ít sữa chua không đường đắp lên da trong 30 phút.

Thực hiện cách này mỗi ngày một lần để tổn thương trên da nhanh hồi phục.

Lưu ý khi chữa bệnh chàm tại nhà

Những cách trị bệnh chàm tại nhà chỉ giúp hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng cho người bị nhẹ. Trường hợp bị chàm da nặng, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị bằng thuốc tây hoặc các phương pháp khác cho tác dụng mạnh hơn.

Để bệnh nhanh khỏi, trong quá trình chữa trị bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Giữ cho vùng da bị bệnh luôn được sạch sẽ, khô ráo

Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, chất liệu cotton mềm mại để không cọ sát vào da, khiến da bị tổn thương và dễ nhiễm trùng.

Cố gắng chịu đựng cơn ngứa, không dùng tay gãi mạnh gây trầy xước, chảy máu, bội nhiễm vi khuẩn.

Tắm rửa hàng ngày bằng nước có độ ấm vừa phải hoặc nước lạnh. Sử dụng xà phòng dịu nhẹ để tắm. Tránh sử dụng các loại sữa tắm chứa chất tẩy trắng và không dùng nước quá nóng để tắm khiến da bị khô và kích thích cơn ngứa trở nên dữ dội hơn.

Thay quần áo mỗi ngày, đặc biệt là sau khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi hoặc sau khi làm việc nặng trở về nhà. Thường xuyên giặt trang phục và các đồ dùng như chăn, ga giường, vỏ gối và phơi ngoài nắng to cho thật khô trước khi sử dụng lại.

Uống nhiều nước để ngăn ngừa khô da, giúp các tế bào da mới nhanh được tái tạo.

Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, chất tẩy rửa. Mang găng tay để bảo vệ cho da khi rửa chén hay tẩy rửa các vật dụng khác.

Tập thể dục mỗi ngày có thể giúp nâng cao sức đề kháng, kích thích lưu thông đến nuôi dưỡng, sửa chữa tổn thương ở vùng da bị bệnh chàm.

Ngủ đủ giấc, khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Quá trình tái tạo, sửa chữa tế bào da thường diễn ra trong giấc ngủ. Vì vậy, bạn cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ để tổn thương do bệnh chàm gây ra được tái tạo nhanh hơn.

Tránh stress. Thần kinh bị căng thẳng quá mức không chỉ kích hoạt bệnh tái phát mà còn khiến cho các triệu chứng bệnh chàm trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu cần thiết bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và dùng thêm một số loại kem bôi, thuốc uống kết hợp với cách trị bệnh chàm tại nhà để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer