10 mẹo đơn giản và hiệu quả để giảm cân sau sinh

Giữ cân nặng sau sinh có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và béo phì cho phụ nữ.
12/10/2020 15:10

Cơ thể của người phụ nữ thay đổi trong thời kỳ mang thai để đảm bảo rằng thai nhi được cung cấp đủ thức ăn cần thiết cho sự phát triển của em bé. Phụ nữ thường tăng cân nhiều hơn vào những tháng cuối của thai kỳ so với những tháng đầu tiên.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, tăng cân khi mang thai bao gồm em bé, nước ối, nhau thai, máu, mô vú, tử cung mở rộng và mỡ thừa. Mỡ thừa được tích trữ dưới dạng năng lượng cần thiết trong quá trình sinh và cho con bú.

Thời điểm thích hợp để giảm cân sau khi mang thai là gì?

Cơ thể bạn cần thời gian để chữa lành và hồi phục sau khi sinh con. Nếu bạn bắt đầu giảm cân ngay sau khi sinh con, cơ thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Nếu bạn đang cho con bú, hãy đợi cho đến khi con bạn được hai tháng tuổi và nguồn sữa mẹ đã bình thường trở lại. Bạn nên có kế hoạch trở lại cân nặng bình thường vào khoảng 6 đến 12 tháng sau khi sinh.

giam-can-sau-sinh

10 mẹo giúp giảm cân sau sinh

1. Cho con bú

Một số nghiên cứu cho thấy việc cho con bú có thể giúp giảm cân sau sinh. Một nghiên cứu năm 2019 đã chỉ ra rằng việc cho con bú có thể giúp giảm cân sau khi mang thai. Tuy nhiên, trong ba tháng đầu cho con bú, những thay đổi về cân nặng của bạn có thể không đáng chú ý do lượng calo tăng lên và giảm hoạt động thể chất trong thời kỳ cho con bú.

Ngoài ra, việc cho trẻ bú sữa mẹ là rất quan trọng trong sáu tháng đầu hoặc lâu hơn nữa vì sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh.

2. Uống nhiều nước

Giữ cơ thể đủ nước sau khi mang thai là điều cần thiết vì nó đã được chứng minh là giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà mẹ nên tăng cường uống nước trong và sau khi mang thai. Theo nguyên tắc chung, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều nước làm tăng cảm giác no, có thể giúp giảm cân [9] . Tuy nhiên, các nghiên cứu không nhất quán về việc tiêu thụ nước và giảm cân sau sinh.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của bạn. Một nghiên cứu tổng quan cho thấy thiếu ngủ có thể làm tăng nhiều cân hơn sau khi mang thai.

4. Ăn những thực phẩm lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân sau sinh. Ăn các loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein và sữa sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cũng sẽ hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng.

bi_quyet_giam_can_sau_sinh_hieu_qua_bang_cac_phuong_phap_dan_gian-1

5. Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến chứa nhiều chất béo không lành mạnh, muối, đường và calo có hại cho sức khỏe của bạn và cũng góp phần làm tăng cân. Vì vậy, nên giảm lượng ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường và tăng lượng thức ăn tươi, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và các loại đậu.

6. Tránh thức ăn nhiều đường

Thực phẩm có chứa thêm đường là đồ uống có đường, nước ép trái cây, bánh ngọt, bánh quy và bánh ngọt. Những thực phẩm này đã được chứng minh là làm tăng cân vì chúng chứa nhiều calo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng để ngăn ngừa tăng cân sau khi mang thai, hãy tránh các thức ăn có nhiều đường như đồ uống có đường, soda và các món tráng miệng.

7. Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh

Cảm giác thèm ăn có thể ập đến bất cứ lúc nào và điều đó không có nghĩa là bạn với tay lấy một hộp bánh quy hay bánh quy. Những thực phẩm này chứa nhiều calo và đường bổ sung sẽ giúp tăng cân hơn nữa. Để giảm cân hiệu quả sau khi mang thai, hãy tìm đến những món ăn nhẹ lành mạnh để hạn chế cảm giác thèm ăn của bạn, bao gồm các loại hạt hỗn hợp, trái cây tươi, rau, sữa chua Hy Lạp.

1

8. Không tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào

Sau khi sinh con, cơ thể bạn cần một lượng dinh dưỡng tốt để cung cấp năng lượng và giúp bạn phục hồi. Tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào sẽ hạn chế bạn ăn một số loại thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt. Ăn thực phẩm tươi và lành mạnh vì chúng giàu chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác sẽ giúp bạn giảm cân.

9. Tập thể dục

Hoạt động thể chất rất quan trọng sau khi mang thai vì nó làm giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ giảm cân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa tập thể dục thể thao và giảm cân sau sinh. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào quá sức. Hãy thử thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe hoặc chạy bộ. Lưu ý: Hãy hỏi bác sĩ của bạn loại bài tập nào bạn có thể thực hiện một cách an toàn.

10. Tránh uống rượu

Uống rượu có liên quan đến tăng cân và béo phì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu dẫn đến tăng cân sau sinh [20] . Ngoài ra, CDC khuyến cáo các bà mẹ đang cho con bú tránh uống rượu vì nó có thể làm gián đoạn sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Gia Hân (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer