10 nguyên nhân gây yếu chân

Chân yếu nói chung không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và có thể xảy ra vì những lý do đơn giản như tập thể dục cường độ cao hoặc tuần hoàn ở chân kém.
16/10/2024 17:07

Tuy nhiên, tình trạng yếu chân cũng có thể do các tình trạng nghiêm trọng hơn gây ra như viêm tủy cắt ngang, bệnh Lyme, thoát vị đĩa đệm, đột quỵ hoặc hội chứng Guillain-Barré.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ khi tình trạng yếu chân kéo dài, trầm trọng hơn hoặc gây khó khăn cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày để có thể đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo nguyên nhân.

Nguyên nhân chính gây yếu chân là:

1. Tập thể dục cường độ cao

Ví dụ, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng yếu chân là do tập thể dục, đặc biệt là ở những người không quen tập luyện cho đôi chân của mình. Điểm yếu này có thể xuất hiện ngay sau khi tập luyện nhưng có xu hướng cải thiện sau vài phút.

15-10-hinh-soi-1_1510202420

Trong những ngày tiếp theo, tình trạng yếu cơ có thể quay trở lại trong một vài khoảng thời gian, kèm theo đau cơ, điều này cho thấy cơ đã bị teo nhưng sẽ cải thiện một cách tự nhiên sau 2 đến 3 ngày.

Phải làm gì: Trong hầu hết các trường hợp, chỉ nên nghỉ ngơi và xoa bóp cơ chân để giảm bớt sự khó chịu và giúp phục hồi cơ bắp. Tuy nhiên, nếu cơn đau rất nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để bắt đầu sử dụng thuốc chống viêm.

2. Tuần hoàn máu kém

Một tình trạng tương đối phổ biến khác có thể gây yếu chân là lưu thông máu kém, thường gặp hơn ở những người trên 50 tuổi hoặc những người dành nhiều thời gian cho đôi chân của mình.

Ngoài tình trạng suy nhược, các dấu hiệu và triệu chứng khác cũng thường gặp, chẳng hạn như bàn chân lạnh, sưng tấy ở chân và bàn chân, da khô và xuất hiện chứng giãn tĩnh mạch.

Phải làm gì: Một cách tốt để cải thiện lưu thông máu ở chân là mang tất nén vào ban ngày, đặc biệt là khi bạn cần phải đứng trong thời gian dài. Ngoài ra, nâng cao chân vào cuối ngày và tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, cũng giúp giảm bớt vấn đề. 

3. Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên được đặc trưng bởi sự tổn thương nghiêm trọng ở các dây thần kinh ngoại biên, chịu trách nhiệm truyền thông tin giữa não và tủy sống đến phần còn lại của cơ thể, gây ra các triệu chứng như yếu chân tay, ngứa ran và đau dai dẳng.

Bệnh này thường là hậu quả của một biến chứng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, tiếp xúc với các chất độc hại hoặc nhiễm trùng chẳng hạn.

Phải làm gì: Điều trị bao gồm giải quyết nguyên nhân gây tổn thương thần kinh. Trong một số trường hợp, có thể cần tiếp tục dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

4. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm được đặc trưng bởi sự phồng lên của đĩa đệm, có thể gây ra cảm giác yếu ở chân. Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể xuất hiện như đau lưng, có thể lan xuống mông hoặc chân, khó cử động và tê, nóng rát hoặc ngứa ran ở lưng, mông hoặc chân.

Phải làm gì: Việc điều trị có thể được thực hiện bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

5. Đột quỵ

Tai nạn mạch máu não, hay CVA, được đặc trưng bởi sự gián đoạn đột ngột của dòng máu đến một vùng não, có thể dẫn đến yếu chân tay và các triệu chứng như tê liệt một phần cơ thể, khó nói, ngất xỉu, chóng mặt và đau đầu, tùy thuộc vào vị trí bị ảnh hưởng.

Phải làm gì: Đột quỵ phải được điều trị khẩn cấp vì chúng có thể để lại hậu quả, chẳng hạn như khó nói hoặc di chuyển. Hơn nữa, các biện pháp phòng ngừa cũng rất quan trọng để tránh đột quỵ, như ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh huyết áp cao, cholesterol hoặc chất béo trung tính cao và tiểu đường.

6. Hội chứng Guillain-Barré

Hội chứng Guillain-Barré được đặc trưng bởi một bệnh tự miễn nghiêm trọng, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào thần kinh, gây viêm dây thần kinh và do đó làm yếu các chi và liệt cơ, có thể gây tử vong.

Phải làm gì: Việc điều trị được thực hiện tại bệnh viện, sử dụng kỹ thuật gọi là plasmapheresis, trong đó máu được lấy ra khỏi cơ thể, lọc để loại bỏ các chất gây bệnh và sau đó đưa trở lại cơ thể. Phần thứ hai của quá trình điều trị bao gồm tiêm liều cao globulin miễn dịch chống lại các kháng thể đang tấn công dây thần kinh, làm giảm viêm và phá hủy vỏ myelin.

7. Bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh tự miễn mãn tính, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công chính cơ thể, dẫn đến sự thoái hóa của vỏ myelin bao phủ các tế bào thần kinh, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh.

Một số triệu chứng có thể phát sinh là yếu tay chân hoặc đi lại khó khăn, khó phối hợp cử động và cầm nước tiểu hoặc phân, mất trí nhớ hoặc khó tập trung, khó nhìn hoặc mờ mắt.

Phải làm gì: Việc điều trị bệnh đa xơ cứng bao gồm dùng thuốc và trải qua các buổi vật lý trị liệu. Hơn nữa, các bệnh khác có thể gây yếu chân như bệnh Parkinson, bệnh nhược cơ hoặc chấn thương tủy sống.

8. Hội chứng đuôi ngựa

Hội chứng đuôi ngựa là tình trạng các dây thần kinh trong ống sống bị chèn ép điều khiển chức năng của bàng quang, ruột, cơ quan sinh dục và chi dưới, gây ra các triệu chứng như giảm độ nhạy cảm của cơ, bộ phận sinh dục và vùng xung quanh, như cũng như điểm yếu ở chân. Hội chứng này có thể xảy ra do thoát vị đĩa đệm thắt lưng, nhiễm trùng, gãy xương hoặc khối u chẳng hạn.

Phải làm gì: Hội chứng đuôi ngựa phải được điều trị bằng phẫu thuật cấp cứu, vì nếu không thực hiện ngay khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện có thể để lại hậu quả.

9. Viêm tủy cắt ngang

Viêm tủy ngang là tình trạng viêm tủy sống do thay đổi tự miễn dịch hoặc nhiễm virus hoặc vi khuẩn, có thể gây ra sự xuất hiện của một số dấu hiệu hoặc triệu chứng,  như liệt cơ, đau lưng, yếu cơ và giảm độ nhạy cảm, ngoài ra còn yếu cơ và liệt chân hoặc tay.

Phải làm gì: Phương pháp điều trị viêm tủy cắt ngang rất khác nhau tùy theo từng trường hợp, nhưng thường liên quan đến việc sử dụng thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng có thể xảy ra, giảm sưng tủy sống và giảm bớt các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống. 

10. Bệnh Lyme

Bệnh Lyme là một căn bệnh do bọ ve cắn, gây ra các triệu chứng như tổn thương da và mẩn đỏ, mệt mỏi, đau và yếu cơ ở chân, cũng như đau khớp, nhức đầu, sốt và ớn lạnh. 

Phải làm gì: Bệnh Lyme được điều trị bằng kháng sinh như Doxycycline.

Theo tuasaude

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer