11 cách kiểm soát chứng nghiện thực phẩm và giảm béo nhanh hơn

Có một số hormone nhất định trong cơ thể chúng ta, như đã được các nhà khoa học chứng minh, là nguyên nhân gây ra chứng nghiện. Ăn quá nhiều cũng là một chứng nghiện, vì một số người có thể rất ít hoặc không kiểm soát được họ ăn gì và ăn bao nhiêu. Điều này không chỉ dẫn đến béo phì mà còn dẫn đến một số rối loạn tâm thần, như ăn uống vô độ và thậm chí là trầm cảm.
27/01/2022 16:03

Thay thế thực phẩm chế biến và chất làm ngọt bằng các chất thay thế bổ dưỡng

Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng các sản phẩm có chứa nhiều đường, chất ngọt nhân tạo và chất béo sẽ gây nghiện, bằng cách kích hoạt các phản ứng hóa học trong cơ thể. Thực phẩm đã qua chế biến chủ yếu chứa khá nhiều chất này, đó là lý do tại sao việc mua sắm các sản phẩm tốt cho sức khỏe là rất quan trọng. Để dễ dàng hơn, hãy lập một danh sách trước khi đi mua sắm, để bạn có thể bám vào danh sách đó và không mua hàng ngoài ý muốn.

Empty

Kiểm soát các phần của bạn

Nếu bạn không thể loại bỏ hoàn toàn thực phẩm không lành mạnh khỏi thực đơn của mình, các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng bạn có thể giảm cơn nghiện của mình bằng cách chỉ ăn một lượng nhất định. Ví dụ, nếu bạn muốn ăn khoai tây chiên, hãy mua gói nhỏ nhất, mỗi tuần một lần. Ngoài ra, hãy tìm hiểu phần nào của một sản phẩm nhất định là an toàn để ăn và chỉ ăn một phần. Nếu bạn vẫn đói sau một phần ăn, hãy đợi khoảng 30 phút trước khi ăn phần khác. Trong thời gian này, ham muốn ăn của bạn có thể sẽ qua đi.

Thường xuyên ăn uống lành mạnh

Bạn có thể giảm cảm giác thèm ăn với các sản phẩm cụ thể nếu bạn có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình thông qua các bữa ăn cân bằng. Tất cả chúng ta đều đã nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ngoài ra, một số chuyên gia sức khỏe tâm thần nói rằng nếu bạn chọn thực phẩm lành mạnh vào đầu ngày, nó nói chung sẽ góp phần đưa các chiến lược lành mạnh vào thói quen của bạn.

Thay đổi thói quen xã hội của bạn

Cũng giống như những người mắc chứng nghiện khác, những người nghiện thực phẩm cần phải phá vỡ chu kỳ, các chuyên gia khẳng định . Thay đổi thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp bạn loại bỏ thói quen ăn uống khó chịu. Cố gắng dành nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động không bao gồm ăn uống. Ví dụ, thay vì đi ăn tối với bạn bè, bạn có thể đi xem phim.

Empty

Ngồi vào bàn trong khi ăn, tập trung vào thức ăn và nhai chậm

Hormone của chúng ta chịu trách nhiệm kiểm soát sự thèm ăn và kiểm soát lượng calo, và mất khoảng 20 phút để chúng gửi tín hiệu đến não rằng bạn đã ăn và rằng bạn đã no. Vì vậy, ăn chậm lại sẽ làm giảm đáng kể khả năng bạn ăn quá nhiều và tăng cân.

Chú ý đến việc ăn uống theo cảm xúc

Nhiều người nghĩ rằng ăn nhiều khi đang buồn hoặc căng thẳng có thể giúp ích. Nhưng nó chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn chứ không liên quan gì đến việc giải quyết vấn đề. Thứ nhất, việc ăn uống theo cảm xúc  chủ yếu liên quan đến việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh như kẹo, bánh ngọt và bánh pizza,... Bạn có thể tránh điều này bằng cách tìm những cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng. Thiền, yoga, tập thể dục, nói chuyện với bạn bè, thậm chí đọc và xem phim truyền hình dài tập, nếu được thực hiện thường xuyên, rất có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cũng như giúp bạn giảm cân.

Tránh caffein

Giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng để giữ gìn sức khỏe và đối phó với căng thẳng hàng ngày, và caffein, là một chất kích thích, có thể làm xáo trộn rất nhiều thời gian nghỉ ngơi cần thiết của bạn. Ngoài ra, như  nghiên cứu cho thấy , có mối tương quan giữa thiếu ngủ và tăng cân. Vì vậy, giảm lượng caffeine hấp thụ có thể giúp bạn giảm cân một cách đáng kể.

Nấu các bữa ăn tại nhà

Các chuyên gia cho biết: Ăn ở nhà tốt cho sức khỏe hơn vì nó giúp bạn kiểm soát tốt hơn nhiều. Khi bạn biết chính xác lượng muối, đường hoặc chất béo sẽ đi vào món ăn của bạn và khi bạn có thể hoán đổi các thành phần trong và ngoài, bạn có thể có ý tưởng tốt hơn về cách đạt được mục tiêu dinh dưỡng và calo của mình.

Thừa nhận bất kỳ tiến bộ nào bạn đạt được với các ưu đãi và phần thưởng mà bạn được hưởng

Ví dụ, bạn có thể tự thưởng cho mình một liệu trình spa hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn thực sự thích, sau một tuần tập thể dục thường xuyên. Hoặc, đặt mục tiêu ăn uống lành mạnh trong một tháng, và sau đó kỷ niệm nó bằng một chuyến đi đường cuối tuần với bạn bè mà bạn thích. Các chuyên gia tin rằng hệ thống khen thưởng kiểu này thực sự giúp khắc phục chứng nghiện đồ ăn.

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn

Các nghiên cứu cho thấy rằng massage có thể là một phần hữu ích trong chương trình giảm cân của bạn. Ví dụ, mát-xa kiểu Thụy Điển rất tốt cho lưu thông máu và cơ bắp, nó tác động đến các vùng có vấn đề trên cơ thể và cải thiện cảm giác hạnh phúc chung của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem đặc biệt để tự xoa bóp trên các vùng có vấn đề như bụng, chân và hông.

Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp

Đối phó với kết quả của chứng nghiện thực phẩm có thể khá khó khăn, vì vậy đừng bao giờ cảm thấy tồi tệ khi yêu cầu sự giúp đỡ. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị rối loạn ăn uống, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức. Điều trị những rối loạn này thường bao gồm liệu pháp, nhóm hỗ trợ và một số loại thuốc.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer