11 cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà (P1)

Bệnh lác đồng tiền gây ra những mảng tổn thương hình tròn sưng đỏ khiến bạn ngứa ngáy và mất tự tin khi tiếp xúc với người khác.
30/03/2023 11:27

Lác đồng tiền còn được gọi là bệnh hắc lào – một dạng nhiễm trùng ngoài da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra. Điểm đặc trưng của căn bệnh này là sự xuất hiện của những mảng da đỏ hình tròn, tương tự như đồng tiền. Tổn thương có thể bị sưng, ngứa ngáy, sần sùi, đóng vải, bề mặt da nổi gồ hơn so với khu vực không bị bệnh.

Bệnh ảnh hưởng nhiều nhất đến nam giới trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc trung niên. Nguyên nhân là do vệ sinh da kém, hệ miễn dịch suy giảm hoặc do bị lây khi tiếp xúc, dùng chung đồ cá nhân với người đang bị lác đồng tiền.

Bệnh không nguy hiểm nhưng có khả năng lan rộng làm ảnh hưởng đến mỹ quan và gây ngứa ngáy, đau rát nhiều khiến người bệnh khó chịu. Do vậy, ngay cả khi chỉ bị lác đồng tiền nhẹ, bạn cũng nên tiến hành điều trị từ sớm để chặn đứng mầm bệnh.

11 cách trị bệnh lác đồng tiền tại nhà

Khi có biểu hiện nghi ngờ lác đồng tiền, hầu hết người bệnh đều có tâm lý chung là thử nghiệm các phương pháp chữa trị tại nhà trước khi nghĩ đến việc đi khám bác sĩ. Dưới đây là 11 mẹo chữa lác đồng tiền đang được lưu truyền trong dân gian.

1. Các chữa lác đồng tiền tại nhà bằng giấm táo

Empty

Giấm táo trị lác đồng tiền

Giấm táo giàu acid lactic – một chất có khả năng kháng khuẩn, ức chế hoạt động của các chủng vi nấm gây bệnh. Nguyên liệu này không chỉ được sử dụng trong ăn uống, làm đẹp mà còn được sử dụng để trị bệnh, trong đó có cả bệnh lác đồng tiền.

Chuẩn bị: Giấm táo nguyên chất lượng đủ dùng, nước đun sôi để nguội

Cách thực hiện: Bạn lấy hai nguyên liệu trên trộn chung với nhau. Cứ 2 thìa giấm táo thì thêm vào 1 thìa nước. Quậy đều và dùng bông gòn thấm thoa lên da. Thực hiện 3 lần trong ngày để giảm viêm ngứa trên da, làm nhanh lành tổn thương.

2. Bài thuốc trị bệnh lác đồng tiền tại nhà từ cây nha đam

Từ lâu, nha đam đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chống lại các vấn đề ngoài da như nổi mề đay, viêm da dị ứng, lang ben và cả bệnh lác đồng tiền. Tất cả là nhờ các thành phần có đặc tính kháng nấm, tiêu viêm được tìm thấy trong thảo dược này.

Bên cạnh đó, các thành phần vitamin A, C, E có trong nha đam còn có khả năng làm dịu tổn thương, cắt đứt cơn ngứa ngáy khó chịu trên vùng da bị bệnh.

Chuẩn bị: Lá nha đam tươi

Cách sử dụng: Nha đam gọt sạch vỏ, lấy phần thịt bên trong đem xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Sau đó lấy thoa trực tiếp lên bề mặt tổn thương. Phần gel thừa bạn có thể bỏ vào hũ có nắp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh, dùng hết trong ngày. Mỗi ngày bôi liên tục vài lần lên vùng da bị nhiễm bệnh.

3. Điều trị lác đồng tiền bằng các loại tinh dầu

Sử dụng các loại tinh dầu cũng là một trong những cách trị lác đồng tiền tại nhà đang được nhiều người áp dụng. Được chiết xuất từ thiên nhiên nên hầu hết các loại tinh dầu đều rất lành tính và an toàn cho vùng da bị lang ben vốn đang chịu nhiều tổn thương.

Dưới đây là 3 loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị bệnh lác đồng tiền:

Dầu dừa: Loại tinh dầu này có khả năng ức chế, tiêu diệt vi nấm gây bệnh bằng cách cung cấp các axit béo lành mạnh, chủ yếu là omega 3. Bạn chỉ cần lấy dầu dừa thoa một lớp mỏng lên các đốm đồng tiền mỗi ngày 2 lần, nguyên liệu này sẽ giúp phá vỡ màng bảo vệ tế bào nấm, khiến chúng không còn khả năng hoạt động.

Tinh dầu bưởi: Nhờ đặc tính the mát và khả năng kháng nấm tự nhiên, tinh dầu bưởi được xem như cứu cánh cho những người bị lác đồng tiền. Bạn hãy lấy tinh dầu bưởi pha loãng với nước sạch theo tỷ lệ 1:1. Sau đó thoa lên vùng da bị nhiễm bệnh kết hợp mát xa để tinh dầu thẩm thấu hết vào sâu trong các lớp da. Giữ khoảng 20 phút rồi rửa bằng nước cho sạch.

Tinh dầu sả: Mỗi ngày 2 – 3 lần, bạn lấy tinh dầu xả thoa lên vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh lác đồng tiền sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt vi nấm gây bệnh, giảm ngứa.

4. Mẹo chữa lác đồng tiền tại nhà bằng củ tỏi

Empty

Dùng tỏi trị lác đồng tiền

Giàu allicin, củ tỏi được xem là khắc tinh của nhiều chủng vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh. Ngoài việc ăn tỏi, bạn cũng có thể sử dụng loại gia vị này để thay thế các loại thuốc bôi ngoài da trị bệnh lang ben.

Cách 1: Giã nát vài tép tỏi rồi đắp trong phạm vi bề mặt da bị lác đồng tiền. Dùng băng gạc ý tế băng vào để giữ cố định tỏi trên da trong 20 phút.

Cách 2: Giã tỏi lấy nước cốt, sau đó trộn chung với dầu dừa hoặc dầu oliu lượng bằng nhau. Thoa hỗn hợp này lên da 2 lần mỗi ngày, mỗi lần để khoảng 30 phút sau mới lấy nước mát rửa lại da.

5. Bài thuốc trị hắc lào từ củ nghệ

Cùng với tỏi, nghệ cũng là loại gia vị sẵn có trong gian bếp nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhờ chứa nhiều curcumin, nghệ có khả năng kháng viêm, diệt nấm, giảm thiểu những tổn hại trên da do vi nấm gây bệnh lác đồng tiền gây ra, đồng thời ngăn ngừa sẹo cho da.

Cách 1: Bạn giã nát củ nghệ tươi rồi lấy nước thoa lên tổn thương ngày 2 – 3 lần.

Cách 2: Ngâm nghệ với rượu trắng theo tỷ lệ 400g nghệ/1 lít rượu. Khi ngâm nên giã nát nghệ để nhanh sử dụng được. Sau khoảng 1 tuần, bạn bắt đầu lấy rượu nghệ ra bôi lên các đốm da bị tổn thương. Áp dụng cách trị bệnh lác đồng tại nhà này 2 – 3 lần mỗi ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện đáng kể.

Cách 3: Sử dụng nghệ khi chế biến thức ăn hoặc lấy 2 thìa bột nghệ pha với nước ấm và mật ong uống mỗi sáng để đẩy lùi bệnh lác đồng tiền từ bên trong cơ thể.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer