Cách thoa rượu chữa nổi mề đay

Thoa rượu chữa nổi mề đay không phải là biện pháp được khá nhiều người sử dụng. Dân gian thường dùng một số thảo dược quen thuộc ngâm vào rượu để làm tăng công dụng.
28/03/2023 10:13

Tác dụng của rượu thuốc trong việc điều trị bệnh mề đay

Rượu có tính sát trùng, kháng khuẩn nên nhiều người dùng để làm sạch vết thương bề mặt da, trị mề đay, mẩn ngứa. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn, đặc biệt là khi bôi rượu lên vết thương hở. Trong thành phần của rượu có chứa nhiều chất có khả năng tác động đến mô bệnh, làm chậm quá trình phục hồi da. Nồng độ rượu quá cao có thể khiến do da bị cháy, sưng đau, nóng rát.

Tuy vậy, trong dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều bài thuốc trị bệnh mề đay từ rượu ngâm thảo dược. Thực ra, tác dụng trị bệnh chính đến từ các loại thảo dược chứ không phải từ rượu. Rượu chỉ có tác dụng tăng khả năng hoạt động của các hoạt chất có trong thảo dược lá kinh giới, nhàu, đinh lăng – vốn là thảo dược có thể trị bệnh mề đay.

Ngoài ra, một số công thức từ rượu ngâm thảo dược cũng giúp bảo quản nguyên liệu lâu hơn và tăng cường tác dụng lên cơ thể so với nước sắc, nước hãm. Đặc biệt Y học cổ truyền còn có những bài thuốc kết hợp cùng lúc hàng chục thảo dược đặc trị mề đay từ gốc, an toàn và hiệu quả hơn so với rượu thuốc.

Một số bài thuốc thoa rượu chữa nổi mề đay theo dân gian

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc thảo dược ngâm rượu chữa bệnh mề đay được áp dụng rộng rãi trong dân gian ngay sau đây:

Rượu quả nhàu

Empty

Từ nhiều thế kỷ nay, người ta dùng trái nhàu để ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh. Trong thành phần trái nhàu có chứa chất phytochemicals có tác dụng kháng virus, nấm, vi khuẩn. Bên cạnh đó, trái nhàu còn có đặc tính chống viêm, giảm đau, có khả năng hỗ trợ điều trị mề đay, mẩn ngứa.

Uống rượu ngâm từ quả nhàu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 10 quả nhàu khô

- Rượu trắng.

Thực hiện:

- Quả nhàu khô đem rửa sạch, cho vào trong bình thủy tinh.

- Đổ rượu ngậm bình quả nhàu trong bình rồi đậy nắp lại, ngâm trong 1 tháng.

- Mỗi ngày, lấy uống 2 ly nhỏ, dùng trước khi ăn.

Thoa hỗn hợp rượu và quả nhàu lên da

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 2 quả nhàu

- 10 ml rượu trắng 40 độ.

Thực hiện:

- Giã 2 quả nhàu, ép lấy nước cốt.

- Trộn quả nhàu với rượu trắng.

- Dùng miếng bông gạc nhúng vào hỗn hợp trên, sau đó bôi lên vùng da bị mẩn ngứa.

- Thực hiện đều đặn 3  – 4 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng sưng, ngứa do nổi mề đay.

Rượu kinh giới

Empty

Kinh giới là thực vật được dùng để làm rau ăn hằng ngày và trị bệnh. Theo nghiên cứu y học hiện đại, tinh dầu cây kinh giới có chứa một số hoạt chất như D-menthol, D-Limochen và Menthol Racemic. Các chất này có khả năng cân bằng nhiệt độ cơ thể, khử trùng tự nhiên, cắt nhanh cơ ngứa do mề đay.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1 nắm lá kinh giới

- 10 ml rượu trắng

Thực hiện:

- Lá kinh giới đem rửa sạch, giã nhuyễn.

- Trộn nguyên liệu trên với rượu trắng rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị mề đay, mẩn ngứa.

Rượu đinh lăng

Tác dụng trị bệnh của đinh lăng đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại ghi nhận. Đinh lăng có tính mát, vị đắng, hơi ngọt, có tác dụng bồi bổ khí huyết, lưu thông máu, giải độc, chống dị ứng. Nhờ vào các đặc tính như trên, đinh lăng được ứng dụng nhiều trong điều trị bệnh viêm da, mề đay, dị ứng, mụn nhọt, sưng tấy…

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1 – 4 gam rễ cây đinh lăng phơi khô.

- Rượu trắng.

Thực hiện:

- Cho rượu vào ngập rễ cây đinh lăng. Ngâm trong một tháng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

- Khi dùng, lấy ra 1  – 2 ly, nên dùng trước mỗi bữa ăn.

Một số lưu ý khi dùng rượu trị mề đay

Khi áp dụng các bài thuốc chữa mề đay bằng rượu, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

- Với bất kể dạng bôi hay uống, người bệnh chỉ nên dùng rượu thuốc một lượng vừa phải (1 – 2 ly nhỏ), không lạm dụng để tránh gây những tác động tiêu cực lên sức khỏe.

- Cách trị bệnh dân gian chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, không có khả năng khắc phục triệt để. Điều này đồng nghĩa bệnh vẫn có thể tái phát khi tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như căng thẳng, yếu tố thần kinh, nhiễm trùng, dị ứng thực phẩm, thuốc…

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer